Cảnh giác "bà Hỏa"

Cập nhật, 08:16, Thứ Sáu, 27/05/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy nhà, gây thiệt hại lớn về tài sản. Nguyên nhân phần lớn do bất cẩn trong sử dụng lửa, điện để “bà Hỏa” viếng, nhiều người bất lực đứng nhìn tài sản nhiều năm làm vất vả, dành dụm mới có được, nhanh chóng bị lửa thiêu rụi.

Những vụ cháy may mắn không thiệt hại tính mạng cũng khiến nhiều người phút chốc trắng tay, gia đình rơi vào cảnh khó khăn, đành trông nhờ vào sự giúp đỡ của xã hội.

Gia đình anh Sâm dọn dẹp đống tro tàn sau vụ hỏa hoạn.
Gia đình anh Sâm dọn dẹp đống tro tàn sau vụ hỏa hoạn.

Tay trắng vì “bà Hỏa” viếng

Mới đây, tại ấp Tân Minh (xã Tân Lược- Bình Tân) xảy ra vụ cháy thiêu rụi căn nhà của vợ chồng anh Trần Văn Sâm, 2 căn nhà kế bên cũng bị ảnh hưởng, hư hỏng nhiều tài sản. Hôm chúng tôi ghé, vợ chồng anh Sâm cùng con gái đang dọn dẹp đống tro tàn hy vọng còn sót lại chút ít tài sản nhưng đành vô vọng.

Anh Sâm chưa hết bàng hoàng, kể lại:

“Sáng sớm hôm đó (15/5/2016), vợ chồng tôi có công chuyện về bên cha mẹ ruột. Trước khi đi cũng có kiểm tra cẩn thận, nhưng đến khoảng 11 giờ thì hay tin nhà bị cháy. Vợ chồng tôi chạy xe về tới thì thấy căn nhà bốc cháy dữ dội, chỉ biết đứng bên ngoài chết lặng mà nhìn...”.

Mặc dù người dân dùng nhiều dụng cụ tại chỗ để dập lửa, nhưng thời điểm này ngoài trời nắng gay gắt, căn nhà lại cột cây, vách ván nên lửa cháy và nhanh chóng thiêu rụi hoàn toàn căn nhà trước khi lực lượng cứu hỏa tới. Vụ hỏa hoạn còn lan sang 2 căn nhà kế bên của anh Trần Công Dũng và chị Trần Kim Tuyết làm hư hỏng nhiều tài sản.

Anh Sâm cho biết, bên trong căn nhà có máy may, tủ lạnh, xe gắn máy của khách đến sửa, các phụ tùng sửa xe cùng nhiều tài sản khác, ước tính khoảng 200 triệu đồng.

“Vợ chồng làm cực khổ, dành dụm cất được căn nhà và cũng là nơi sửa xe máy để sinh sống của gia đình. Đồ đạc cháy hết, vợ chồng con cái chỉ còn duy nhất bộ đồ mặc trên người. Gia đình phải sang nhà người quen ở tạm, rồi được các cơ quan ban ngành đến chia sẻ hỗ trợ tiền, quà giúp đỡ…”, anh Sâm buồn bã nói.

Trước đó, tại ấp Thanh Hương (xã Mỹ An- Mang Thít) cũng xảy ra vụ hỏa hoạn, làm cháy rụi 3 căn nhà của bà Hà Thị Thanh, Đặng Công Kịch và Đặng Quốc Chiến. Theo những người chứng kiến, ngọn lửa phát ra từ nhà của bà Thanh rồi cháy lan sang nhà khác.

Do thời tiết khô nóng, vụ hỏa hoạn nằm cách xa đường giao thông hơn 2km nên lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) khó tiếp cận hiện trường. “Căn nhà, tài sản đều bị cháy hết, không biết sau này cuộc sống ra sao…”- bà Thanh than thở.

Một vụ hỏa hoạn khác đã thiêu rụi nhà của ông Võ Văn Quýt (ấp Thạnh Trí, xã Hòa Thạnh- Tam Bình), ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Ông Quýt cho biết, do bất cẩn khi đun nấu bằng lò trấu nhưng bỏ đi vườn để lửa rơi ra ngoài rồi bốc cháy.

Trong nhà có nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh, thiêu rụi hoàn toàn căn nhà. “Chút bất cẩn mà thành người tay trắng, không biết bao giờ gầy dựng lại được…”-
ông Quýt buồn bã.

Nâng cao ý thức cảnh giác PCCC

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an Vĩnh Long, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra trên 8 vụ cháy, làm chết 1 người và thiệt hại hơn 5,5 tỷ đồng. Đa số các vụ cháy xảy ra ở địa bàn khu dân cư, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện hoặc bất cẩn khi sử dụng lửa.

 

Để nâng cao ý thức PCCC cho người dân, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên tổ chức tập huấn triển khai những văn bản quy phạm pháp luật, biện pháp PCCC và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy đến thành viên đội PCCC tại chỗ.

Cuối tháng 4/2016, Ban Quản lý chợ Phú Quới (Long Hồ) kết hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy. Chợ Phú Quới khá sầm uất với 108 quầy, bán rất nhiều loại hàng hóa, trong đó có nhiều mặt hàng có nguy cơ dễ cháy như vải sợi, ny lông, đồ nhựa,… với hơn 1.000 lượt khách/ngày, nên nguy cơ cháy nổ rất cao.

Qua những cuộc diễn tập, ý thức PCCC người dân được nâng lên, biết sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ và xử lý tình huống ban đầu, trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến, sẽ hạn chế được thiệt hại tài sản.

Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Văn Tiến- Phó đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, qua công tác kiểm tra, đa số các hộ gia đình vẫn còn mắc phải lỗi chưa quản lý chặt chẽ nguồn nhiệt, hệ thống điện quá cũ có thể cháy nổ bất cứ lúc nào và ý thức chấp hành nghiêm các quy định PCCC ở cơ sở chưa cao.

Dù đã bắt đầu vào mùa mưa nhưng mùa hè vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nên người dân cần cảnh giác với “bà Hỏa” để bảo vệ tài sản, tính mạng cho mình và người dân xung quanh.

 

 

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ- Công an Vĩnh Long: Để hạn chế cháy nổ, người dân cần ý thức thực hiện những động tác đơn giản nhưng hiệu quả:

 

Tắt điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà, không nên thắp hương thờ cúng gần nơi dễ cháy, khóa van bình gas, thay thế kịp thời các thiết bị điện cũ, không an toàn. Đối với các khu chung cư, người dân trang bị hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm và các thiết bị PCCC.

 

Người đứng đầu cơ sở phải nắm vững kiến thức PCCC và thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC như: khoảng cách an toàn, các giải pháp thoát nạn, hệ thống báo cháy chữa cháy tự động và đồng thời, ban hành quy định về PCCC, niêm yết đầy đủ biển báo, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM-TRUNG HƯNG