Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh

Phát huy vai trò công tác đối ngoại nhân dân

Cập nhật, 05:47, Chủ Nhật, 21/05/2023 (GMT+7)
Tổ chức KSSA (Hàn Quốc) thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại tỉnh Vĩnh Long.
Tổ chức KSSA (Hàn Quốc) thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại tỉnh Vĩnh Long.

(VLO) Thực hiện chức năng chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, duy trì và phát triển hoạt động giao lưu nhân dân; vận động viện trợ, hợp tác phi chính phủ nước ngoài (PCPNN); góp phần nâng cao đời sống người dân.

Thời gian qua, công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, quản lý thống nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phát huy vai trò của LHCTCHN.

Theo ông Trần Văn Út- Chủ tịch LHCTCHN tỉnh, đơn vị luôn quan tâm triển khai đến cán bộ, viên chức Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 5/1/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Chỉ thị 38-CT/TW ngày 19/9/2019 về tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của LHCTCHN Việt Nam trong tình hình mới.

Đồng thời, LHCTCHN tỉnh tuyên truyền, thông tin, chuyển tải các chủ trương, chính sách và hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước; quảng bá hình ảnh tỉnh nhà đến bạn bè, đối tác nước ngoài.

Trong quý I, LHCTCHN tỉnh đã đón tiếp 20 đoàn khách với 156 người đại diện và tình nguyện viên từ các tổ chức PCPNN đến hoạt động tài trợ tại tỉnh; từ đó, phát huy vai trò cầu nối gìn giữ, bồi đắp cho mối quan hệ hữu nghị.

Đồng thời, công tác quan hệ vận động viện trợ PCPNN của LHCTCHN tỉnh luôn có sự phối hợp tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các khoản viện trợ được triển khai, thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật, cam kết thỏa thuận hợp tác các bên mang lại hiệu quả thiết thực; đóng góp tích cực công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng NTM, phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Theo đó, đã vận động được hơn 15,9 tỷ đồng từ các tổ chức PCPNN để tập trung thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục trong quý I.

Cụ thể, thực hiện đa dạng các hoạt động chia sẻ yêu thương, các tổ chức PCPNN đã trao hơn 610 phần quà Tết, xây 15 căn nhà tình thương hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 30 xe đạp, cấp học bổng, tặng quà các em học sinh trên địa bàn tỉnh...

Đơn cử, Tổ chức KSSA (Hàn Quốc) đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí hơn 964 triệu đồng; Tổ chức WWO (Hoa Kỳ) đã hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án chăm sóc toàn diện cho trẻ mồ côi/trẻ bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 82,2 triệu đồng, với mong muốn cùng chăm lo cho thế hệ tương lai.

Gần đây, 4 hộ gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh Đức (Long Hồ) đã được nhận nhà đại đoàn kết do LHCTCHN tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ và chính quyền địa phương trao tặng.

Ông Lê Minh Luân- Chủ tịch UBND xã Thanh Đức, chia sẻ những căn nhà mới được xây dựng góp phần giúp các gia đình yên tâm làm ăn, các em có thêm điều kiện học tập.

Trong căn nhà kiên cố là niềm vui “an cư” của gia đình các em học sinh; là sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và là sự kết nối, lan tỏa yêu thương với những mảnh đời khó khăn, vượt qua biên giới quốc gia.

Song song đó, hoạt động góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị trên lĩnh vực giáo dục cũng được LHCTCHN tỉnh tích cực thực hiện.

Hình ảnh các đoàn tình nguyện viên đến từ các nước hào hứng giao lưu văn hóa, xông xáo sơn sửa trường học, tài trợ đèn năng lượng mặt trời, trang bị bộ bàn ghế, trao học bổng cho các em học sinh ở nhiều nơi trong tỉnh đã tạo nên những cảm xúc bồi hồi, thắm tình keo sơn, gắn bó giữa hai dân tộc.

Điển hình, niềm vui lan tỏa khi Tổ chức Dairu (Thụy Sĩ) đã tài trợ dự án phổ cập kỹ năng số tại tỉnh Vĩnh Long với kinh phí 305 triệu đồng; Hội Hữu nghị Pháp- Việt đến hỗ trợ dự án thư viện sách tại Trường Tiểu học Long Phú (xã Long Phú, huyện Tam Bình) và Trường Tiểu học Võ Ngọc Tốt (xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm); góp phần phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh.

Theo ông Trần Văn Út- Chủ tịch LHCTCHN tỉnh, thời gian tới, LHCTCHN tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả của đối ngoại nhân dân; đóng góp tích cực vào mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Cụ thể về công tác chuyên môn, liên hiệp sẽ tiếp tục tiến hành các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ các dự án cầu, đường giao thông nông thôn đồng thời lên kế hoạch lập hồ sơ để kêu gọi tài trợ từ các tổ chức PCPNN thực hiện các dự án vì người nghèo trong tỉnh…

Bài, ảnh: TUYẾT NGA