Tăng độ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật, 11:01, Thứ Ba, 18/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 đạt 93,2% dân số toàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để đạt mục tiêu đề ra, ngành bảo hiểm đã có những kế hoạch, giải pháp thực hiện như thế nào? Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long.

Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long.
Ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long.

* Những năm qua, BHYT đã chứng minh được tính hiệu quả trong hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe người dân, nhất là đối với những người mắc bệnh nặng, chi phí điều trị cao. Xin ông cho biết cụ thể hơn kết quả mà ngành bảo hiểm đã thực hiện?

- Tính đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,4% dân số, tỷ lệ hàng năm thì chúng ta đều vượt chỉ tiêu giao. So với khi thời điểm luật ra đời thì đến thời điểm này là cơ bản đã thực hiện được công tác BHYT toàn dân, góp phần cho người dân thụ hưởng được chính sách BHYT trên địa bàn.

* Nhằm mở rộng độ bao phủ, tỉnh Vĩnh Long đã có những chính sách đặc thù ra sao để hỗ trợ người dân mua thẻ bảo hiểm và khám chữa bệnh ở cơ sở y tế phù hợp, thưa ông?

- Hiện tại đối với tỉnh của chúng ta thì đã có ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, BHYT toàn dân từ tuyến tỉnh đến huyện đến xã đảm bảo sự chỉ đạo thông suốt. Tỉnh ủy, UBND, cũng như HĐND rất quan tâm.

Vừa qua, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo về chính sách BHYT, trong đó, lưu ý những đối tượng yếu thế. Ví dụ, hộ nghèo, cận nghèo thì theo quy định là 70% là ngân sách nhà nước hỗ trợ còn lại 30% là tự đóng. Năm 2023 này, đối với hộ cận nghèo thì đã hỗ trợ gần như 100% và cấp thẻ BHYT gần như miễn phí.

Trong định hướng thời gian tới, thì dự kiến các ngành thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND sẽ tham mưu, trong đó, dự kiến thông qua HĐND để xem xét hỗ trợ BHYT cho hộ mới thoát nghèo để giảm bớt khó khăn cho họ.

Xem video.

 

*Trong quá trình triển khai mở rộng độ bao phủ BHYT toàn dân đã có những khó khăn như thế nào?

- Hiện tại thì hầu như cơ bản chúng ta thực hiện BHYT toàn dân hiện đạt 92,4 %, tuy nhiên thì qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy cũng còn một số khó khăn nhất định.

Ví dụ, vừa qua dịch COVID-19 có một bộ phận người dân vẫn còn ảnh hưởng thu nhập, do đó việc tham gia bảo hiểm vẫn còn bị ảnh hưởng. Mặc dù, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, chủ động nhắc nhở để người dân chuẩn bị tiền để tham gia kịp thời, đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm 5 năm, thứ hai là hiện nay tình hình thế giới diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, việc nhận đơn hàng bắt đầu có dấu hiệu giảm thì như thế người lao động sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chúng tôi thực hiện theo chiều rộng và chiều sâu về công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, vấn đề này cũng hạn chế ở chỗ là khi chúng tôi tổ chức hội nghị tuyên truyền thì vì cuộc sống nên có rất nhiều người lao động phải đi làm việc, do đó khi mở hội nghị tuyên truyền rất khó mời.

* Ông có thể chia sẻ thêm về việc tăng giá BHYT trong thời gian tới?

- Dự kiến thì từ ngày 1/7 giá bảo hiểm sẽ bắt đầu tăng theo lương cơ sở mới, như thế thì vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là trong tháng 6,  để cho người dân nắm và chuẩn bị tiền hoặc là tham gia theo hình thức nhắc lại.

Nếu như hiện tại giá bảo hiểm cho 12 tháng khoảng 840.000 thì sẽ tăng lên hơn 970.000. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho nhân viên thu để tư vấn cho người dân lựa chọn những gói bảo hiểm phù hợp với gia đình.

Nếu gia đình tham gia 4-5 người sẽ có mức giảm phù hợp. Đồng thời, tăng mức bảo hiểm cũng sẽ tương ứng với việc tăng các quyền lợi mở ra cơ hội khám, chữa bệnh tốt hơn cho người dân.

 * Việc thực hiện quy định thông tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi ra sao đối với các bệnh nhân điều trị bệnh có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế?

- Tham gia BHYT hiện tại rất là thông thoáng, khi mà luật quy định về việc thông tuyến. Ví dụ, thông tuyến huyện, thì người dân ở Trà Ôn có thể đi khám ở Cần Thơ hoặc những bệnh viện hạng III  tương đương, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận điểm cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện và thanh toán kịp thời, phù hợp với điều kiện nơi ở của người dân.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện ký kết hợp đồng với những cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện ở khối ngoài công lập. Qua đó, góp phần cho người dân có nhiều lựa chọn hơn trong việc khám, chữa bệnh.

* Mục tiêu và giải pháp của ngành bảo hiểm xã hội như thế nào để nâng tỷ lệ bao phủ y tế?

- Đối với nhiệm vụ năm 2023 thì Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao phấn đấu đạt 93,2% dân số tham gia. Giải pháp đưa ra sẽ tập trung phối hợp với các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông theo chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, về chiều rộng thì tập trung phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng báo, đài để vận động tuyên truyền về BHYT, về quyền lợi 5 năm cho người dân được rõ hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với ấp, khóm, xã để các tổ tuyên truyền chia theo nhóm nhỏ đi đến từng nhà. Và đảm bảo ít nhất một xã, phường có tối thiểu 3 nhân viên thu. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành đẩy mạnh hình thức giao dịch trực tuyến.

*Xin cám ơn ông!

T.TÂN- N.LIỄU (thực hiện)