Ước vọng và niềm tin vào tuổi trẻ

Cập nhật, 05:45, Chủ Nhật, 21/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Ngay từ khi thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bác Hồ và Đảng ta đã xác định, đây là đội ngũ kế thừa của Đảng ta, khẳng định “Thanh niên là rường cột nước nhà”. Qua mỗi giai đoạn lịch sử đội ngũ này đã chứng minh vai trò xuất sắc của mình trong mọi nhiệm vụ chính trị xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, đất nước hơn bao giờ hết cần đội ngũ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiếp tục vai trò tiên phong, thể hiện sức trẻ, nguồn năng lượng sáng tạo dồi dào cống hiến.

Trong đó, nhân dân mong mỏi ĐVTN thể hiện tốt hơn nữa, mạnh mẽ hơn, có chiều sâu hơn trên mặt trận đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đặc biệt, cuộc đấu tranh trên không gian mạng đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, mà càng ngày thế lực thù địch càng có nhiều phương thức tinh vi, xảo quyệt.

Ngoài những giọng điệu bôi nhọ, nói xấu trắng trợn chế độ ta, thì nguy hiểm hơn rất nhiều là những tổ chức, cá nhân có trình độ cao ở lĩnh vực công nghệ thông tin, có kiến thức, có học thuật cao, chúng chống phá có tổ chức, có hệ thống, có bài bản.

Đây mới là những thế lực nguy hiểm mà người xem, người đọc dễ mất cảnh giác nếu không có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng thì sẽ rất dễ rơi vào những cái bẫy ngụy tạo, từ đó lôi kéo số đông thông qua cộng đồng mạng.

Trên mặt trận này đội ngũ ĐVTN chúng ta có những thế mạnh và những điểm yếu nhất định. Mà nếu khắc phục được những yếu điểm, phát huy được những thế mạnh đặc biệt, thì đội ngũ trẻ sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta, bảo vệ chế độ, xã hội đất nước ta đang trên con đường phát triển ngày càng phồn vinh rực rỡ.

Trước hết, đây là đội ngũ đông đảo mà ngày nay tất cả đều được học hành, đào tạo ở trình độ cao bao trùm trên mọi lĩnh vực. Cũng là lực lượng nhanh nhạy, tiếp cận tốt và thường xuyên với công nghệ thông tin, dễ tiếp thu những cái mới.

Nhưng trong phân chia lao động nghề nghiệp thì tạo nên nhiều thành phần, nhiều trình độ ở nhiều tầm mức khác nhau.

Trong đó, nhận thức, ý thức về những vấn đề chính trị xã hội cũng khác nhau. Do đó, vai trò của tổ chức đoàn, tổ chức liên hiệp thanh niên và các tổ chức đoàn thể khác là vô cùng quan trọng để tập hợp lực lượng trẻ một cách có định hướng, có sự trau dồi tình yêu sâu nặng với quê hương xứ sở và kiên quyết đấu tranh với mọi luận điệu xuyên tạc, mọi thế lực thù địch.

Nhưng điều quan trọng hơn, chúng ta cần một đội ngũ trí thức trẻ “tinh nhuệ” có vai trò đi đầu, họ phải có nền tảng lý luận, học thuật vững vàng, quan tâm sâu sắc những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước.

Họ có vai trò góp phần phản biện những luận điệu sai trái bằng chính những lý luận, học thuật khoa học đã được đào tạo và tự đào tạo; họ cũng là lớp người quan trọng dẫn dắt, thuyết phục số đông lực lượng trẻ quan tâm chính trị và yêu thích những vấn đề chính trị.

Và thật đáng mừng, khi chúng ta được biết về bài nói chuyện dài hơn hai giờ đồng hồ, do PGS.TS Vũ Tình- nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh)- chia sẻ chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên kênh YouTube báo Tuổi Trẻ, sau hơn 2 năm đã có hơn 1,1 triệu lượt xem, và con số ấy vẫn tiếp tục tăng.

Vẫn có những lo ngại tuổi trẻ ít quan tâm đến những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước; nhưng chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ trẻ ngày càng giỏi giang hơn, bản lĩnh hơn, đủ sức đảm đương những trọng trách, những sứ mệnh mà Đảng, nhân dân giao phó.

NGỌC TRẢNG