Ngày rực rỡ ở "thành phố đáng sống"

Cập nhật, 17:20, Chủ Nhật, 21/05/2023 (GMT+7)
Một góc TP Đà Nẵng hiện đại và sôi động.
Một góc TP Đà Nẵng hiện đại và sôi động.

Đã đôi lần đến với TP Đà Nẵng, tôi không khỏi choáng ngợp bởi vẻ đẹp hiện đại và ngày càng “quyến rũ” của thành phố này và dần tự lý giải vì sao nơi này được mệnh danh là “thành phố đáng sống”.

Nhìn từ trên cao, thành phố rực rỡ giữa cái nắng chói chang với “một bên là biển, một bên là phố xá với những tòa nhà cao tầng và những chiếc cầu với kiến trúc độc đáo làm điểm nhấn”.

Thành phố trên tầm cao rực rỡ

Với địa hình đặc biệt, Đà Nẵng có vẻ đẹp đa dạng của núi rừng, sông ngòi và biển cả... Từ một góc trên tầng cao, nhâm nhi ly cà phê sữa yêu thích, tôi thu vào mắt cả một góc trời.

Ở đó, tôi thả hồn theo sự yên ả của những đám mây, sự mềm mại của những nhánh sông; đắm mình vào sự mênh mông, phóng khoáng của biển cả, lặng nghe tiếng sóng xô ì oạp vỗ vào bờ. Hay, ngắm nhìn những công trình cao tầng, cảm nhận sức sống mới căng tràn của một thành phố miền Trung hiện đại.

Với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, đường bờ biển dài khoảng 92km... thời gian qua, Đà Nẵng thu hút nhiều dự án du lịch có vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

Trong đó, nhiều dự án thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào sân golf, khách sạn, resort cao cấp… Du lịch với nhiều dịch vụ chất lượng, điểm đến hấp dẫn giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Từ TP Đà Nẵng, chỉ cần di chuyển vài chục km là đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Bà Nà Hills (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Hội An (Quảng Nam)…

Ngày nay, du khách có thể chọn đặt “tour ngày” qua các đơn vị lữ hành, đi taxi, thuê xe máy hoặc thuê xe dịch vụ... Bác tài thường kiêm luôn làm hướng dẫn viên tư vấn điểm vui chơi, ăn uống và còn giúp du khách mua vé vào các điểm tham quan “đảm bảo mức giá hợp lý mà không cần vất vả xếp hàng”.

Chính vì từ trung tâm thành phố đến các địa điểm vui chơi khá gần, đường sá được đầu tư hoàn chỉnh dễ đi nên mỗi buổi sáng du khách không cần vội vã. Nếu thức sớm, có thể thư thả ngắm bình minh trên biển, ăn sáng hoặc tắm hồ bơi rồi mới bắt đầu hành trình khám phá địa điểm mới.

Một trong những điểm đến không thể bỏ qua là Bà Nà Hills. Đến đây, du khách không chỉ trải nghiệm tuyến cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới mà còn có thể “săn mây”, tận hưởng khí hậu bốn mùa trong ngày và những dịch vụ chất lượng ngay trên đỉnh núi với độ cao hơn 1.400m so mực nước biển.

Du khách có dịp sãi bước và “check in” ở cầu Vàng- “cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới”, công trình kiến trúc sáng tạo với cánh tay khổng lồ nâng đỡ dải lụa vàng óng ánh vắt ngang lưng trời. Ghé thăm Làng Pháp- được ví như nước Pháp cổ xưa thu nhỏ với những tòa lâu đài, thị trấn, làng mạc… đầy lãng mạn.

Hầm rượu Debay 100 tuổi nằm sâu trong núi, nhiều du khách thích thú khi thỉnh thoảng bắt gặp “kho rượu mini” dễ thương, tinh tế; “hóa thân” thành những nhà quý tộc thưởng thức ly rượu vang thơm lừng. Ngay cạnh đó là Vườn hoa Le Jardin D’amour rực rỡ sắc màu đẹp như trong cổ tích.

Vườn hoa đẹp như tranh trên đỉnh núi.
Vườn hoa đẹp như tranh trên đỉnh núi.

Vườn hoa từ 9 khu vườn nhỏ với kiến trúc và trang trí theo chủ đề tạo nên khung cảnh hết sức lãng mạn, khiến ai ai cũng trở nên thích… sống ảo.

Ngoài ra, du khách có thể gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực chính trị, điện ảnh, thể thao, ca nhạc… bằng tượng sáp. Vốn là “fan” của Michael Jackson, chị Thanh Ngân đến từ Vĩnh Long mừng rỡ reo lên “Chao ôi, tôi đã được gặp thần tượng”.

Một điểm dừng chân lý tưởng khác cho các gia đình là công viên Fantasy. Với khoảng 100 trò chơi dành cho nhiều lứa tuổi, mang đến những phút giây giải trí “cả ngày chưa hết”. Hay công viên Khủng Long với hóa thạch xương và những con vật biết nhúc nhích, biết kêu thu hút du khách nhí…

Trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao

Du khách “check in” ở Cầu Vàng.
Du khách “check in” ở Cầu Vàng.

Đêm Đà Nẵng, du khách có thể tham quan thành phố bằng nhiều phương tiện, trong đó có thể chọn xe điện, có thể dừng chân “check in”, tìm hiểu ý nghĩa, kiến trúc độc đáo của những chiếc cầu.

Cầu Rồng với rồng phun lửa thật vào dịp cuối tuần là một trong những điểm nhấn thu hút du khách. Hay, du khách có thể “thức khuya” để “tận mục sở thị” cầu Sông Hàn quay- mở nhịp cho tàu thuyền qua lại.

Ngoài thiên nhiên ưu đãi, TP Đà Nẵng còn được bao bọc bởi các di sản văn hóa thế giới Quần thể di tích cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn. Xa hơn một chút là di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng.

Vì thế, Đà Nẵng được xem là điểm trung chuyển quan trọng trên con đường di sản miền Trung và được xem là thành phố du lịch.

Theo đề án định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Thành phố tập trung xây dựng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước và tổ chức hoạt động du lịch, hệ thống giám sát du lịch thông minh. Cùng với đó là các giải pháp phát triển văn hóa du lịch, đầu tư kết cấu hạ tầng, liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Chú Nguyễn Mỹ- một người dân ở quận Hải Châu, vui vẻ giới thiệu xe cho du khách tại một khách sạn ở gần bãi biển Mỹ Khê, phấn khởi cho biết: “Những năm gần đây, Đà Nẵng có sự phát triển nhanh.

Trong đó, nhiều tòa nhà cao tầng, khách sạn, resort, khu tái định cư mới… mọc lên giúp thành phố có sự thay đổi nhanh chóng về bộ mặt. Hoạt động du lịch, kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân nâng lên”.

Thành phố thông minh là một trong những định hướng của Thành ủy Đà Nẵng trong chương trình triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW trên địa bàn thành phố với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, sinh thái, hiện đại, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng.

Ông Lê Quang Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết sau thời điểm triển khai xây dựng thành phố thông minh, thành phố đã đạt được một số thành công bước đầu và được các tổ chức quốc tế cũng như trong nước ghi nhận.

Đến Đà Nẵng vào những ngày nắng, chúng tôi thổn thức bởi vẻ đẹp rực rỡ của thành phố này. Đó không chỉ là sự rực rỡ của cảnh quan mà còn là tương lai rực rỡ trở thành “thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á” mà đô thị trực thuộc Trung ương này đang hướng đến.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN