Xuân vui hơn từ những tấm lòng

Cập nhật, 23:35, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Những “mái ấm tình thương” sẵn sàng mang xuân ấm áp đến cho phụ nữ.
Những “mái ấm tình thương” sẵn sàng mang xuân ấm áp đến cho phụ nữ.
Người phụ nữ thời đại mới với tinh thần đoàn kết, nhân ái, họ không chỉ phấn đấu phát triển bản thân mà còn quan tâm lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Nhiều hành động đẹp, thiết thực của các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã mang lại hiệu quả tích cực, mang mùa xuân đến cho mọi nhà. 
 
Góp sức phát triển quê hương
 
Năm 2022, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần nội lực, huy động được nhiều nguồn lực xã hội hóa để chăm lo thiết thực cho chị em phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh, các cuộc vận động gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác phù hợp với từng đối tượng, gắn với lợi ích, nhu cầu thiết thực của chị em phụ nữ, tạo nên sự chuyển biến tích cực nâng chất hoạt động hội và phong trào phụ nữ. 
Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh tích cực  xây dựng môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, góp phần xây dựng NTM.
Các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh tích cực xây dựng môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, góp phần xây dựng NTM.
Trong năm 2022, các cấp hội huy động được gần 445 tỷ đồng, giúp gần 26.000 lượt phụ nữ nghèo; xây dựng 8 mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ môi trường; vận động hàng ngàn chị em khá giúp chị em khó khăn cải thiện cuộc sống; phối hợp mở 52 lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp, giới thiệu việc làm và giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 13.300 lao động, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập.
 
Trong vòng 5 năm, các cấp hội phát huy tốt vai trò kết nối, khai thác nguồn lực hỗ trợ gần 2.000 hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh bằng nhiều hình thức, với số vốn hỗ trợ trên 34 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh, các cấp hội tiếp tục nâng chất cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
 
Phối hợp với các ngành, đơn vị cùng cấp tổ chức ra quân thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để góp phần cùng địa phương đạt tiêu chí về môi trường và giao thông nông thôn như phát hoang bụi rậm, vệ sinh thu gom rác, trồng cây xanh, vận động làm đường bê tông, gắn đèn chiếu sáng; phối hợp mở nhiều lớp tập huấn, truyền thông nâng cao kiến thức về xây dựng NTM, đô thị văn minh.
Những con đường đầy sắc hoa do phụ nữ vun trồng sẽ thêm khoe sắc khi xuân về.
Những con đường đầy sắc hoa do phụ nữ vun trồng sẽ thêm khoe sắc khi xuân về.
Trong năm, các cấp hội thực hiện được 130 công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. 
 
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Long Hồ Trần Thị Mỹ Tiên cho biết, khi sắp đến Tết, các cơ sở hội tăng cường tuyên truyền, vận động phụ nữ dọn dẹp trong nhà, ngoài ngõ, môi trường xung quanh, nhất là trồng hoa kiểng hai bên đường để vui Xuân đón Tết. 
 
Triệu phần quà san sẻ yêu thương
 
“Triệu phần quà san sẻ yêu thương” là chương trình do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động nhằm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, cùng chung tay quyên góp, ủng hộ các phần quà cho phụ nữ, trẻ em và người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Triệu phần quà san sẻ yêu thương chung tay hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn.

Triệu phần quà san sẻ yêu thương chung tay hỗ trợ cộng đồng vượt qua khó khăn.

Hưởng ứng cuộc vận động, các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã vận động được trên 30.000 phần quà trao tặng cho phụ nữ, trẻ em và người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, các cấp hội còn thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, phụ nữ đơn thân, phụ nữ dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá hàng tỷ đồng. Trong năm, các cấp hội vận động xây mới và sửa chữa trên 100 căn mái ấm tình thương, tổng số tiền gần 4,7 tỷ đồng.
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, hội 2 cấp phụ nữ TP Vĩnh Long đã vận động và hỗ trợ được 15.000 lượt phụ nữ và trẻ em với trên 10.000 phần quà, trị giá trên 3,5 tỷ đồng. Những tháng qua, hội 2 cấp còn tiếp tục tham gia các hoạt động chung tay phòng chống dịch thông qua các bếp ăn không đồng, mỗi ngày thực hiện khoảng 200 suất và vận động hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho người khó khăn.
 
“Những mô hình vì cộng đồng của các cấp hội phụ nữ góp phần giúp chị em vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Phụ nữ ổn định cuộc sống sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp với xã hội, mang xuân đến cho mọi nhà”- bà Trần Thị Minh Hường - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long chia sẻ. 
 
Song song đó, mô hình “Mẹ đỡ đầu” cũng là những tấm lòng bao la của phụ nữ trong tỉnh che chở, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Mô hình này đã và đang lan tỏa những giá trị tốt đẹp, ấm áp tình người.
 
Các “mẹ đỡ đầu” của các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đã giúp 164 lượt trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và nhận đỡ đầu, hỗ trợ thường xuyên 51 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến năm 18 tuổi. Tính đến nay đã thành lập được 52 mô hình “Mẹ đỡ đầu”, qua đó giúp các em có thêm động lực, niềm tin, vượt qua khó khăn tiếp tục học tập và sống tốt. 
Mô hình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ mồ côi có điểm tựa sống tốt hơn.
Mô hình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ mồ côi có điểm tựa sống tốt hơn.
 
Điển hình như Hội Phụ nữ Công an tỉnh và Hội Phụ nữ Công an huyện Mang Thít nhận đỡ đầu 9 trẻ mồ côi đến khi các em đủ 18 tuổi, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/trẻ (trong đó có 5 trẻ là con của cán bộ, chiến sĩ), tổng kinh phí thực hiện chương trình là 447 triệu đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, công an và vận động xã hội hóa. 
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 (TP Vĩnh Long) cũng đang nhận đỡ đầu 2 bé. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 Cao Thị Tuyết Hương cho biết: “Mỗi tháng các bé được hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng/trẻ; phụ nữ phường còn thường xuyên vận động tặng các bé dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm... Tết sắp tới, chúng tôi sẽ tranh thủ vận động thêm nhiều quà cho các bé vui Xuân đón Tết được đầy đủ”.
 
Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ đều xác định rằng công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua; từ đó thực hiện các phong trào có hiệu quả tích cực; ra sức chăm lo cho phụ nữ với mong muốn phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sẽ “không bị bỏ lại phía sau” và góp phần phấn đấu đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững.
 
 
 
Bài, ảnh: HẢI YẾN