Bản thảo viết tay "Búp sen xanh" của nhà văn Sơn Tùng được đưa về lưu trữ quốc gia

Cập nhật, 19:42, Thứ Sáu, 05/05/2023 (GMT+7)
Khối bản thảo viết tay nhiều tác phẩm nổi tiếng về Bác Hồ của nhà văn Sơn Tùng.
Khối bản thảo viết tay nhiều tác phẩm nổi tiếng về Bác Hồ của nhà văn Sơn Tùng.

Ngày 5/5, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh của gia đình nhà văn Sơn Tùng, trong đó có bản thảo viết tay tác phẩm “Búp sen xanh”, nhiều bản thảo viết tay khác về Bác Hồ và bức hoành phi “lận đận”.

Bà Trần Việt Hoa- Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, đánh giá đây là “khối tài liệu đặc biệt quý”. Trong đó nổi bật là bản thảo viết tay tác phẩm “Búp sen xanh”- tác phẩm nổi tiếng nhất trong số 16 tác phẩm về Bác Hồ của nhà văn Sơn Tùng, cuốn sách nằm lòng của nhiều lớp thiếu niên và thế hệ người dân Việt Nam.

Hiện vật trong lần hiến tặng thứ ba này của gia đình nhà văn Sơn Tùng cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia III còn có các bản thảo tác phẩm: Bông sen vàng, Sen vàng- con đường từ Huế, Chiến khu lõm, Người vẽ cờ Tổ quốc, Từ con đường ấy, Cô đơn Người chẳng bao giờ cô độc, Con đường và con người, Người Sài Gòn trong đêm Hà Nội đánh B.52, Truyện Trần Phú... và nhiều bản thảo các bài viết về Bác Hồ.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên gia đình gửi bảo quản tại trung tâm 15 băng như: Bác Hồ đến Mỹ, Người chụp ảnh Bác Hồ, Những giờ phút cuối đời của Bác Hồ, Hẹn gặp lại Sài Gòn…

Ngoài ra còn có nhiều hiện vật quý gắn với cuộc đời và sáng tác của nhà văn như đài radio, máy đánh chữ, đồng hồ đeo tay, hộp đựng bút, các loại kính, bản khắc dấu, các danh hiệu Anh hùng lao động, huân chương, huy chương, kỷ niệm chương …

LS (theo TTO)