CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Cập nhật, 21:57, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Quầy tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Quầy tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Cùng với công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Long đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính.
 
Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, công tác cải cách hành chính được triển khai đến tất cả các đơn vị, công an địa phương theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, nâng cao sự hài lòng của người dân.
 
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
 
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công an đưa vào nghị quyết và chương trình công tác hàng năm. Thực hiện công tác này, Công an tỉnh Vĩnh Long chủ động rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. 
 
Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, cập nhật thường xuyên tại Trang thông tin điện tử Công an tỉnh và trụ sở làm việc công an các đơn vị, địa phương, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu khi có nhu cầu. Đội ngũ cán bộ tại quầy tiếp nhận hồ sơ của Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, xã được bố trí đảm bảo đúng chuyên môn lĩnh vực phụ trách, có phẩm chất, đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao.
Vĩnh Long tổ chức cấp căn cước công dân tại trụ sở cơ quan công an và lưu động tại các địa phương.
Vĩnh Long tổ chức cấp căn cước công dân tại trụ sở cơ quan công an và lưu động tại các địa phương.
 
Chị Nguyễn Ngọc Châu (ngụ TP Hồ Chí Minh) vừa đến Công an huyện Vũng Liêm xin cấp mới căn cước công dân. Chị cho biết, do công việc bận rộn nên lần này về thăm quê tranh thủ đến cơ quan công an làm căn cước công dân vì hộ khẩu vẫn còn ở xã Hiếu Phụng. “Nhờ các anh công an tận tình hướng dẫn, sau khi đối chiếu thông tin, chụp ảnh chân dung, lấy dấu vân tay, chỉ trong vài phút tôi đã làm xong thủ tục và nhận giấy hẹn ngày trả kết quả”- chị Châu cho hay.
 
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long, Công an tỉnh bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ 8 thủ tục hành chính thuộc 2 lĩnh vực: Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và đăng ký, quản lý con dấu.
 
Đại úy Trần Hoài Nam - cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, mỗi ngày tiếp nhận hơn 10 trường hợp đến làm thủ tục trực tiếp hoặc liên hệ tư vấn qua điện thoại và đều được hướng dẫn chi tiết, giao trả kết quả đúng hạn. Nếu đáp ứng đủ điều kiện, cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Bộ Công an, vừa thuận tiện, không rườm rà thủ tục, giấy tờ.
 
Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đảng ủy- Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công an các đơn vị, địa phương rà soát để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Và chỉ số cải cách hành chính là một trong các căn cứ xác định điểm số trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2022.
 
Hiện đại hóa thủ tục hành chính 
 
Thực hiện Luật Căn cước công dân và Đề án 896 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư, những năm qua, Công an tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động nhằm tập hợp dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Công tác cải cách hành chính được triển khai đến tất cả các đơn vị, công an địa phương có chức năng giải quyết thủ tục hành chính, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu.
Công tác cải cách hành chính được triển khai đến tất cả các đơn vị, công an địa phương có chức năng giải quyết thủ tục hành chính, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu.
 
Theo đó, năm 2018, Công an tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đến 100% hộ gia đình, người dân kê khai, thu thập dữ liệu dân cư. Năm 2021, thực hiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và đã hoàn thành. 
 
Đến tháng 4/2022, tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 06 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu năm 2022 sẽ hoàn thành việc kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an với Cổng dịch vụ công quốc gia.
 
Khai thác, sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục trên lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú. 
 
 
Một nội dung đáng chú ý trong công tác cải cách hành chính là Thông tư 15 của Bộ Công an về việc phân cấp đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy đến công an cấp xã. Tại Vĩnh Long hiện có 89 xã đủ điều kiện phân cấp đăng ký xe gắn máy (trừ các thị trấn, các phường của TP Vĩnh Long và phường Cái Vồn của TX Bình Minh).
Người dân bấm chọn biển số tại cơ quan công an.
Người dân bấm chọn biển số tại cơ quan công an.
 
Đây là một trong những nỗ lực của ngành công an trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng về thời gian, chi phí và hướng đến sự hài lòng của người dân. Qua triển khai Thông tư 15, công an các địa phương có thể quản lý phương tiện đăng ký và chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.
 
Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 và kế hoạch giai đoạn 2021- 2030, Công an tỉnh xác định công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm kiện toàn tổ chức, bộ máy công an các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
 
Trên cơ sở đó, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn. Song song đó, tiếp tục vận hành, khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử, các chương trình, phần mềm trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ hiệu quả các mặt công tác, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.
 
Nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, Công an tỉnh tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành. Theo đó, 100% ý kiến khảo sát đánh giá mức độ hài lòng, qua đây thể hiện sự quyết tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh trong công tác chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. 
Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH