Sẽ dời khu bán chim, thú kiểng

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 20/09/2016 (GMT+7)

Chợ bán sinh vật cảnh trên đường Nguyễn Thị Út (Phường 1- TP Vĩnh Long) lâu nay đã được nhiều người biết đến và quang cảnh mua bán khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, hiện nơi đây đã nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là về mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường,…

Nhiều người phản ánh phố bán sinh vật cảnh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Nhiều người phản ánh phố bán sinh vật cảnh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Phản ánh gay gắt vì ô nhiễm

Trên con đường này, chỉ một đoạn dài khoảng trăm mét nhưng hiện có gần 20 cửa hàng, quầy hàng chuyên mua bán chim thú kiểng, cây cảnh, phân bón, chậu kiểng… Hàng ngày, rất nhiều người đến đây mua bán, trao đổi sinh vật cảnh từ trong các cửa hàng ra tới vỉa hè.

Ông Nguyễn Hoàng Long- Quyền Trưởng khóm Lê Văn Tám (Phường 1) cho biết, việc mua bán diễn ra tự nhiên nên xảy ra nhiều hệ lụy: Vỉa hè bị lấn chiếm không có lối dành cho người đi bộ, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an ninh trật tự, rất dễ xảy ra các loại dịch bệnh, nhất là cúm gia cầm.

“Hiện có nhiều ý kiến của người dân với mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp di dời để trả lại con đường này sự thông thoáng, an toàn vốn có của nó”.

Đường Nguyễn Thị Út là một trong những con đường nội ô Phường 1, nối từ phía chợ Vĩnh Long, Trung tâm Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) với Co.opmart, Quảng trường TP Vĩnh Long,… nên hàng ngày có rất nhiều người đi qua con đường này; trong đó có khách du lịch trong và ngoài nước hoặc người dân tập thể dục thể thao.

Chính vì các cửa hàng lấn chiếm vỉa hè, xuống cả lòng đường gây khó khăn trong đi lại, ảnh hưởng môi trường nên nhiều người khiếu nại.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Vũ Nam- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết, chủ trương của thành phố là sẽ không bố trí kinh doanh trên vỉa hè ở đoạn đường này, trả lại vẻ mỹ quan đô thị, bởi: “Hiện nay cần đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị, nâng cấp đô thị thì không thể bố trí mua bán trên vỉa hè được, để hướng tới thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1 cũng cho biết, các hộ dân mua bán chim thú kiểng không đảm bảo vệ sinh, gây ảnh hưởng đến đời sống nhiều người dân nên đã có những phản ánh gay gắt, nhất là trong những lần tiếp xúc cử tri.

Vì vậy, ngay khi nhận được chủ trương của UBND thành phố thì Phường 1 đã tổ chức họp bàn phương án với nhiều ban, ngành. Qua đó, xét thấy các hộ mua bán không đảm bảo về môi trường, an ninh trật tự, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường,…

Mặc dù đã nhiều lần vận động tuyên truyền, cho viết cam kết nhưng rồi đâu vẫn vào đấy, nên đã thống nhất không bố trí mua bán trên vỉa hè ở con đường này nữa. Chủ tịch UBND Phường 1 cho biết: “Hiện Phường 1 đã lập tờ trình và đợi UBND thành phố quyết định. Chủ trương là không bố trí bán trên vỉa hè, qua đó góp phần hoàn thành chuẩn phường văn minh đô thị.”

Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là Sở Tài chính. Ông Phan Thanh Hoàng- Chánh Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long cho biết, Sở Tài chính đã gởi công văn đến UBND thành phố, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh, UBND Phường 1 về vấn đề môi trường khi cả một bức tường dài của trụ sở bị các hộ mua bán này “dựng nhờ nhà bán chim thú kiểng”.

Theo ông, nhiều phòng của sở phải thường xuyên đóng kín cửa để tránh không khí bị ô nhiễm vào phòng. Cán bộ, công nhân viên nhiều lần phản ánh, rất sợ mùi hôi và các loại dịch bệnh lây lan.

Do đó, rất mong UBND thành phố, các ngành liên quan xem xét, có hướng giải quyết, hạn chế tác động xấu của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của cán bộ công chức, viên chức và của nhân dân trong khu vực…

Nên giải tỏa, di dời

Cô Huỳnh Thị Thùy Trang- một người dân sống trên đường Nguyễn Thị Út cho biết, rất nhiều lần họp tổ, người dân đã có ý kiến về tình trạng ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự ở con đường này, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Cô nói: “Hầu hết người bán là người ở địa phương khác lại, mùa mưa thì đỡ, chứ mùa nắng là mùi hôi thối từ phân động vật, bốc mùi nồng nặc, rất khó chịu. Đó là chưa kể đến các loại dịch bệnh. Lúc trước có nhà trẻ ở trên con đường này, nay cũng đã dời đi vì lo sợ sức khỏe cho các bé. Người dân ở khu phố mong muốn sớm trả lại con đường Nguyễn Thị Út sạch sẽ, thông thoáng, để người dân có thể sống trong bầu không khí trong lành…”

Anh Lâm Phan Nhựt Lâm là chủ cửa hàng chuyên bán chim cảnh trên đường Nguyễn Thị Út cho biết, đã có nghe thông tin sẽ chuyển đi để trả lại vẻ thông thoáng cho vỉa hè. Tuy nhiên, hiện giờ cũng không biết dời về đâu, buôn bán thế nào.

 Theo anh Lâm: “Các hộ buôn bán cũng đã cố gắng dọn dẹp sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, phun thuốc sát trùng, vỉa hè thông thoáng như tuyên truyền của chính quyền địa phương. Nếu có chủ trương dọn đi, chúng tôi cũng sẽ chấp hành. Tuy nhiên, nếu dọn thì nên dọn hết để cùng nhau trả lại vẻ mỹ quan đô thị, không nên có người đi, người ở”.

Trong khi đó, bà Phan Thị Loan- 68 tuổi, chủ một cửa hàng bán chim kiểng cho biết, bà đã bán ở đây khoảng 7 năm nay và đây được xem là một địa điểm yêu thích của người dân yêu chim thú, hoa kiểng.

Bà cũng cho rằng: “Chủ trương dọn đi chúng tôi sẽ chấp hành, nhưng đi thì phải đi hết. Chúng tôi mong muốn có thể được buôn bán ở đây đến qua Tết Nguyên đán. Sau đó, dọn đi thì mong muốn chính quyền cũng sắp xếp ở đâu cho có chỗ, có nơi ổn định. Bởi đa số người bán là dân nghèo, không thể thuê căn nhà mặt tiền để bán với chi phí vài triệu đồng mỗi tháng”.

 

 

Đa số người dân buôn bán chim thú, hoa kiểng đồng tình với chủ trương dời chợ với mong muốn “đi cùng đi, ở cùng ở”.

Đồng thời kiến nghị được sắp xếp tập trung một chỗ để người dân mua bán thuận lợi. Bà Phan Thị Loan cho biết, ở đây còn nhiều người khó khăn, cần buôn bán để kiếm sống nên dời ở đâu cũng được, do chính quyền địa phương quyết, vì từ từ người mua tìm tới điểm mới để mua…

 

 

 

 Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN