CÁC SỞ, NGÀNH TỈNH SAU HỢP NHẤT, CHUYỂN GIAO NHIỆM VỤ:
Hành chính công vẫn thông suốt

07:20, 06/03/2025

Sau khi các sở, ngành tỉnh Vĩnh Long thực hiện hợp nhất, chuyển giao các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 18, từ đầu tháng 3/2025, việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thông suốt.

Đông đảo người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm các hồ sơ, thủ tục.
Đông đảo người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm các hồ sơ, thủ tục.


Những ngày đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long đông đảo người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, rút BHXH, làm hồ sơ lý lịch tư pháp… Bàn hướng dẫn được bố trí ngay cạnh lối vào, chị Nguyễn Thị Thảo Nguyên và các đồng nghiệp ân cần hướng dẫn người dân bắt số thứ tự, tìm vị trí quầy để liên hệ làm thủ tục và nhiệt tình hướng dẫn đối với một số thủ tục có thể làm trực tuyến…

 


Đến đổi giấy phép lái xe hạng B2, vừa bước vào cổng và ghé bàn hướng dẫn, anh Trần Thanh Sơn (Phường 2, TP Vĩnh Long) được chị Thảo Nguyên hướng dẫn cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến. Ngồi xuống ghế có bàn bố trí cạnh đó, anh tích cực làm theo các hướng dẫn, thỉnh thoảng gặp chỗ nào chưa rõ, chị Thảo Nguyên lại nhiệt tình hướng dẫn tiếp.

Đến đổi xong giấy phép lái xe hạng C, anh Nguyễn Huy Hoàng (ở Phường 1, TP Vĩnh Long) vui vẻ cho biết, anh đến trung tâm bắt số thứ tự xong thì ngồi chờ tới lượt làm thủ tục, trong vòng khoảng nửa tiếng là xong, rất nhanh chóng và tiện lợi.


Là công nhân một công ty ở KCN Hòa Phú, chị Nguyễn Thị Minh Thùy (Phường 5) cho biết đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để tích hợp BHYT của con vào app điện thoại. “Tôi xin công ty nghỉ 1 ngày nhưng không ngờ đến đây thì làm quá nhanh. Chờ đến số thứ tự cũng nhanh mà khi đến quầy thì được giải quyết nhanh chóng chỉ trong vòng vài phút”.

Tới làm hồ sơ lý lịch tư pháp, một người dân cho biết: cán bộ ở đây hướng dẫn làm hồ sơ rất chi tiết, rõ ràng và giải quyết thủ tục rất nhanh, không phải chờ đợi quá lâu. Tôi bắt đầu tới làm hồ sơ từ lúc 14 giờ 10 phút, chỉ trong vòng 30 phút là hoàn tất.


Ông Trần Thái Lộc- Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, cho biết, trung tâm hiện tiếp nhận 1.323/1.777 TTHC của tỉnh (cả toàn trình và nộp trực tiếp). Những ngày đầu tháng 3/2025, người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, làm hồ sơ lý lịch tư pháp và BHXH nhiều. Đây là 3 mảng người dân thực hiện hàng ngày. Đối với các quầy khác thì hồ sơ không nhiều. 


Theo ông Lộc, việc sáp nhập không ảnh hưởng đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công vì có thời gian chuyển tiếp, các sở cũ cũng đã giải quyết dứt điểm hồ sơ tới ngày 1/3. 


Việc sắp xếp các sở, ban, ngành thì chỉ chuyển đổi thủ tục. Việc bố trí, sắp xếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng không có gì thay đổi. Khi chuyển đổi vị trí thì mã thủ tục vẫn vậy, tất cả các quầy đều có người tiếp nhận, rất ít phát sinh hồ sơ. 


Khi thực hiện chủ trương sáp nhập, trung tâm phối hợp với các sở, ngành rà soát, chuẩn bị kỹ càng. Chẳng hạn khi có người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục liên quan tới Sở KH-ĐT (cũ) thì trên tinh thần là Sở Tài chính phụ trách, nhưng người tiếp nhận vẫn là người của Sở KH-ĐT (cũ). Vì vậy, toàn bộ quy trình thủ tục đều được cán bộ công chức tiếp nhận nắm đầy đủ thủ tục, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp.

Tương tự như Sở Nội vụ tiếp nhận lĩnh vực của Sở Lao động-TB-XH thì người đảm nhận trước đó vẫn tiếp nhận thủ tục đó. Sở Xây dựng (sau sáp nhập) trước đây có 2 sở là Sở Xây dựng (cũ) và Sở GT-VT (cũ) thì vẫn có 2 cán bộ tiếp nhận thủ tục liên quan. 

Người dân đến làm các hồ sơ, thủ tục được hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình.
Người dân đến làm các hồ sơ, thủ tục được hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình.


Ông Trần Thái Lộc cho biết thêm, về việc đổi giấy phép lái xe, do lượng hồ sơ quá nhiều, có khi Sở GT-VT (cũ) bố trí 3 người, Công an tỉnh 4-5 người nhưng do số lượng quá đông, giải quyết không kịp trong ngày nên có khi hẹn người dân hôm sau quay lại. Còn lý lịch tư pháp chuyển về ngành công an phụ trách từ ngày 1/3. Trong ngày 3/3, tiếp nhận 72 hồ sơ. Tuy số lượng đông, nhưng giải quyết trôi chảy, không có khó khăn. Đối với quầy BHXH, thấy số lượng đến làm thủ đông quá thì trung tâm nhờ văn phòng cử thêm người hỗ trợ để giải quyết dứt điểm. 


Đối với một số sở, ngành như Sở Văn hóa-TT-DL, Sở Tài chính, Sở KH-CN, Sở Thông tin-TT (các sở cũ)... chủ yếu làm thủ tục toàn trình- nộp hồ sơ trực tuyến toàn bộ, nên cán bộ tiếp nhận trên hệ thống và giải quyết tại chỗ chứ không cần ra trung tâm tiếp nhận. Trong trường hợp người dân không nộp hồ sơ trực tuyến, thì trung tâm liên hệ cán bộ tiếp nhận sau. “Nhìn chung, thủ tục vẫn chạy thông suốt. Người dân và doanh nghiệp có thể yên tâm đến trung tâm thực hiện các hồ sơ, thủ tục”- ông Lộc nói.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh