Trường ĐH Cửu Long "mở cánh cửa lớn" hội nhập và phát triển

Cập nhật, 07:42, Thứ Năm, 26/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Năm 2022, một năm dạy học linh hoạt, thích ứng tình hình dịch COVID-19 đã khép lại, cùng với đó, Trường ĐH Cửu Long với nhiều hình thức học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên ra trường kịp tiến độ.

Và ngay khi các hoạt động trở lại bình thường, lãnh đạo nhà trường đã khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước trong xây dựng chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long
PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long

Song song với đó là những ý tưởng, dự án, công trình mới phục vụ cho dạy và học ngày một tốt hơn. Trường ĐH Cửu Long đang “mở cánh cửa lớn” để bước ra thế giới - hội nhập để phát triển.

Mở rộng quy mô, tăng chất lượng

Trường ĐH Cửu Long luôn chủ động xây dựng mục tiêu, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Nhà trường xác định đào tạo là một trong các công tác quan trọng trong cơ sở giáo dục và để việc đào tạo sinh viên được tốt trường chủ động xây dựng mục tiêu, kế hoạch quản lý đào tạo thật chi tiết để cụ thể thực hiện dễ dàng và tổng quan hết nội dung quản lý.

Mục đích cuối cùng là cung cấp kiến thức và phát triển toàn diện nhân cách sinh viên, đáp ứng nhu cầu xã hội góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo PGS.TS Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long: “Đến nay nhà trường đã đào tạo trên 28.000 kỹ sư, cử nhân và trên 800 thạc sĩ ở các khối ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và các cơ quan doanh nghiệp về nguồn nhân lực.

Tỷ lệ sinh viên có việc làm trên 94% đáp ứng nhu cầu xã hội. Các thạc sĩ phát huy tốt vai trò năng lực công tác ở từng đơn vị”.

Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất của Trung tâm Đào tạo tiếng Việt Hữu Nghị UCL-IICT tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào.
Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất của Trung tâm Đào tạo tiếng Việt Hữu Nghị UCL-IICT tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào.

Sinh viên Trương Nhã Linh - sinh viên năm 2 ngành Quản trị kinh doanh cho biết: “Em chọn học Trường ĐH Cửu Long vì thấy trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ở trường em được rèn các kỹ năng mềm, đặc biệt là giao tiếp để tự tin hơn khi ra trường”.

Để đáp ứng nhu cầu xã hội quy mô đào tạo ngành nghề của trường ngày càng được mở rộng, không chỉ đào tạo nhiều ngành nghề mà ở các ngành còn có nhiều chuyên ngành cho học sinh dễ chọn lựa. Hiện nay, Trường ĐH Cửu Long có 27 ngành với 75 chuyên ngành đào tạo ĐH, tăng gấp 3 lần so với những ngày đầu thành lập chỉ có 16 chương trình.

Nhiều học bổng khuyến học, khuyến tài cho sinh viên.
Nhiều học bổng khuyến học, khuyến tài cho sinh viên.

Sinh viên Lưu Thảo Vân (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) - năm 3, ngành Dược thì em có thể vừa học vừa tham gia tốt các hoạt động đoàn hội của trường. “Đây là một ngành học khó và học ĐH cũng là lần đầu em xa nhà nhưng nhờ thầy cô chỉ dạy tận tình em nhanh chóng bắt kịp việc học”- em cho biết.

Thực hiện đúng quy định của Bộ GD - ĐT về đào tạo theo tín chỉ, hiện nay nhiều sinh viên chỉ cần 3,5 năm là có thể ra trường. Mới đây, Trường ĐH Cửu Long tổ chức khai giảng khóa tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ đầu tiên, hình thức xét tuyển theo Thông tư số 23 của Bộ GD - ĐT.

Thí sinh dự tuyển vào các ngành cao học, sau khi đủ điều kiện môn Ngoại ngữ đầu vào sẽ xét tuyển kết quả học tập kết hợp phỏng vấn.

Song hành cùng các hoạt động đào tạo, trong những năm qua, Trường ĐH Cửu Long đã đạt được những thành tựu đáng kể trong hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Trường ĐH Cửu Long có phòng quay hỗ trợ hình thức học tập cho sinh viên trường và Sở GD - ĐT Vĩnh Long trong thời gian dịch COVID-19 phức tạp.
Trường ĐH Cửu Long có phòng quay hỗ trợ hình thức học tập cho sinh viên trường và Sở GD - ĐT Vĩnh Long trong thời gian dịch COVID-19 phức tạp.

Trong đó, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học đạt nhiều thành tựu. Ngoài các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, viết các bài báo đăng trên tạp chí khoa học, sinh viên còn đạt giải thưởng trong các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa Sinh viên nghiên cứu khoa học,…

Cuối tháng 11/2022, đề tài “Thiết kế, chế tạo máy tách hạt sen từ gương sen” của nhóm sinh viên Khoa Kỹ thuật công nghệ, Trường ĐH Cửu Long đạt giải khuyến khích, Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2022.

Đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng nhu cầu công ty, doanh nghiệp là kim chỉ nam của Trường ĐH Cửu Long. Theo PGS.TS Lương Minh Cừ với quan điểm đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, nhà trường đã mở rộng ngành nghề đào tạo theo hướng tăng cường các khối ngành sức khỏe.

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập.
Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu học tập.

Trên nền tảng các khối ngành sức khỏe đã có là Kỹ thuật xét nghiệm y học và Điều dưỡng; đến ngành Dược và thành lập Khoa Dược.

“Sắp tới, Trường ĐH Cửu Long sẽ phối hợp với trường ĐH ngoài nước mở ngành y đa khoa. Đồng thời, đầu tư về cơ sở vật chất, con người để đảm bảo chất lượng dạy và học các khối ngành này” - PGS.TS Lương Minh Cừ nói thêm: “Nhà trường đã hoàn thành kiểm định chất lượng chương trình đào tạo 10 ngành.

Trong đó, 8 chương trình đào tạo trình độ ĐH (Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm, Luật kinh tế, Công nghệ thông tin, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Ngôn ngữ Anh, Tài chính - Ngân hàng) và 2 chương trình đào tạo thạc sĩ (Quản trị kinh doanh và Tài chính ngân hàng), năm tới sẽ triển khai các ngành tiếp theo”.

Mở cánh cửa lớn để vươn xa

Tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đẩy mạnh các chương trình còn dang dở do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Tăng cường hợp tác quốc tế - hội nhập và phát triển bền vững.
Tăng cường hợp tác quốc tế - hội nhập và phát triển bền vững.

Điển hình như việc đưa sinh viên ngành Công nghệ ô tô, Công nghệ điện tử, nông nghiệp đến các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc để sinh viên sang thực tập từ 6 - 9 tháng.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Cửu Long, trao đổi và chia sẻ thông tin có khả năng hợp tác giữa nhà trường và Ấn Độ liên quan đến giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, kỹ thuật - công nghệ và công nghệ sinh học. Qua đó, ông cũng đã thống nhất một số nội dung sẽ hợp tác với Trường ĐH Cửu Long trong thời gian tới như: hỗ trợ cho trường các suất học bổng đào tạo tiến sĩ tại Ấn Độ; kết nối Trường ĐH Cửu Long với các trường ĐH ở Ấn Độ.

 

Môi trường học tập, thân thiện đa dạng bản sắc văn hóa.
Môi trường học tập, thân thiện đa dạng bản sắc văn hóa.

Lãnh đạo Trường ĐH Cửu Long đã đến thăm, làm việc với Trường ĐH Songgok, Hàn Quốc với mục tiêu hợp tác là giúp sinh viên trường có điều kiện giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Sau khi thảo luận, hai trường đã thống nhất ký biên bản ghi nhớ hợp tác 5 năm về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và thành lập Học viện Songgok tại Trường ĐH Cửu Long.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Trường ĐH Cửu Long cho biết sẽ tiếp tục giúp Lào và Campuchia đào tạo nguồn nhân lực.

Cuối tháng 9 vừa qua, Trường ĐH Cửu Long phối hợp với Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào thành lập Trung tâm Đào tạo tiếng Việt Hữu Nghị UCL-IICT tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Santisouk Simmalavong - Thứ trưởng Bộ Công nghệ - Truyền thông, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cho rằng: “Trung tâm sẽ giúp nhiều học sinh, gia đình Lào tiết kiệm được thời gian, tiền bạc khi được học tiếng Việt, tiếp cận với văn hóa và con người Việt Nam ngay khi còn ở Lào”.

Trung tâm được đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng, gồm các phòng học lý thuyết, phòng lab đáp ứng môi trường học hiện đại tiếng Việt cho học sinh Lào.

Với công năng trang bị cho người học trình độ tiếng Việt bậc B2 trước khi sang Việt Nam học chuyên ngành, sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho các lưu học sinh Lào đến Việt Nam.

Đào tạo theo nhu cầu xã hội, khối ngành sức khỏe Trường Đại học Cửu Long ngày càng lớn mạnh.
Đào tạo theo nhu cầu xã hội, khối ngành sức khỏe Trường Đại học Cửu Long ngày càng lớn mạnh.

Cũng tại buổi lễ này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng việc thành lập Trung tâm Đào tạo tiếng Việt tại Lào.

“Tôi mong các trường ĐH, các viện nghiên cứu và đào tạo của hai nước tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, góp phần tích cực củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” - ông Nguyễn Văn Phúc đề nghị.

Hiện nay, Trường ĐH Cửu Long có 160 lưu học sinh Lào và Campuchia đang lưu trú và học tập tại trường. Chỉ tính riêng năm 2022, đã có 70 lưu học sinh Lào sang Trường ĐH Cửu Long học tập.

Cựu học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Cửu Long Phoumeephonh Voudthichanthadeth- hiện đang làm việc tại Bộ Công nghệ - Truyền thông Lào cho biết: “Tôi là cán bộ được cho đi học ở Trường ĐH Cửu Long, được trường cấp cho học bổng. Kiến thức mà tôi học được đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều khi trở về nước. Ngoài ra, tôi còn học được văn hóa, món ăn mới lạ, hấp dẫn ở Việt Nam”.

Những năm gần đây, lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập ngày càng nhiều, tuy nhiên không ít lưu học sinh gặp khó khăn vì rào cản ngôn ngữ, khi có trung tâm tiếng Việt tại Lào sẽ khắc phục tình trạng này. Nhờ đó sinh viên Lào tự tin học tiếng Việt, tiết kiệm chi phí, thời gian khi sang Việt Nam học tập.

PGS.TS Lương Minh Cừ xác định: “Tập thể Trường ĐH Cửu Long chúng tôi đang cố gắng nỗ lực hơn nữa để đến năm 2030 Trường ĐH Cửu Long sẽ trở thành địa chỉ uy tín, thương hiệu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và là trung tâm chuyển giao công nghệ cho khu vực và cả nước”. 

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC