Vui niềm vui nước sạch về…

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của đời sống người dân, đặc biệt là ở những vùng đi lại còn khó khăn. Cứ mỗi nhà máy nước được dựng xây, mỗi đường ống nước được đầu tư, nối dài đến từng nhà, là những niềm vui của người dân được nhân lên…

Đầu tư mới, nâng cấp các trạm cấp nước phục vụ tốt hơn nhu cầu nước sạch nông thôn.
Đầu tư mới, nâng cấp các trạm cấp nước phục vụ tốt hơn nhu cầu nước sạch nông thôn.

Tuy nằm kề Quốc lộ 1 nhưng nhiều năm qua, trên 1.400 hộ dân thuộc 3 xã Phước Hậu, Tân Hạnh và Lộc Hòa (Long Hồ) vẫn chưa có nước sạch sử dụng (dù đã có một doanh nghiệp tư nhân cung cấp nước). Bà Bùi Thị Liễu (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho biết trước nay, gia đình chủ yếu lấy nước sông bơm lên bể chứa và dùng bột xử lý.

Do nguồn nước ngầm tại khu vực TP Vĩnh Long và các vùng lân cận có chất lượng chưa phù hợp, UBND tỉnh đã chấp thuận giao vùng phục vụ này cho Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đảm nhận cấp nước sạch cho người dân.

Ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết, kết quả họp dân cho thấy 100% hộ dân thống nhất việc chuyển đổi này và Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long đã thi công đường ống phân phối đấu nối cho 1.450 hộ khách hàng, bao phủ toàn bộ khu vực của doanh nghiệp tư nhân cung cấp nước trước đây.

Ông Lương Mạnh Hùng (xã Phước Hậu) cho biết: “Nay có đường ống của công ty cấp nước đi qua nên khi họp dân tôi đồng ý đăng ký sử dụng ngay vì sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe”.

Ông Nguyễn Tấn Phát- Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long khẳng định đảm bảo cung cấp nước sạch đủ lưu lượng, áp lực và chất lượng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia cho khu vực trên, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch rất cấp thiết của người dân, hạn chế các bệnh liên quan đến nguồn nước, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng.

Cách đây không lâu, hệ thống cấp nước xã Tân Phú (Tam Bình) được khánh thành đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch nhiều năm nay của người dân nơi đây.

Hệ thống cấp nước 480m3/ngày, phục vụ cho khoảng 1.500 hộ thuộc 5 ấp và các điểm trường học, công trình công cộng khác thuộc xã Tân Phú với mạng đường ống phân phối dài 36.520m.

Có nước sạch sử dụng, ông Nguyễn Văn Thương (xã Tân Phú- Tam Bình) hồ hởi chia sẻ: “Qua vận động, gia đình tôi tình nguyện góp gần 800m2 đất để xây nhà máy nước này. Bà con ở đây phấn khởi lắm, có nước sạch rồi, không còn cảnh xách nước lóng phèn để tắm rửa, nấu nướng”.

Theo bà Huỳnh Chí Linh- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình: Tân Phú là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện.

Trên địa bàn xã, vẫn còn nhiều hộ dân sử dụng nước sông để sinh hoạt gia đình nên chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, có nguy cơ phát sinh bệnh do nguồn nước nhiễm bẩn gây ra.

Toàn tỉnh hiện có trên 65% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước tập trung.
Toàn tỉnh hiện có trên 65% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước tập trung.

Tân Phú cũng là một trong những xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thấp nhất tỉnh. Do đó, địa phương còn gặp nhiều khó khăn thực hiện tiêu chí về môi trường xã nông thôn mới.

Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch là một trong những nhu cầu bức xúc và cấp thiết. Và hệ thống cấp nước xã Tân Phú hoàn thành góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đồng thời giúp địa phương thực hiện chỉ tiêu hộ dân sử dụng nước sạch, tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2016, từ nguồn kinh phí hỗ trợ, xã Tân Long (Mang Thít) được hỗ trợ đầu tư mở rộng tuyến ống nước máy chính của nhà máy nước Tân Hiệp, dài 12km, kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Nhờ đó, xã đã nâng chất tiêu chí môi trường.

Theo ông Nguyễn Thành Nam- Chủ tịch UBND xã Tân Long, hiện hộ dân sử dụng nước sạch trên 75%, so với thời điểm xã được công nhận nông thôn mới tăng trên 20%.

Từ tháng 6/2016, Trạm cấp nước tập trung xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) được đầu tư mới và đưa vào sử dụng với công suất 630 m3/ngày, cung cấp nước sạch cho 1.700 hộ dân trong xã. Ông Trương Hoàng Giang- Trưởng Trạm cấp nước xã Vĩnh Xuân cho biết: Trước đây, nhà máy nước cũ công suất nhỏ không đủ cung cấp. Từ khi có nhà máy nước thì người dân rất phấn khởi vì đã đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu nước sạch cho sinh hoạt của người dân.

Trong năm qua, xã Loan Mỹ (Tam Bình) cũng được đầu tư trên 6 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng 29km đường ống của Trạm cấp nước Thông Nguyên. Bí thư Đảng ủy xã- Thạch Sơn cho biết: Việc nâng cấp mở rộng này đảm bảo 12/12 ấp của xã có đường ống chính của nhà máy nước đi qua, nâng số hộ được sử dụng nước sạch lên trên 2.000 (69,58%), đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, cũng như góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Võ Anh Duy- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT), trong năm 2016, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, nhiều địa phương trong tỉnh đã có điều kiện mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn, gia tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ 60% năm 2015 tăng lên 65% năm 2016. Hiện nay, toàn tỉnh tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%, trong đó 65% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước tập trung.

 

Bài, ảnh: HIỀN SƠN