Huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Cập nhật, 13:59, Thứ Ba, 18/04/2023 (GMT+7)
Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ phụ nữ thực hiện các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế gia đình.
Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ phụ nữ thực hiện các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế gia đình.

(VLO) Những năm qua, các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hình thức huy động nguồn lực để giúp chị em đã đạt được hiệu quả cao, giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo.

Hỗ trợ bằng nhiều hình thức

Theo đó, các cấp hội có nhiều giải pháp vận động các nguồn vốn giúp hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ không lãi suất xây dựng các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh, công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được các cấp hội tiếp tục quan tâm, thường xuyên vận động thăm, tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, phụ nữ đơn thân, phụ nữ dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng, đồ dùng học tập, đồng phục cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” được hưởng ứng tích cực, vận động được trên 32.000 phần quà hỗ trợ an sinh xã hội cho các chị phần nào giải quyết khó khăn, có niềm tin vào cuộc sống.

Đặc biệt, những “Mái ấm tình thương” là điểm tựa vững chắc giúp các chị có nơi an cư để an tâm mà lập nghiệp. Năm 2022 và quý I/2023, các cấp đã vận động xây mới và sửa chữa 115 căn mái ấm tình thương, tổng số tiền 5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọt (xã Long An, huyện Long Hồ) không giấu được xúc động trong ngày bàn giao căn nhà khang trang, những lời cảm ơn không sao nói hết được.

“Mái ấm tình thương” là điểm tựa vững chắc cho phụ nữ phấn đấu vươn lên có cuộc sống tốt hơn.
“Mái ấm tình thương” là điểm tựa vững chắc cho phụ nữ phấn đấu vươn lên có cuộc sống tốt hơn.

Bà Ngọt chia sẻ: “Mái ấm tình thương này thật sự rất ấm áp, đong đầy nghĩa tình của các chị phụ nữ vận động giúp đỡ. Gia đình tôi đã có mái nhà chắc chắn không còn sợ cảnh mưa dột gió lùa. Từ nay chỉ lo cố gắng làm ăn sinh sống để kinh tế gia đình ngày càng khá hơn”.

Từ những hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; hội LHPN các cấp đã chung tay cùng với địa phương giúp 225 hộ nghèo đa chiều do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 172% kế hoạch.

Tiếp nhận dự án mới

Thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội LHPN tỉnh vừa tiếp nhận Dự án “Nâng cao thu nhập cho các hộ dân nghèo của tỉnh Vĩnh Long”, triển khai trong giai đoạn 2023-2025, do Tổ chức Merry Year International (MYI), Hàn Quốc tài trợ.

Dự án được chuyển giao nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho Hội LHPN tỉnh với số tiền trên 12 tỷ đồng. Với nguồn vốn được hỗ trợ, trong giai đoạn 2023-2025, Hội LHPN tỉnh đề ra mục tiêu hỗ trợ ít nhất 850 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn không lãi suất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; xây dựng và sửa chữa ít nhất 30 mái ấm tình thương và hỗ trợ 1.500 phụ nữ, trẻ em nghèo, mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với hình thức trợ giúp an sinh xã hội phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Đây là dự án quan trọng có thể đem đến cho hội viên phụ nữ của mình nhiều cơ hội và điều kiện để được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ không lãi suất, xây dựng các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế gia đình.

Đồng thời, cũng đóng góp xây dựng NTM và tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và thực hiện có hiệu quả Đề án 939 Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp 2017-2025”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đây là dự án thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là phụ nữ ở vùng nông thôn sâu nhằm cải thiện nâng cao đời sống vật chất tinh thần, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Hội LHPN và các sở, ngành, các địa phương chủ động, tích cực phát huy vai trò trách nhiệm, khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, công khai, minh bạch và tuân thủ đúng theo các quy định của Nhà nước; để giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn.

Trong năm 2022, từ nguồn vốn giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội và vận động đa dạng các nguồn lực, các cấp hội đã huy động trên 450 tỷ đồng, giúp trên 26.000 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trong đó 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ. Đồng thời vận động, hỗ trợ 427 chị khởi nghiệp phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, với số tiền 11 tỷ đồng. Trong quý I/2023, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 để làm cơ sở có hình thức hỗ trợ phù hợp. Theo đó, trong quý các cấp hội huy động trên 25 tỷ đồng giúp gần 1.600 phụ nữ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN