Phố phường "thay áo mới"

Cập nhật, 23:04, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Phố phường thay áo mới, đời sống ngày càng  phát triển.
Phố phường thay áo mới, đời sống ngày càng phát triển.
Là đô thị loại II, TP Vĩnh Long đang trên đường phấn đấu nâng tầm đô thị, ông Đặng Văn Lượng - Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Những công trình, dự án được triển khai giúp hạ tầng ngày càng hoàn thiện hơn, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố, góp phần vào sự phát triển của tỉnh”.
 
 
Hẻm hóa mặt tiền, phố xá đông vui
 
Nhìn ra con đường nhựa trước nhà, dì Nguyễn Thị Xuyến, 82 tuổi ở Khóm 4 (Phường 2) nhớ lại 50 năm trước, khi dì đến cất nhà ở đây thì “xung quanh là vườn, chỉ có đường đất nhỏ, mùa nước là bị ngập sâu”.
 
Qua nhiều lần sửa chữa, đường được trải đan 2m, đi lại vẫn khó khăn. “Giờ được làm đường nhựa, xe ô tô đi lại thoải mái, thông thương ra đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Huệ như vầy, dân ở đây ai cũng mừng!”- dì Xuyến nói vậy và vui vẻ cho biết thêm, từ ngày có đường mới, nhà cửa hai bên đường ra mặt tiền nên được sửa chữa, xây mới tươm tất, khang trang; người dân lo mua bán, làm ăn hơn trước.
 
Là phường nội ô thành phố, thời gian qua, trên địa bàn Phường 2 có rất nhiều công trình được đầu tư như: đường Võ Văn Kiệt, đường ranh Phường 2- Phường 9; các công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, hẻm (LIA 1, LIA 3 thuộc Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP Vĩnh Long). 
 
Ông Bùi Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết, việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, hẻm nhỏ đã giúp xóa các điểm ô nhiễm, tạo diện mạo mới khang trang, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân ở các khu vực này.
 
Ông Tuấn cho biết thêm, đặc biệt, tuyến đường Võ Văn Kiệt có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của phường, giao thông kết nối với các phường khác. Trong đó, việc đầu tư cầu Lộ 2 kết nối khu vực đê bao chống ngập Phường 2 với bờ Phường 3. “Khu này từ lâu là đất vườn, người dân bỏ hoang rất nhiều nhưng trong tương lai, sẽ phát triển thành trọng điểm của phường về kinh tế”- ông Tuấn phấn khởi nói.
 
Hẻm nhỏ “khoác áo mới” sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Hẻm nhỏ “khoác áo mới” sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Động lực cho phát triển
 
Hướng mắt ra đường Võ Văn Kiệt, chú Võ Hoàng Tống ở Khóm 1 (Phường 9) cho biết: “Hồi trước ở đây là ruộng vườn giữa lòng đô thị, giờ được mở đường lớn như vầy mừng lắm. Công trình, nhà cửa xây cất ngày càng nhiều nên nơi này đông vui hơn”.
 
Là một trong những tuyến giao thông trọng điểm của TP Vĩnh Long và của tỉnh, đường Võ Văn Kiệt hoàn thành nối liền từ QL1- đoạn gần chân cầu Mỹ Thuận đến phường Tân Ngãi, Trường An, Phường 9, Phường 2 và Phường 3. 
 
Ven trục đường này, nhiều công trình “điểm nhấn” được đầu tư như: Khu Hành chính tỉnh, Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long…
 
Ông Lê Thanh Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết, dự án Trung tâm Hội nghị tỉnh Vĩnh Long có tổng mức đầu tư hơn 293,8 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án thuộc kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Trong năm, dự án này được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành.
 
Cũng tại Phường 9, các công trình như Công viên Phường 9, Bến cảng Hành khách Vĩnh Long được đưa vào khai thác, sử dụng đã tạo thêm điểm nhấn ven dòng Cổ Chiên. Trong đó, công viên với cây xanh thảm cỏ, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí, cổng chào, biểu tượng và các công trình phụ… đã giúp thành phố có thêm điểm dừng chân, thư giãn.
 
Cùng với đó, Bến cảng Hành khách Vĩnh Long với tổng mức đầu tư 24,5 tỷ đồng, được đưa vào vận hành từ 15/10/2022. Ông Nguyễn Xuân Hoanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đây là điểm đưa đón khách du lịch tham quan đường thủy, việc đưa vào vận hành bến cảng tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Vĩnh Long.
 
Ông Phạm Trung Chánh - Phó Chủ tịch UBND Phường 9, cho biết, phường được đầu tư nhiều công trình giúp thay đổi diện mạo, đô thị hóa mạnh mẽ hơn. Người dân thêm phấn khởi với hạ tầng ngày càng hoàn thiện.
 
Một đoạn đường Võ Văn Kiệt với các công trình tạo “điểm nhấn”.
Một đoạn đường Võ Văn Kiệt với các công trình tạo “điểm nhấn”.
Cùng với các công trình này, TP Vĩnh Long đã và đang được đầu tư nhiều công trình. Có thể kể đến các công trình lớn như: kè sông Cổ Chiên, Công viên Truyền hình Vĩnh Long, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, Khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long, Bệnh viện Triều An - Loan Trâm.
 
Bên cạnh, còn có đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt, đường Bờ Kênh (Phường 3); nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương, đường Mậu Thân… Cùng với đó, các dự án kè, đê bao ven các tuyến sông đang được triển khai hoàn thành, giúp cảnh quan thành phố sông nước thêm đẹp, góp phần phòng chống ngập úng, sạt lở và thích ứng biến đổi khí hậu. Theo đó, tạo điều kiện cho thành phố thu hút phát triển du lịch, hướng đến phát triển xanh, bền vững.
 
Cùng với sự quan tâm đầu tư của Trung ương và của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các đô thị Vĩnh Long đã nỗ lực xây dựng, phát triển hạ tầng, tạo những “điểm nhấn” thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Bài, ảnh: SÔNG HẬU