Tuổi trẻ cần khát vọng lớn, tình yêu lớn dành cho quê hương

05:09, 09/09/2023

Những ngày này, tỉnh Vĩnh Long có rất nhiều hoạt động chào mừng 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), ngoài ý nghĩa tri ơn, tưởng nhớ công lao to lớn một người con ưu tú của quê hương Tam Bình, quê hương Vĩnh Long đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, với nền khoa học nước nhà; đây còn là dịp khơi dậy niềm tự hào

(VLO) Những ngày này, tỉnh Vĩnh Long có rất nhiều hoạt động chào mừng 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), ngoài ý nghĩa tri ơn, tưởng nhớ công lao to lớn một người con ưu tú của quê hương Tam Bình, quê hương Vĩnh Long đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, với nền khoa học nước nhà; đây còn là dịp khơi dậy niềm tự hào, là bài học giáo dục truyền thống yêu nước thương nòi của chàng thanh niên trẻ tuổi Phạm Quang Lễ năm xưa dành cho bao người, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Một bài học thật sự sâu sắc và vô cùng bổ ích về một thanh niên nơi vùng quê nghèo khó, giữa giai đoạn đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh, đã có ý chí học tập trở thành kỹ sư tài năng, nhưng không phải để lập nghiệp làm giàu cho bản thân, cho riêng gia đình, mà nuôi dưỡng một khát vọng lớn lao phụng sự Tổ quốc.

Một tấm gương sáng ngời cho bao lớp trẻ hôm nay soi mình để vừa tự hào, vừa học tập, noi theo. Với mức lương mấy chục lượng vàng ở phương Tây, có cơ hội lớn để làm giàu cho bản thân và gia đình, được sống yên ấm không phải chịu cực khổ, hiểm nguy ở quê nhà.

Người thanh niên ấy đã âm thầm nuôi chí lớn tiếp tục học tập, tiếp tục làm việc vì nghĩa lớn, nên không hề do dự khi được gặp Bác Hồ, sẵn sàng theo Người về nước dù biết rằng sẽ dấn thân vào con đường chông gai, khó khăn, gian khổ và cả hiểm nguy.

Thật ý nghĩa và vinh dự biết bao chàng thanh niên Phạm Quang Lễ, kỹ sư tài năng ấy đã được Bác đặt cho tên họ Trần Đại Nghĩa và cũng từ đó trọn vẹn cuộc đời ông đã cống hiến vì nghĩa lớn, mang họ Trần nuôi chí lớn, khát vọng lớn giải phóng dân tộc, giành độc lập cho nước nhà.

Thế hệ thanh niên hôm nay hoàn toàn khác, được thụ hưởng một nền hòa bình, đất nước tạo nhiều cơ hội có thể yên tâm học tập mà không phải dấn thân, vất vả như những lớp cha ông ngày xưa.

Càng phải phấn đấu, nỗ lực học tập để không phí hoài tuổi trẻ, càng không thể chìm đắm trong những thú vui nhỏ nhen ích kỷ tầm thường, dù có làm gì, ở đâu cũng cần phải nuôi dưỡng tình yêu lớn với quê hương, xứ sở.

Tùy vào năng lực bản thân, tùy vào công việc của mỗi người mà có tầm mức đóng góp khác nhau, bởi đâu phải ai cũng có tài năng lớn, đóng góp to lớn như GS.VS Trần Đại Nghĩa. Việc dù lớn, dù nhỏ có ích cho cộng đồng xã hội, có ích cho dân, cho nước là ý nghĩa, là quý giá lắm.

Hướng tới những ngày lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa này, tuổi trẻ cần khơi dậy tinh thần học tập, dấn thân, cống hiến của kỹ sư Phạm Quang Lễ mà sau này là GS.VS Trần Đại Nghĩa. Vun đắp lòng tự hào về quê hương Vĩnh Long mà không ngừng nỗ lực và phấn đấu để xứng đáng với truyền thống vùng đất thiêng luôn sản sinh ra những người tài cho đất nước.

NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh