Vụ sạt lở nghiêm trọng ở xã Hòa Ninh (Long Hồ): Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)
Như thông tin Báo Vĩnh Long đã đưa, vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên thuộc địa phận ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh (Long Hồ) khiến nhiều hộ dân chịu thiệt hại nặng nề về tài sản. Hiện ngành chức năng đã di dời khẩn cấp những hộ dân trong vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn cũng như đảm bảo các điều kiện sinh hoạt.
 
Đồng thời, để san sẻ khó khăn, lãnh đạo các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương cùng nhiều đơn vị, nhà hảo tâm những ngày qua đã trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ vật chất và động viên các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.
Những phần quà được trao mong muốn chia sẻ khó khăn trước mắt.
Những phần quà được trao mong muốn chia sẻ khó khăn trước mắt.
“Tài sản tích góp mấy chục năm bị nhấn chìm trong phút chốc”
 
Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, vụ sạt lở nghiêm trọng tại xã Hòa Ninh có tổng diện tích sạt lở ước khoảng 4,1ha, trong đó phần đất bãi bồi ước khoảng 2.600m. Có 22 hộ ảnh hưởng, trong đó, 12 hộ bị sụt lở mất trắng nhà, đất, với 58 nhân khẩu (có 2 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo) và 10 hộ có nguy cơ ảnh hưởng với 51 nhân khẩu (1 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo). 
 
5 ngày, kể từ khi vụ sạt lở xảy ra, 12 hộ dân mất nhà vẫn chưa hết bàng hoàng chứng kiến cảnh “của đi thay người” trong bất lực. Nhiều người không cầm được nước mắt mỗi khi nhắc đến cảnh tượng sạt lở hãi hùng và chỉ trong phút chốc rơi vào cảnh “trắng tay”. Sạt lở diễn ra quá nhanh, quá hiểm nguy và phạm vi rộng nên một số hộ chỉ kịp chạy thoát thân mà không thể di dời tài sản, chỉ biết nhìn nhà cửa, tài sản, vườn cây ăn trái bị nhấn chìm dưới lòng sông. Hơn 100 nhân khẩu phút chốc không có nơi ở, phải đến nương náu nhà người thân hoặc nhà trọ do địa phương bố trí.
 
Gia đình thuộc diện khó khăn, ông Cao Văn Mười ngân ngấn nước mắt: “Mất hết rồi cô chú ơi, nhà cửa, đất đai mấy chục năm không còn gì nữa hết. Gia đình tôi có 6 người, tích góp bao năm giờ mất trắng rồi. Chỉ có bộ đồ mặc trong người”. 
 
Mất nhà, mất đất chỉ trong phút chốc, anh Lê Thanh Ngoan không giấu được nỗi buồn: “Gia đình tôi có 6 người thuộc diện cận nghèo, 2 vợ chồng làm công nhân may, nuôi 4 đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi học. Căn nhà vừa bị nước nhấn chìm được địa phương hỗ trợ một phần rồi tôi vay mượn, tích góp thêm, khó khăn lắm mới hoàn thiện được “tổ ấm” cách đây không lâu. Nào ngờ, giờ đây tất cả đã đổ trôi sông, không có nhà ở lại mang thêm nợ”.
Gia đình 6 người của chị Dương Thị Lệ được địa phương bố trí thuê nhà trọ để ở tạm.
Gia đình 6 người của chị Dương Thị Lệ được địa phương bố trí thuê nhà trọ để ở tạm.
Chị Dương Thị Lệ (vợ anh Ngoan) thất thần, mắt rơm rớm: “Hôm sạt lở hai vợ chồng tôi đi làm, chỉ có mấy đứa nhỏ ở nhà, cũng may nhờ hàng xóm kêu, dẫn tụi nhỏ chạy thoát thân được. Chúng tôi về tới thì nhà cửa, đồ đạc, vườn tược đã mất trắng rồi, không còn gì nữa”.
 

 

Trong 12 hộ bị thiệt hại hoàn toàn nhà ở, có 4 hộ yêu cầu hỗ trợ tiền để cất nhà mới ổn định chỗ ở, làm ăn, sinh sống; 8 hộ yêu cầu hỗ trợ nhà ở trong khu tái định cư.
Trước mắt, sau khi sạt lở xảy ra, lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đã hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng một số tiền, lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, trong 3 ngày (tính đến trưa ngày 8/12), đã có 75 cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, gạo và các nhu yếu phẩm khác với tổng số tiền trên 800 triệu đồng. 
Về sau, căn cứ số liệu thống kê thiệt hại ban đầu của UBND xã Hòa Ninh, bộ phận chuyên môn của xã, huyện, tỉnh phối hợp tạm tính giá trị hỗ trợ thiệt hại về cây ăn trái, cá nuôi, nhà ở và gạo với tổng kinh phí khoảng 835 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ về nhà ở cho 12 hộ bị mất nhà 40 triệu đồng/hộ.

Nhiều tấm lòng chung tay hỗ trợ người dân

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương và ngành chức năng đã đến khảo sát trực tiếp tại khu vực sạt lở. Đồng thời, đã đến thăm các gia đình, ân cần thăm hỏi sức khỏe, hoàn cảnh, động viên các gia đình cố gắng vượt qua khó khăn và trao tặng tiền hỗ trợ tạm thời cho các hộ dân. Bên cạnh đó, di dời người dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, tích cực vận động nguồn lực, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do sạt lở tạm thời ổn định cuộc sống trong thời gian chờ cấp thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. 
 
Ghi nhận của phóng viên, trong những ngày này, công tác chăm lo cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đã được chính quyền địa phương tích cực thực hiện. Hầu như buổi nào cũng có nhà hảo tâm đến thăm, động viên và hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm, tiền mặt..., qua đó, góp phần giúp người dân vơi đi phần nào khó khăn trước mắt. 
 
Đến hỗ trợ tiền, gạo và nhu yếu phẩm, bà Nguyễn Thị Đoàn - Giám đốc Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 9 - MobiFone tỉnh Vĩnh Long cho hay: “Rất xót xa trước những thiệt hại của bà con. Tết sắp đến rồi mà trong lúc này lại xảy ra sự cố, cuộc sống bà con sẽ rất khó khăn nên doanh nghiệp cũng chung tay đóng góp, giúp đỡ bà con, mong muốn góp một phần nhỏ giúp cho bà con vượt qua khó khăn trước mắt”.
Các cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, gạo và các nhu yếu phẩm cho người dân.
Các cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, gạo và các nhu yếu phẩm cho người dân.
Đồng hành với người dân bị ảnh hưởng sạt lở trong mấy ngày qua, bà Trần Thị Hõn - Chủ tịch Hội Người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo xã Hòa Ninh cho hay: “Để phần nào giúp người dân vơi bớt những khó khăn, tôi cùng các thành viên của hội đã sắp xếp chỗ ở, vật dụng sinh hoạt, tiếp nhận quà để chia cho người dân.
 
Địa phương đã bố trí người dân ở tạm thời tại các nhà trọ và ở tạm nhà người quen. Mấy ngày qua, địa phương, các ngành và đoàn thể, nhà hảo tâm kịp thời chăm lo việc ăn uống, sinh hoạt cho người dân. Sự quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương, cùng sự tiếp sức của các nhà hảo tâm đã giúp nhiều hộ ổn định tạm thời, động viên họ vơi bớt nỗi buồn vì bỗng chốc mất đi tài sản đã vất vả tích góp”.
Các cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, gạo và các nhu yếu phẩm cho người dân.

Các cơ quan, tổ chức và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ tiền mặt, gạo và các nhu yếu phẩm cho người dân.

 

Nhận quà từ nhà hảo tâm, chị Dương Thị Lệ chia sẻ: “Tôi rất biết ơn địa phương và các nhà hảo tâm đã cùng giúp đỡ các gia đình trong lúc hoạn nạn, khốn đốn như thế này. Mong là thời gian tới, địa phương hỗ trợ cho gia đình tôi được căn nhà và một số vốn để vợ chồng tôi làm ăn, ổn định cuộc sống, nuôi 4 con nhỏ”. 
 
Ông Hồ Thế Nhu - Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Long Hồ cho biết, ngay sau khi sạt lở xảy ra, bên cạnh việc sơ tán người, tài sản thì ban chỉ huy phòng, chống thiên tai cấp huyện và xã đã triển khai các giải pháp đảm bảo nơi ăn, ở, sinh hoạt an toàn cho các hộ dân. BCĐ cấp huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí để 12 hộ dân bị mất đất có điều kiện sinh hoạt, vận động các ngành, đoàn thể tiếp sức cho 12 hộ dân mất nhà và các hộ dân phải di dời; phối hợp các trường học hỗ trợ tập, sách, các dụng cụ cần thiết để giúp các em học sinh kịp thời cắp sách đến trường. Về lâu dài, BCĐ cấp huyện, cấp xã sẽ rà soát thiệt hại của người dân, đề xuất các phương án hỗ trợ, bố trí vào các khu tái định cư giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống. 
Tạm dừng khai thác mỏ cát Hòa Ninh
Ngày 5/12, khu vực gần đầu mỏ cát Hòa Ninh, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, có xảy ra sạt lở bờ sông đặc biệt nghiêm trọng. Hiện tại, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành chuyên môn nghiên cứu nguyên nhân sạt lở.
Trong thời gian chờ kết quả xác định nguyên nhân sạt lở, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tạm dừng hoạt động khai thác cát sông tại mỏ Hòa Ninh đối với DNTN Huỳnh Phát (theo Giấy phép gia hạn số 464/GP-UBND ngày 8/3/2022 của UBND tỉnh). Thời hạn tạm dừng hoạt động khai thác cát sông kể từ ngày 7/12/2022 cho đến khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
NGỌC ĐIỀM

Bài, ảnh: PHI LONG