Nhiều cơ hội vào ĐH, học sinh cân nhắc để chọn đúng ngành nghề

Cập nhật, 22:14, Thứ Tư, 13/01/2021 (GMT+7)

 

Học sinh nên tham quan, tìm hiểu những ngành nghề mình quan tâm trước khi lựa chọn.
Học sinh nên tham quan, tìm hiểu những ngành nghề mình quan tâm trước khi lựa chọn.

Vào ĐH hay CĐ không là câu chuyện khó hay hiếm hoi nữa, chỉ cần tốt nghiệp THPT thì cánh cửa nhiều trường sẽ mở ra chào đón các bạn. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, chọn ngành học phù hợp với năng lực mới là việc cần quan tâm nhất.

Phải yêu thích mới học tốt

Chọn ngành phù hợp với sở thích, năng lực và hoàn cảnh kinh tế gia đình tưởng chừng đơn giản nhưng không phải học sinh nào cũng làm được. Thực tế, không phải ai cũng nhìn được năng lực của mình, thậm chí nhiều bạn cũng chưa xác định được mình thích gì.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- chia sẻ: “Khi chọn ngành học, các em học sinh phải ưu tiên chọn ngành mình đam mê. Nếu không đam mê sẽ không hoàn thành tốt việc học được. Bên cạnh đó, cũng cần xét tới yếu tố năng lực học tập và tài chính.

Xem điểm thi các ngành nghề đó năm trước có phù hợp với năng lực học tập của mình không? Nếu em đam mê ngành hot, điểm cao nhưng học lực trung bình thì nên xem lại. Hoặc là gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì không nên chọn các trường có học phí cao”.

Không ngần ngại trao đổi những thắc mắc với nhân viên tư vấn của các trường.
Không ngần ngại trao đổi những thắc mắc với nhân viên tư vấn của các trường.

Thực tế, có rất nhiều sinh viên (SV) vào học ĐH mới phát hiện mình chọn sai ngành, tạo ra tâm lý chán nản và khó hoàn thành chương trình học. Anh Nguyễn Minh Thái- từng là SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh- sau 2 năm học, anh quyết định thi ĐH lại một lần nữa và chọn khối ngành nông nghiệp Trường ĐH Cần Thơ. Anh Thái chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng không biết mình có thế mạnh gì.

Thấy nhiều bạn chọn ngành kỹ thuật, mình cũng chọn theo. Vào học, tôi biết mình không phù hợp với máy móc, thiết bị,… Cố gắng lắm sau 2 năm tôi quyết định bỏ cuộc, làm lại từ đầu”. Anh Thái cho biết, không ít bạn bè của anh bị buộc thôi học hoặc tự thôi học vì bị rớt quá nhiều môn.

Học kỳ 2 năm học 2019- 2020, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh thông báo danh sách 257 SV bị buộc thôi học. Thêm vào đó là danh sách hơn 1.100 SV khác thuộc diện dự kiến bị thôi học do hết thời gian đào tạo tại trường. Con số này tại Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh cũng rất lớn, học kỳ 1 năm học 2019- 2020 có 458 SV bị buộc thôi học. Học kỳ 2, có tới hơn 800 SV bị cảnh báo học vụ và 260 SV bị buộc thôi học.

Hiểu rõ để chọn đúng

Bộ GD-ĐT đã có văn bản chính thức khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm 2021 vẫn có 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh giáo dục THPT và tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh giáo dục thường xuyên.

Chọn ngành phù hợp với sở thích và năng lực mới học tốt và làm tốt khi ra trường.
Chọn ngành phù hợp với sở thích và năng lực mới học tốt và làm tốt khi ra trường.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ngân hàng câu hỏi thi được bổ sung về số lượng và đảm bảo chất lượng, khách quan, tin cậy và độ cân bằng giữa các đề thi. Năm 2020 do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên Bộ GD-ĐT đã giảm tải chương trình. Tuy nhiên, năm nay nếu tình hình dịch bệnh kiểm soát tốt thì chương trình sẽ như những năm trước đó.

Với các phương thức tuyển sinh, hiện nay đối với bậc trung cấp, CĐ chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể nộp đơn xét tuyển bằng học bạ. Đối với bậc ĐH có 3 phương thức chính: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, xét điểm thi năng lực.

Một lưu ý cho thí sinh là “nước lên thì thuyền lên”, nghĩa là năm nào phổ điểm cao thì điểm chuẩn các ngành cũng sẽ tăng theo. Như vậy, các em nên chọn cho mình phương thức xét, thi tuyển phù hợp.

Các em nên chăm chút cho điểm học bạ đẹp để mở rộng cánh cửa xét tuyển. Đối với phương thức thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức, các em cần lên website thi đánh giá năng lực tham khảo đề thi để cải tiến phương pháp học tập phù hợp. Ông Đặng Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Các em có thể xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau vào cùng một trường và một ngành học”.

Thẳng thắn nhìn nhận sức học của mình, xem tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển, so với điểm chuẩn các năm trước của mình ra sao để có kế hoạch học tập phù hợp. Và sau cùng, các em phải xác định rõ sở thích của mình, muốn làm gì trong tương lai rồi mới đưa ra quyết định chọn ngành.

Hiện nay, cả nước có gần 300 cơ sở ĐH, hơn 200 cơ sở CĐ và 2.000 cơ sở đào tạo trung cấp; đào tạo 8 lĩnh vực nghề nghiệp chính: kỹ thuật công nghệ, khoa học tự nhiên, kinh doanh quản lý, sư phạm, quốc phòng- an ninh, y dược, sư phạm, nghệ thuật...

Bài, ảnh: CAO HUYỀN