Gây quỹ giúp bạn nghèo: Việc nhỏ ý nghĩa lớn

Cập nhật, 10:23, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Thu gom giấy vụn, vỏ chai hay bớt bữa ăn sáng... để gây quỹ cho bạn nghèo là những việc làm nho nhỏ của các em, nhưng “không nhỏ chút nào”. Bởi đây là bài học thiết thực nhất về đạo đức, lối sống, tinh thần mình vì mọi người.

Từ khi phong trào gây quỹ được phát động, sân trường càng sạch đẹp và thân thiện hơn- thầy Phạm Văn Lộc- Tổng phụ trách (TPT) Trường THCS Cái Ngang nhận xét.

Học sinh gom vỏ chai gây quỹ vừa giúp bạn nghèo vừa bảo vệ môi trường.
Học sinh gom vỏ chai gây quỹ vừa giúp bạn nghèo vừa bảo vệ môi trường.

Giữa trưa, khi tiếng kẻng tan học vừa vang lên, các em học sinh Trường THCS Cái Ngang lại háo hức, vội vã sắp xếp tập vở để mang những bao đầy phế liệu ra ngoài góc sân trường.

Vừa làm các em vừa chuyện trò rôm rả, chẳng bao lâu các bao phế liệu đã được chất thành đống ngay ngắn.

Đó là một buổi thu gom lon, chai nhựa, giấy vụn gây quỹ Đội của trường trong những năm học qua. Theo thầy Phạm Văn Lộc, trường có không ít học sinh nghèo, khó khăn. Thương bạn nghèo chịu nhiều thiếu thốn, Liên Đội trường đã tổ chức gây quỹ Đội để tiếp sức cho các em.

Theo đó, các em sẽ thu gom chai nhựa, giấy vụn… ngay lớp, sân trường cho vào bao được đặt ở cuối lớp. Khi nào đầy bao sẽ đem bán lấy tiền gây quỹ.

Cô Phan Thị Cẩm Hồng, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/6 nói: Hễ khi nào thấy giấy vụn hay sách vở cũ không còn sử dụng là các em để ngay vào bao. Có em nhiều khi về gom lon, chai nhựa bỏ ở nhà mang vào để bán. Tiền kiếm được dùng mua quần áo, sách vở, dụng cụ học tập... tặng những học sinh nghèo.

“Cái hay của việc gây quỹ này là giáo dục các em biết nhường cơm sẻ áo, san sẻ yêu thương với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Không chỉ vậy mà còn dạy các em cùng tham gia giữ gìn vệ sinh trường, lớp”- cô Cẩm Hồng chia sẻ.

Tay cầm chai nước suối vừa uống xong, em Nguyễn Anh Hào, lớp 9/1 liền bỏ ngay vào thùng có ghi dòng chữ “Bạn ơi hãy bỏ rác vào thùng”.

Hào nói: “Hành động nhỏ mà có thể giúp được bạn bè thì chúng em thực hiện liền”. Em Nguyễn Nhật Khoa cũng nói: “Em rất vui khi được tham gia phong trào của Liên Đội nhà trường phát động. Em còn vận động các bạn cùng nhau làm tốt phong trào này, vừa giữ vệ sinh môi trường vừa giúp được bạn nghèo”.

Số tiền gây quỹ mua quà dành tặng học sinh nghèo.
Số tiền gây quỹ mua quà dành tặng học sinh nghèo.

Không chỉ vậy, để giúp đỡ cho học sinh khó khăn, trường còn tổ chức phong trào “Gói mì tình bạn” bằng cách mỗi em để dành tiền mua 2 gói mì tặng bạn vào dịp tết, hay các hoạt động quyên góp đột xuất giúp đỡ bạn bè.

Nhịn bữa ăn sáng để lấy tiền mua mì tặng bạn, em Hồ Hoàng Nguyên, lớp 6/7 cho biết: “Em rất vui mừng vì số tiền em nhỏ nhưng góp phần giúp các bạn khó khăn”.

Nhắc lại lần gây quỹ đột xuất ủng hộ em Nguyễn Thị Thanh Lan bị bệnh hiểm nghèo, thầy Lộc xúc động kể: Đông đảo giáo viên và học sinh đã hưởng ứng nhiệt tình. Kết quả đã hỗ trợ phần nào tiền điều trị cho học sinh này. Hiện em ấy đã hết bệnh và tiếp tục việc học trở lại.

Cũng nhờ các phong trào ý nghĩa này mà nhiều học sinh có thêm điều kiện được tiếp tục đến trường. Như em Bùi Thị Huyền Anh hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng nhờ sự tiếp sức của trường mà em có thêm điều kiện vươn lên học tốt.

Huyền Anh chia sẻ: “Em rất biết ơn thầy cô, bạn bè đã giúp đỡ và hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng thầy cô, bạn bè”.

“Cũng chính ý nghĩa ấy mà thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện mô hình gây quỹ giúp bạn nghèo nhằm hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”- thầy Lộc cho biết thêm.

Trong năm học 2015- 2016, Liên Đội Trường THCS Cái Ngang đã tặng khoảng 3.000 gói mì tình bạn cho 122 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn vui tết; thu gom được trên 3.000kg giấy vụn, gây quỹ trên 8 triệu đồng hỗ trợ học bổng, tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của trường...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ