Vĩnh Long cần tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực phù hợp đầu tư cho công tác dân số

15:32, 13/09/2024
Đoàn công tác của BCĐ quốc gia Dân số và Phát triển đến làm việc với tỉnh Vĩnh Long.
Đoàn công tác của BCĐ quốc gia Dân số và Phát triển đến làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 13/9, bà Tôn Ngọc Hạnh- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm trưởng đoàn công tác của BCĐ quốc gia Dân số và Phát triển đến làm việc với tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện công tác dân số (DS) trên địa bàn.

Thực hiện Nghị quyết 21 Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương đảng Khóa XII về công tác DS trong tình hình mới, chất lượng DS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từng bước cải thiện. Tuổi thọ trung bình của người dân được nâng cao, tầm vóc thể lực có sự cải thiện, tỷ lệ tử vong của bà mẹ sau khi sinh con giảm.

Đến nay, tỉnh đã thực hiện đạt 4/6 mục tiêu của Nghị quyết 21, bao gồm: ổn định được tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên; tỷ lệ phụ nữ mang thai được tầm soát trước sinh 4 bệnh, trẻ sơ sinh được tầm soát 5 bệnh và chỉ số phát triển con người HDI. Tuy nhiên, tỉnh còn 2 mục tiêu khó đạt là phấn đấu đưa mức sinh tiến dần đến mức sinh thay thế và tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn 90% vào năm 2030. So với cả nước, hiện nay, tỉnh là địa phương có mức sinh thấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh-Trưởng BCĐ DS và Phát triển tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tiếp tục triển khai các giải pháp về hình thức và nội dung tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực, tăng cường nguồn lực đầu tư, kiện toàn bộ máy tổ chức để đảm bảo thực hiện các mục tiêu về công tác DS. Tỉnh tiếp tục bám sát các nội dung cơ bản của các đề án, lồng ghép các chương trình, nội dung có liên quan để nâng cao chất lượng dân số phù hợp với tình hình thực tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Tôn Ngọc Hạnh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc quan tâm kiện toàn BCĐ, tổ chức nhân lực thực hiện công tác DS từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, nhấn mạnh, việc đầu tư cho công tác DS là chiến lược lâu dài, tỉnh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo và dành nguồn lực phù hợp đầu tư cho công tác này.

Ngoài ra, Vĩnh Long duy trì các mục tiêu đã đạt được, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đang dự báo khó khăn. Song song đó, tỉnh cần đổi mới và đa dạng các hình thức truyền thông nhằm tác động, nâng cao ý thức tự giác của người dân và cách thức tiếp cận về vấn đề phát triển DS trong tình hình mới, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh