Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa- tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

05:09, 13/09/2023

Trong không khí phấn khởi xen lẫn tự hào chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động để tưởng nhớ, tri ân và hiểu sâu hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng cùng những cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong không khí phấn khởi xen lẫn tự hào chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023), Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động để tưởng nhớ, tri ân và hiểu sâu hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng cùng những cống hiến to lớn của ông đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhắc đến GS.VS Trần Đại Nghĩa, nhiều đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhà khoa học đến người dân đều thể hiện sự kính trọng sâu sắc. Kính trọng không chỉ sự đam mê học tập, học suốt đời để phụng sự Tổ quốc, ông còn là người xây dựng nền móng cho ngành khoa học Việt Nam.

GS.VS Trần Đại Nghĩa xuất thân từ gia đình nhà giáo nghèo. Với tư chất thông minh, giàu nghị lực, ông luôn quyết chí học tập, cố gắng vươn lên và đạt được những kết quả xuất sắc ở các bậc học và sau đó sang Pháp du học. Sau 11 năm du học, làm việc tại Pháp, năm 1946, ông đã tình nguyện theo Chủ tịch Hồ Chí Minh về phục vụ đất nước.

Vào thời đó, quân đội Việt Nam rất thiếu thốn vũ khí, với kiến thức của mình ông được giao nhiệm vụ nghiên cứu loại vũ khí mới: Bazoka để đánh xe tăng, xe bọc thép. Ông cũng là người đầu tiên đưa đến cho cán bộ khoa học trẻ Việt Nam những kiến thức cơ bản về kỹ thuật vũ khí, chế tạo và tính năng súng đạn… Sau này, tên tuổi của ông còn gắn liền với những chiến công của quân đội ta với những vũ khí như SKZ, bom bay… đặc biệt là kỹ thuật cải tiến nâng tầm bắn của tên lửa Sam-2 (do Liên Xô sản xuất) tiêu diệt siêu pháo đài bay B-52.

Tại nhiều cuộc hội thảo tìm hiểu về ông, nhiều đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học nhận xét: Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của GS.VS Trần Đại Nghĩa gắn liền với nhiều mốc son lịch sử dân tộc. Ông là một nhà khoa học kiệt xuất, được mệnh danh là cha đẻ của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Thời điểm đó, những thành tựu nghiên cứu, chế tạo và cải tiến nhiều loại vũ khí của ông đã góp phần giảm khoảng cách về trình độ khoa học quân sự giữa ta và địch, giúp quân ta giành thế chủ động trên chiến trường, tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn đất nước vào mùa Xuân năm 1975.

Tình cảm của GS.VS Trần Đại Nghĩa đối với quê hương Vĩnh Long luôn sâu đậm, gắn bó. Sau khi nước nhà thống nhất, mặc dù bận nhiều công việc nhưng ông vẫn dành thời gian về thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh. Những lần đó, ông động viên, góp ý Đảng bộ tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long luôn tự hào về người con ưu tú- GS.VS Trần Đại Nghĩa, nhà khoa học quân sự tài năng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thực hiện những lời dặn dò chân tình, quý báu của ông lúc sinh thời, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực và đạt tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL.

Là người có nhiều công lao to lớn với Tổ quốc, nhưng ông rất khiêm tốn, giản dị, nhân hậu gần gũi, hết lòng chăm lo thế hệ trẻ; là tấm gương mẫu mực về tinh thần học tập bền bỉ. Ông đã để lại cho thế hệ trẻ nhiều bài học về sự say mê khoa học, sự sáng tạo của bản thân cũng như sự đóng góp vô điều kiện cho quê hương đất nước.

Những bài học về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông mãi là một huyền thoại và luôn là tấm gương sáng để các thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh