Động lực cho người khuyết tật vươn lên

Cập nhật, 05:28, Thứ Ba, 18/04/2023 (GMT+7)
Cả cộng đồng chung tay chăm lo vật chất, tinh thần để người khuyết tật vươn lên, hòa nhập cuộc sống.
Cả cộng đồng chung tay chăm lo vật chất, tinh thần để người khuyết tật vươn lên, hòa nhập cuộc sống.

(VLO) Người khuyết tật (NKT) là đối tượng gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhưng khiếm khuyết của cơ thể không thể ngăn được ước mơ của họ. Những tấm gương về NKT đã và đang thành công trên những con đường khác nhau là động lực về ý chí, nghị lực để những người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, trở thành những con người có ích.

Chung tay sẻ chia

Bà Lê Thanh Xuân- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, NKT và Bảo trợ xã hội, cho biết toàn tỉnh hiện có 27.161 NKT, trong đó có 5.253 NKT đặc biệt nặng.

Trong 5 năm qua, từ nguồn phúc lợi xã hội vận động, hội các cấp đã tổ chức thực hiện các hoạt động trợ giúp về y tế và chăm sóc sức khỏe NKT đã mang lại hiệu quả cao, trợ giúp đúng địa chỉ, phù hợp nhu cầu và hỗ trợ kịp thời đạt giá trị 144,7 tỷ đồng, trợ giúp cho 1,6 triệu trường hợp.

Tỉnh Vĩnh Long duy trì khám bệnh tại nhà cho NKT đặc biệt nặng định kỳ 3 tháng/lần góp phần cho NKT đặc biệt nặng và gia đình biết cách chăm sóc và có những loại thuốc phổ biến từng loại bệnh.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nguồn điều trị các bệnh tim bẩm sinh trẻ em và người lớn, bệnh phụ khoa, bệnh đục thủy tinh thể mắt ở người cao tuổi. Hoạt động trợ giúp tiếp cận giáo dục cũng được quan tâm.

Nhà trường đã tổ chức cho học sinh khuyết tật học hòa nhập theo hình thức giáo dục chung và tổ chức đánh giá kết quả của học sinh khuyết tật thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học. Tổng số trẻ khuyết tật học hòa nhập là 1.336 trẻ.

Tỉnh Vĩnh Long đã thành lập các CLB cha mẹ trẻ khuyết tật ở huyện Long Hồ, Mang Thít; hỗ trợ cho các huyện Mang Thít, Vũng Liêm, Trà Ôn về điểm can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật đặt tại các trường mầm non.

Anh Huỳnh Chí Dũng quyết tâm có nghề nghiệp để có thể tự lo cho bản thân và gia đình.
Anh Huỳnh Chí Dũng quyết tâm có nghề nghiệp để có thể tự lo cho bản thân và gia đình.

Việc tạo điều kiện thích hợp để NKT tham gia lao động, sản xuất không chỉ tạo nguồn thu nuôi sống bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội mà còn là cơ hội để họ khẳng định mình và hòa nhập cộng đồng.

Sau hơn 8 năm triển khai Dự án “Hỗ trợ sinh kế bền vững cho NKT” tại Vĩnh Long, mặc dù là một dự án nhỏ nhưng đã mang lại những hiệu quả thiết thực đối với người thụ hưởng.

Trong 5 năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, NKT và Bảo trợ xã hội đã hỗ trợ 2.813 trường hợp, với tổng số tiền 8,6 tỷ đồng, giúp 1.453 NKT thuộc hộ nghèo, cận nghèo có thu nhập vượt mức chuẩn nghèo quy định và giúp 241 hộ NKT thoát nghèo bền vững.

Bà Mai Thị Mười (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) được hỗ trợ căn nhà và 7 triệu đồng để chăn nuôi và mua bán nhỏ.

Bà Mười cho biết: “Tôi luôn biết ơn vì đã có căn nhà che nắng mưa và có vốn chăn nuôi, có đồng ra đồng vô, ổn định cuộc sống. Được bà con chòm xóm, nhà hảo tâm thương yêu, chia sẻ, tôi có thêm động lực để cố gắng hơn”.

Truyền cảm hứng và nghị lực sống

Với một người lành lặn, để thành thạo trong ngành nghề nào đó thì phải trải qua quá trình phấn đấu lâu dài. Với một NKT thì càng gian truân hơn. Những nỗ lực của họ đã chứng minh được rằng NKT có thể vượt lên khó khăn bằng chính bản lĩnh và nghị lực của mình.

Anh Huỳnh Chí Dũng (Phường 3, TP Vĩnh Long) mắc căn bệnh sốt bại liệt từ 3 tuổi khiến đôi chân anh teo tóp dần, khó khăn trong đi lại.

Lúc nhỏ nhà nghèo, không có điều kiện, anh Dũng được anh chị dạy học ở nhà, lớn lên chút nữa anh tự đi bằng nạng gỗ đến trường học bổ túc rồi học ĐH tại chức tin học.

Ngoài công việc đánh máy vi tính, thiết kế đồ họa gia công, bằng sự cần cù, khéo léo anh Dũng tạo ra những sản phẩm giỏ nhựa không chỉ đẹp về mẫu mã mà còn rất bền chắc.

Anh Dũng tâm sự: “Mỗi lần được làm việc là tôi cảm nhận sự có ích của bản thân “tàn nhưng không phế”. Tôi muốn thể hiện rằng NKT cũng có thể làm việc.

Cha mẹ không thể sống mãi để nuôi mình, phải quyết tâm có nghề trong tay. Khi gặp gỡ những NKT khác, thấy được những hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình mà họ không bỏ cuộc, tại sao mình mặc cảm, tự ti, thu mình lại mà không cố gắng sống cho thật tốt khi luôn được quan tâm giúp đỡ từ mọi người”.

Anh Nguyễn Minh Tâm tích cực giúp đỡ, sẻ chia cùng người khuyết tật.
Anh Nguyễn Minh Tâm tích cực giúp đỡ, sẻ chia cùng người khuyết tật.

Anh Nguyễn Minh Tâm (quê ở xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm) cùng em gái đều bị sốt bại liệt lúc còn nhỏ. Hai chân yếu ớt đi lại khó khăn nhưng anh không nản chí mà bỏ cuộc.

Anh kể: “Không thể kể hết khó khăn khi nhà ở vùng nông thôn, hồi nhỏ phải đi bộ trên đường đất sình lầy 2km để đi học. Dù có một lúc gián đoạn nhưng với sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình, tôi đã tốt nghiệp ĐH ngành thú y.

NKT đi xin việc lại khó hơn nhiều, tôi kiên trì gửi hồ sơ ở nhiều cơ quan, cơ sở tư nhân… và mừng rỡ khi được vào công tác ở UBND Phường 3, TP Vĩnh Long. Từ năm 2010 đến nay, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân Phường 3”.

Trong hội nghị biểu dương NKT, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt hy vọng rằng bên cạnh việc phát huy thành tựu cá nhân đã đạt được, những tấm gương sẽ là nguồn động lực tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm, tuyên truyền giúp nhân rộng sự lạc quan, tinh thần vươn lên cho những hoàn cảnh tương tự.

Thời gian tới, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp xã hội nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm quan tâm đùm bọc, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Là ủy viên BCH Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, NKT và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long, anh Nguyễn Minh Tâm vận động trợ giúp vốn sinh kế cho 40 lượt NKT nghèo bán vé số, chăn nuôi, buôn bán nhỏ (bình quân 1 triệu đồng/lượt trợ giúp); hỗ trợ 20 xe lăn cho NKT làm phương tiện sinh hoạt; vận động tặng 10 xe lắc cho NKT còn khả năng lao động làm phương tiện mưu sinh; tặng trên 300 phần quà cho NKT nghèo, nạn nhân chất độc da cam, bệnh nhân nghèo…

“Bản thân bị khuyết tật nên tôi rất hiểu sự khó khăn trong cuộc sống của người cùng cảnh ngộ. Tôi tin vào lòng nhân ái của cộng đồng xã hội, tiếp tục cố gắng hết mình chăm lo giúp đỡ cho những hoàn cảnh kém may mắn để họ có thêm động lực và tự tin vươn lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng”, anh Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ