Cần sớm phát hiện để bảo vệ cây có giá trị di sản

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 27/05/2023 (GMT+7)

Chúng tôi muốn đề cập tới cây thanh trà “tổ” đã khai sinh ra làng đặc sản thanh trà của xã Đông Thành (TX Bình Minh). Khi mới đây nhận được thông tin không vui là gốc cây “tổ” đã bị bán cách đây 2 năm rồi với giá nghe đâu chỉ khoảng 120 triệu đồng. Cảm thấy rất buồn. Bởi đây là cây có giá trị di sản và nếu như chúng ta quan tâm sớm xây dựng hồ sơ công nhận cây di sản thì đã bảo vệ được cây quý không bị mất đi.

Nhiều năm trước đã nghe chuyện có nhiều lái buôn kiểng chịu giá cây 150 triệu đồng, nhưng may mà lúc đó không có đường vận chuyển cây ra. Chúng tôi có đặt vấn đề với chú Sáu Mẫn (nguyên Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Vĩnh Long), cần sớm xem xét giá trị di sản của cây để có thể bảo vệ cây sau này; chú Sáu rất đồng tình và cũng muốn đi về làng thanh trà cho biết cây thế nào. Nhưng rồi vì nhiều lý do câu chuyện lần lựa rồi chìm vào quên lãng.

Đó là gốc cây có tuổi đời trên trăm năm, được ông Cả trồng trước sân nhà làm cảnh chơi, trong xóm thường đến xin hái trái còn xanh về nấu canh chua. Qua thời gian cây thành cổ thụ gốc mấy người ôm, tỏa bóng mát tầm nửa công đất. Qua mấy thế hệ thăng trầm, cây và đất đổi chủ, họ cũng chẳng thiết tha gì với chuyện xưa tích cũ, hễ có thể bán được số tiền lớn thì đồng ý thôi.

Nếu chúng ta sớm bảo vệ được cây, thì đó là “nhân chứng” cho thời gian, câu chuyện về làng đặc sản, cũng sẽ là “người kể chuyện” nếu mai đây chúng ta xây dựng những làng du lịch cộng đồng xung quanh địa phương này. Quan trọng hơn chuyện làm kinh tế, đó là giá trị văn hóa, là di sản của địa phương.

Qua tìm hiểu được biết giờ vẫn còn cây thanh trà tầm 120 tuổi nhưng không nằm trong khu vực làng đặc sản thanh trà. Đó là câu chuyện khác, giờ đây cùng với sự tiếc nuối, chúng tôi mong sao có duyên may nào đó chúng ta có thể truy tìm để hồi hương một cây thanh trà “tổ” có giá trị di sản như thế. Nhưng cơ hội, cơ duyên chỉ có thể là hiện thực khi có “một tấm lòng” và một quyết tâm.

Khi đã mang giá trị di sản, văn hóa, thì không còn đơn giản là con số tiền bạc cụ thể nữa.

NGỌC TRẢNG