Lao động thất nghiệp "hơi khó tìm việc"

Cập nhật, 21:22, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)
Người lao động (bên phải) nhận phiếu trả kết quả để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động (bên phải) nhận phiếu trả kết quả để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nhiều người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc, đồng thời mong muốn sớm tìm được việc làm hoặc học nghề để có điều kiện tìm việc làm, sớm quay trở lại thị trường lao động.

Chị Lê Thị Ngỡi (1990, quê huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) tạm trú ở xã Thanh Đức (huyện Long Hồ), vừa đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp để hưởng trợ cấp khi nghỉ việc. Sau khi hoàn tất hồ sơ và được hẹn chi trợ cấp thất nghiệp, nữ lao động này ghi “phiếu thông tin người tìm việc” với mong muốn được giới thiệu việc làm thời vụ dịp cuối năm này.

Tương tự, nhận phiếu hẹn hưởng trợ cấp thất nghiệp để bắt đầu hưởng tháng đầu tiên chính sách này, anh Võ Minh Vương đang tạm trú ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) có nhu cầu tìm việc với chuyên môn lái xe. Anh Vương có 106 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, anh được nhận mức trợ cấp thất nghiệp hơn 3,4 triệu đồng/tháng trong 8 tháng. Anh cũng mong sớm được “quay lại với công việc lái xe cho công ty hoặc cơ sở nào đó, vì Tết sắp đến tới nơi rồi” - nam lao động 33 tuổi bày tỏ. Thông qua trung tâm để tìm việc làm, nhưng anh Vương cũng tự tìm kiếm qua bạn bè của mình, rồi chia sẻ thêm: “Tìm được công việc bây giờ... hơi khó!”.

Một số người lao động khác cũng chia sẻ “hơi khó tìm việc” trong vài tháng qua, dù biết các tháng cuối năm có thể nhu cầu tuyển dụng nhiều cho thị trường dịp Tết. Do vậy, có lao động cứ để hưởng đủ các tháng trợ cấp thất nghiệp và dành thời gian đó đăng ký học nghề.

Chị Ngọc Kiều (SN 1978, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) được hưởng trợ cấp thất nghiệp 12 tháng (tính đến tháng 3/2023). Nhưng từ đầu tháng 12 này, chị đã chuẩn bị hướng công việc tiếp theo và đăng ký học nghề dành cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, với nghề muốn học là lái xe hạng B2.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã giới thiệu việc làm được 2.850 người, tăng 10,6% so năm 2021. Ghi nhận 681 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với nhu cầu hơn 125.000 lượt người. Đồng thời, trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết gần 12.800 hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (đạt 142% kế hoạch, tăng 37,6%). Điều này phản ánh, số lượng lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng hơn so
năm ngoái.

Nhiều người đến làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời đã được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí.
Nhiều người đến làm thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời đã được tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, đơn vị tư vấn, hỗ trợ học nghề cho 1.265 người (lần lượt đạt 281% và tăng 148%). Các nghề: hàn, tiện, may công nghiệp, sửa chữa thiết bị may, vận hành xe nâng hàng... được nhiều lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như lao động nông thôn, học viên cộng đồng theo học.

Tuy nhiên cùng các kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng còn một số hạn chế, như: thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động hiệu quả chưa cao; việc kết nối việc làm thành công đạt được chưa nhiều, người lao động đăng ký tìm việc làm tại trung tâm không nhiều, chủ yếu là tự liên hệ tìm việc...

Do vậy, giải pháp để khắc phục khó khăn này là tiếp tục tăng cường công tác kết nối cung cầu lao động, đổi mới đa dạng các hình thức tư vấn giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, hỗ trợ học nghề cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tăng cường phối hợp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động tham gia và thụ hưởng chính sách này.

Đồng thời tổ chức có hiệu quả các phiên giao dịch việc làm định kỳ, duy trì mô hình “cà phê việc làm” để người thất nghiệp tham gia tìm kiếm việc làm phù hợp, sớm quay lại thị trường lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI