Phòng chống đuối nước

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

Mùa hè đã đến, vấn đề phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em lại thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, các ngành chức năng và cả cộng đồng.

Việt Nam có trên 2.000 kênh, rạch, ao, hồ… tiềm ẩn rất lớn nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ em. Thống kê của Bộ Lao động-TB-XH, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước đứng hàng đầu thế giới, cao gấp 10 lần các nước phát triển, với khoảng 2.000 trẻ tử vong mỗi năm. Con số tử vong do đuối nước hiện được xem có giảm mạnh so những qua (năm 2010 là 3.300 trẻ, năm 2015 còn 2.600 em), song vẫn được xem còn cao và là nỗi đau và mất mát vô cùng to lớn không thể bù đắp được của các gia đình và toàn xã hội.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ em, trong đó có những nguyên nhân như môi trường sống ở nhiều nơi không bảo đảm an toàn hay thiên tai, bão lũ… Thống kê cũng cho thấy, vấn nạn đuối nước gặp nhiều ở trẻ em trai hơn trẻ em gái, vùng nông thôn nhiều hơn thành thị và gặp nhiều ở các gia đình nghèo. Đặc biệt, đuối nước thường xảy ra vào các dịp trước và trong thời gian trẻ em nghỉ hè, có những vụ rất thương tâm, nhiều em cùng đuối nước một lúc, hoặc các em tử vong cùng là anh em ruột trong một gia đình…

Để đề phòng đuối nước cho trẻ em, cùng với nhiều tỉnh, thành phố, những năm gần đây Vĩnh Long cũng rất quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hạn chế tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ trước kỳ nghỉ hè. Đặc biệt, UBND tỉnh đều có công văn chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tổ chức các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiệu quả, thiết thực; quản lý học sinh trong dịp hè; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ.

Theo chương trình phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm 10% số trẻ em bị tử vong do đuối nước và giảm 20% vào năm 2030. Bên cạnh tăng cường công tác truyền thông giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, tỉnh sẽ thí điểm và nhân rộng các mô hình về tư vấn, thực hành kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại cộng đồng, trường học, cơ sở nuôi dưỡng trẻ em.

Ngoài việc chú trọng dạy bơi để tạo kỹ năng khi trẻ gặp hoạn nạn, ở cấp độ gia đình, cha mẹ và người chăm sóc trẻ em cũng cần chung tay lan tỏa các kiến thức về an toàn trong môi trường nước, chủ động đăng ký cho trẻ tham gia các lớp học bơi và các kỹ năng phòng chống đuối nước khác!

N. HOÀNG