Giải pháp đột phá phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật, 08:00, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), khu vực KTTT Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng đến nay chưa phát triển như mục tiêu nghị quyết đề ra.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình đã nhận định điều này tại Hội nghị tuyên truyền phát triển KTTT, HTX trong giai đoạn mới, do Liên minh HTX Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mới đây.

Theo ông Lê Hải Bình, phát triển KTTT là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Quan điểm của Đảng luôn xác định KTTT là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển, cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Song, đến nay KTTT chưa phát triển như mục tiêu nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng, tỷ trọng đóng góp của khu vực KTTT vào GDP còn thấp và có xu hướng giảm. Phần lớn HTX, tổ hợp tác có quy mô nhỏ; tính liên kết trong nội bộ HTX còn yếu. Nguyên nhân của các hạn chế, yếu kém là do nhận thức của nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về bản chất, vị trí, vai trò của kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa còn chưa đầy đủ, thiếu thống nhất.

Để KTTT phát triển đột phá, nhiều ý kiến tại hội nghị cho rằng cần sửa đổi căn bản Luật HTX năm 2012, nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả; đồng thời hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai, tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho phát triển… Trong đó, báo chí góp phần tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về phát triển KTTT trong các cơ quan quản lý, nâng cao nhận thức của nhân dân, tạo sự thống nhất về quan điểm và hành động trong toàn Đảng, toàn dân về bản chất, vai trò quan trọng của KTTT, HTX trong xây dựng và phát triển đất nước.

N. HOÀNG