Đường sắt Bắc Nam- đô thị gần hơn

14:16, 02/10/2024

(VLO) Sau cao tốc Bắc Nam đang dần “nối mạch”, thông tin chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khiến người dân cả nước đang nghĩ đến giấc mơ “ăn sáng Hà Nội, ăn trưa TP Hồ Chí Minh”.

Mới đây, BCH Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đang được Bộ GT-VT hoàn tất, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp tháng 10.

Theo thông tin, tuyến đường sắt có tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ USD có điểm đầu tại TP Hà Nội, điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh, với tốc độ thiết kế 350 km/giờ. Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, đáp ứng vận chuyển hành khách, phục vụ quốc phòng, an ninh...

Thời gian qua đã có những ý kiến nhiều chiều từ các cơ quan quản lý xung quanh “đại dự án” này. Không phải vô cớ mà dự án có sức nóng thu hút dư luận tới vậy, “nóng” không chỉ vì quy mô, tính chất đặc biệt mà còn vì trong quá khứ của những dự án từng bị kéo dài, đội vốn, như một khuyến cáo...

Tuy nhiên, chưa nói tới yếu tố hiệu quả hay không hiệu quả, các ý kiến dù có những điểm khác nhau, nhưng đều xuất phát từ trách nhiệm, từ nỗi lo của các cơ quan quản lý đối với một dự án lớn.

So với các lĩnh vực giao thông khác, đường sắt đang bị “bỏ lại phía sau” bởi hạ tầng kỹ thuật lạc hậu, thị phần giảm sút.

Vì vậy, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khởi động, ví như trục “xương sống”, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước như cảng biển, cảng hàng không cửa khẩu quốc tế và liên vận quốc tế.

Việc Đảng, Nhà nước chủ trương đầu tư tuyến đường sắt hiện đại là rất đúng đắn và cấp thiết.

N.HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh