Việt Nam chuẩn bị công bố hết dịch COVID-19

Cập nhật, 05:49, Thứ Tư, 31/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Tại phiên thảo luận về nội dung huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, có một số ý kiến đề nghị Chính phủ nên công bố tình trạng hết dịch COVID-19 vì đã đủ điều kiện.

Liên quan đến vấn đề này, vào đầu tháng 5/2023, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus- Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố, COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, đã đến lúc các quốc gia chuyển từ chế độ khẩn cấp sang quản lý dịch COVID-19 cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

Tại phiên thảo luận, viện dẫn thông tin này, đại biểu cho rằng Việt Nam nên xem xét công bố hết dịch COVID-19, coi đây là dịch bệnh truyền nhiễm thông thường và chuẩn bị thích ứng với thời kỳ hậu đại dịch.

Lý do, có thể công bố hết dịch vì hiện nay, tỷ lệ bệnh nặng hầu như không còn- đây là điều quan trọng nhất quyết định việc chuyển trạng thái phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao trên diện rộng.

Theo đại biểu, đây là những điều kiện cơ bản và cần thiết để Việt Nam chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A (các bệnh đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao) sang bệnh truyền nhiễm nhóm B và công bố hết dịch bệnh.

Khi COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A, cần coi đây là bệnh lý chuyên khoa và xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác. Người nhiễm COVID-19 có thể tìm đến các chuyên khoa để khám, điều trị.

Việc chi trả cũng cần ứng xử như các bệnh lý khác, nghĩa là do BHYT chi trả hoặc khám dịch vụ cho người dân tự chi trả.

Đại biểu cũng kiến nghị, qua 3 năm chống dịch, chúng ta cần rút ra bài học kinh nghiệm từ những thành công và sai lầm trong quá khứ. Do đó, Việt Nam cần khẩn trương chuẩn bị cả vật chất, văn bản pháp luật, quy trình, hướng dẫn cần thiết để ứng phó tốt hơn với các đại dịch khác có thể xảy ra trong tương lai hoặc khả năng COVID-19 bùng phát trở lại.

Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đang chủ trì cùng với các bộ, ngành xây dựng hồ sơ để chuyển phân loại bệnh COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Dự kiến vào cuối tuần này, Thủ tướng Chính phủ chủ trì BCĐ Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 bàn thảo các nội dung liên quan.

Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ, ngành rà soát quy định pháp luật, tham khảo kinh nghiệm các nước, cũng như rà soát các biện pháp thực tiễn phòng chống dịch của Việt Nam để chuẩn bị cho việc công bố hết dịch COVID-19.

AN NHIÊN