Phú Quới khẩn trương dập dịch

Cập nhật, 20:11, Thứ Bảy, 10/07/2021 (GMT+7)
Lực lượng chốt chặn tại ổ dịch.
Lực lượng chốt chặn tại ổ dịch.

Sau khi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên có liên quan đến yếu tố dịch tễ tại Công ty TNHH Tỷ Xuân (KCN Hòa Phú- Long Hồ), những ngày qua số ca nhiễm mới trong cộng đồng tại xã Phú Quới (Long Hồ) không ngừng tăng. Công tác phòng chống dịch đang được triển khai khẩn trương.

Chiều 9/7/2021 và sáng 10/7/2021, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Hồ đã liên tục đến làm việc với BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 xã Phú Quới để nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch khi địa phương này ghi nhận có 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, truy vết 65 trường hợp F1, 309 trường hợp F2. Đây cũng là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất trên địa bàn huyện.

Ổ dịch tại khu nhà trọ thuộc ấp Phước Yên A đang được chính quyền địa phương, mà chủ lực là các tổ y tế cộng đồng đang giám sát chặt chẽ, kịp thời truy vết.
Ổ dịch tại khu nhà trọ thuộc ấp Phước Yên A đang được chính quyền địa phương, mà chủ lực là các tổ y tế cộng đồng đang giám sát chặt chẽ, kịp thời truy vết.

Huyện ủy, UBND huyện xác định, đây là thời điểm quan trọng để khoanh vùng dập dịch, cần huy động mọi lực lượng trong xã tham gia không để lây lan trong cộng đồng, phải triển khai khẩn trương, thần tốc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng thời, tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; khoanh vùng cách ly các trường hợp F1, F2; đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K và ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, kịp thời cách ly những trường hợp có yếu tố dịch tễ, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện lưu ý, với tình hình phức tạp của xã Phú Quới, nơi phát sinh nhiều ca F0. Huyện và xã đang tập trung toàn bộ nguồn lực cũng như lực lượng hiện tại để xử lý cách ly. Đối với các ca F0 thì truy vết nhanh, xử lý kịp thời, tránh tình trạng lây nhiễm chéo hoặc có nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh, cần tăng cường tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các điểm, vị trí có thể lây nhiễm, từ đó người dân có biện pháp phòng ngừa, không để phát tán dịch bệnh. Huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự cũng như các đoàn thể tham gia hỗ trợ cho xã phòng, chống dịch.

Lực lượng công an địa phương tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19
Lực lượng công an địa phương tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19

Hiện, ổ dịch tại địa bàn ấp Phước Yên A, xã đã phong tỏa tạm thời khu vực này, từ chiều tối 9/7/2021 cho lực lượng chốt chặn 24/24 giờ; đồng thời phân công tổ y tế cộng đồng nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2.

Hơn ai hết, vào lúc này người dân xã Phú Quới nói riêng và người dân tại các địa phương đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nói chung, hãy thật sự bình tĩnh, không hoang mang. Cách phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất trong lúc này là hãy thực hiện tốt nguyên tắc 5K, không ra đường khi không thực sự cần thiết.

Ông Phạm Hữu Lộc- ấp Phước Yên A (xã Phú Quới, Long Hồ): Tôi thấy lực lượng làm công tác phòng chống dịch rất nỗ lực, túc trực 24/24 giờ để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Bản thân tôi chấp hành tốt các khuyến cáo của địa phương, thực hiện tốt nguyên tắc 5K, không đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết để không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Hồ Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Phú Quới cho biết: “BCĐ xã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự tiến hành phong tỏa khu vực nhà trọ; chỉ đạo truy vết nhanh các F1, F2 và khoanh vùng, không để lây lan trong cộng đồng; đồng thời, báo về BCĐ huyện xin ý kiến chỉ đạo khoanh vùng dập dịch. Đối với 2 chợ trên địa bàn xã, đã thành lập tổ tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương áp dụng nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch COVID-19”

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN