Thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 23:11, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
“Bước sang năm mới, Tỉnh ủy Vĩnh Long sẽ tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ cho phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng các xã NTM và NTM nâng cao ở mức cao nhất”- đồng chí Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết một trong những định hướng trong thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy Vĩnh Long năm 2023 như thế. 
Sắc xuân  trên những  tuyến đường.
Sắc xuân trên những tuyến đường.
Nông thôn đổi mới
 
Những ngày đầu xuân, trở về xã Chánh An (Mang Thít), chúng tôi cảm nhận vùng đất đầy khó khăn ngày nào nay đã vươn mình đổi mới.
 
Cảnh xắn quần qua khỏi đầu gối đi trên những con đường ngập nước vào mùa mưa hay mùa nước nổi ngày nào chỉ còn là quá khứ, giờ đây nhiều tuyến đường trong xã được đan hóa, nhựa hóa. Hai bên lộ được cán bộ xã và người dân chăm chút trồng hoa tạo nên những con đường ngập tràn sắc xuân. 
 
Bà Trương Thị Hồng Dinh - Phó Chủ tịch UBND xã Chánh An cho biết, khi xây dựng NTM, xã Chánh An được đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng nông thôn, thể hiện rõ nhất là về giao thông và thủy lợi. Nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp, liên xóm được đầu tư giúp người dân đi lại thuận tiện, thông suốt cả hai mùa mưa nắng.
 
Cùng với đó là thực hiện chủ trương “đường đến đâu, đèn đến đó”, đến nay các tuyến đường về đêm đã không còn vắng lặng và tối om như trước, mà đã được phủ sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, giúp rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. 
 
Sau khi các con đường được đầu tư xây mới, người dân cất nhà khang trang quay ra mặt lộ. Qua đây còn mở ra cơ hội làm ăn.
 
Hiện, toàn xã có 741 cơ sở sản xuất - kinh doanh, thương mại - dịch vụ nằm cặp tuyến Đường tỉnh 902 và Đường huyện 33. Đây là một trong những thế mạnh giúp kinh tế của xã phát triển hơn. Cùng với đó, một số khu - tuyến công nghiệp ở gần xã đã thu hút lớn lượng lao động, giúp giải quyết việc làm, tạo thu nhập. 
 Năm 2022, sản xuất công nghiệp của tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2010 đến nay.
Năm 2022, sản xuất công nghiệp của tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2010 đến nay.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, xã Chánh An được tỉnh, huyện đầu tư nạo vét hệ thống kênh thủy lợi nội đồng, đảm bảo tưới tiêu và ngăn mặn, trữ ngọt. Tuy là xã thuần nông với khoảng 70% dân số sống bằng nông nghiệp, nhưng đời sống của người dân trong xã đã có nhiều đổi mới, từ chủ yếu sống nhờ cây lúa, giờ người dân đã sản xuất chuyên canh với các loại cây trồng chủ lực như: sầu riêng, nhãn ido, dừa Mã Lai, nghề ươm cây giống và nuôi lươn giống khá phát triển…
 
“Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà kinh tế của xã đã thay đổi hẳn, giúp nâng cao thu nhập người dân theo chuẩn xã NTM và NTM nâng cao” - bà Trương Thị Hồng Dinh cho biết. 
 
Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mang Thít cho hay: Huyện ủy xác định việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, vì thực hiện các chương trình này cũng là quá trình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đề ra hàng năm. 
 
Cách làm của huyện là cụ thể hóa chương trình xây dựng NTM vào Nghị quyết Đảng bộ huyện, chỉ đạo xây dựng chỉ tiêu cụ thể trong từng giai đoạn. Đồng thời, phân công từng đồng chí trong Thường trực cấp ủy cũng như Ban Thường vụ phụ trách từng địa bàn, chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện. Đáng lưu ý, huyện thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cứ mỗi 1 - 2 tuần tổ sẽ xuống gắn kết với địa phương để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn. 
 
Phó Bí thư Nguyễn Thành Tâm cũng cho hay, được thành lập từ năm 2016 đến nay, tổ này đã phát huy rất tốt, thường xuyên liên hệ với cấp ủy địa phương. Từ đó, mỗi năm đưa các xã về đích NTM theo lộ trình đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng NTM. 
 Trẻ em được vui chơi, giải trí.
Trẻ em được vui chơi, giải trí.
 
Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM
 
Sự đổi thay của xã Chánh An cũng là sự đổi thay của nhiều địa phương trong tỉnh. Tất cả đều đến từ chủ trương lớn của Đảng về xây dựng NTM. 
 
Năm 2022, tỉnh Vĩnh Long thực hiện chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen. Song, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhân dân đã đưa tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. 
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Thế, trong năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022, trong đó chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) vượt cao (tăng 8,2% so với chỉ tiêu 6%); thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát tốt dịch bệnh; sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị, năng suất và chất lượng sản phẩm; xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao; triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi kinh tế; sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất từ năm 2010 đến nay; thương mại, dịch vụ, du lịch phục hồi tích cực và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước…
Sản xuất nông nghiệp tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực
Sản xuất nông nghiệp tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực
Từ những kết quả nổi bật trong năm 2022, bước sang năm 2023, tỉnh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2025; tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
 
Đảm bảo an sinh xã hội, giữ ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
 
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2023.
 
“Một trong những định hướng trọng tâm là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển nông nghiệp, cho xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng các xã NTM và NTM nâng cao ở mức cao nhất, đây là điều kiện, là tiền đề giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân nhằm kéo giảm khoảng cách giàu - nghèo giữa nông thôn và thành thị, góp phần tạo sự công bằng xã hội” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Thế cho biết.
 
Đồng chí Nguyễn Thành Thế - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
Thời gian qua, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh được triển khai thực hiện kịp thời, thiết thực; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả. Công tác cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng có nhiều đổi mới, phù hợp với điều kiện hiện nay...
 
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI