Giới trẻ ý thức về tình dục an toàn

06:08, 01/10/2024

(VLO) “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”. Đó là chủ đề lễ mít tinh hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới 26/9 vừa được Cục Dân số (DS) phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Việt Nam tổ chức.

Ông Lê Thanh Dũng- Cục trưởng Cục Dân số, phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: TL
Ông Lê Thanh Dũng- Cục trưởng Cục Dân số, phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: TL

Tỷ suất sinh con ở vị thành niên vẫn còn cao

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lê Thanh Dũng- Cục trưởng Cục DS, Bộ Y tế, nhấn mạnh chủ đề này không chỉ nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản (SKSS) mà còn hướng đến tương lai và hạnh phúc của cả thế hệ trẻ.

Cục trưởng Cục DS cho biết, giai đoạn 2015-2019, mỗi năm trên thế giới có tới 121 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, 61% được giải quyết bằng phá thai. Vào năm 2014, ước tính có khoảng 4,7 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ dưới 18 tuổi.

Theo ông Lê Thanh Dũng, mỗi năm DS Việt Nam tăng thêm gần 1 triệu người. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15-49 tuổi) khoảng 25 triệu người. Dự báo, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếp tục tăng, cùng đó nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tăng.

Đáng chú ý, tỷ suất sinh con ở vị thành niên (từ 15-19 tuổi) vẫn còn cao, trên toàn quốc là 42 trẻ sinh ra sống/1.000 phụ nữ, cao nhất ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (115) và Tây Nguyên (76)- đây là những nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số.

Các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh đẻ là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với bà mẹ 15-19 tuổi.

Do vậy, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác DS.

Nghị quyết số 21-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII chỉ rõ: “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và Phát triển”, không có nghĩa là sẽ không thực hiện KHHGĐ mà vẫn tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa để đạt được mục tiêu của Nghị quyết số 21 đề ra: “Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn”.

Sớm khắc phục việc sinh con ở trẻ vị thành niên

Tại lễ mít tinh, ông Phạm Văn Nhất- Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam, chia sẻ cần đẩy mạnh việc truyền thông giáo dục SKSS cho vị thành niên, thanh niên phù hợp với từng lứa tuổi, từng đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương.

Đồng thời đảm bảo mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn được tiếp cận thông tin và dịch vụ KHHGĐ thuận tiện, an toàn và có chất lượng.

“Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu nhất định trong việc phổ biến giáo dục sinh sản, phòng tránh thai. Song, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tránh mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt là ở thế hệ trẻ.

Việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, hạnh phúc của giới trẻ và sự phát triển bền vững của đất nước”- ông Phạm Văn Nhất cho biết.

Ông Lê Thanh Dũng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp từng bước khắc phục tình trạng mang thai, sinh con ở trẻ vị thành niên; ưu tiên đẩy mạnh các đợt chiến dịch truyền thông cao điểm lồng ghép với cung cấp dịch vụ về DS, SKSS thân thiện cho vị thành niên, thanh niên.

Đảm bảo mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn được tiếp cận thông tin và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình thuận tiện, an toàn và có chất lượng. Ngoài ra, cần triển khai các hoạt động giáo dục DS, SKSS cho vị thành niên, thanh niên phù hợp với từng lứa tuổi; đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương.

“Việc chủ động phòng tránh thai sẽ giúp cha mẹ chủ động trong việc sinh con, thời gian sinh, khoảng cách sinh và số con, đảm bảo mỗi đứa trẻ sinh ra đều là mong đợi của cha mẹ và cha mẹ đã sẵn sàng để nuôi dạy chúng.

Đặc biệt, chủ động phòng tránh thai cũng tránh được những tai biến sản khoa, nhất là ở trẻ vị thành niên và tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống, không sinh quá nhiều con để có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, nâng cao đời sống, kinh tế của mỗi gia đình”- ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh.

Tại Vĩnh Long, theo bà Phạm Thị Thuận- Phó Phụ trách Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, ngành y tế triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho giới trẻ về SKSS, góp phần nâng cao chất lượng DS và đời sống của Nhân dân.

Trong thời gian qua, ngành đã cung cấp đủ nhu cầu phương tiện tránh thai miễn phí cho các đối tượng ưu tiên miễn phí, tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, xã hội hóa phương tiện tránh thai. Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn và cung cấp dịch vụ DS KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên cũng được tổ chức thực hiện. Số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại luôn đạt 100% kế hoạch năm.

Ngành y tế tiếp tục củng cố mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGÐ, giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Phối hợp với các trường học, phụ huynh định hướng cho học sinh các trường THCS và THPT về lối sống lành mạnh, kết hợp trang bị kiến thức chăm sóc SKSS cho các em.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh