Sĩ tử đi thi

Cập nhật, 00:10, Thứ Bảy, 09/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, hơn 10.300 thí sinh của tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành kỳ thi THPT năm nay. Để đến được với cuộc “vượt vũ môn” này, cả thầy, trò và phụ huynh học sinh đều đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc.

Một người bạn là giáo viên đồng hành cùng con trai trong những ngày thi này cho biết “vừa mừng vui, vừa hồi hộp”, bởi hành trình 3 năm THPT của con và các bạn là “chưa từng thấy”.

Thời gian học trực tuyến tại nhà của con tính ra nhiều hơn được học tại trường cùng thầy cô, bạn bè; vừa phải thích ứng với phương thức học tập mới, vừa phòng chống dịch COVID-19…

Với bao nhiêu khó khăn, nhưng đã dũng cảm vượt qua tất cả để hôm nay nhìn thấy con bước vào kỳ thi, người bạn ấy chúc con bình tĩnh, tự tin mà rưng rưng hạnh phúc.

Theo số liệu của Bộ GD- ĐT, 87,8% thí sinh dự thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng kết quả tuyển sinh ĐH. Số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp chiếm 8,29% và số thí sinh dự thi để sử dụng kết quả tuyển sinh chiếm 3,91%.

Yêu cầu của Bộ GD- ĐT kỳ thi năm nay, các địa phương phải bố trí phòng thi riêng cho thí sinh mắc COVID-19 (F0), thí sinh nghi ngờ là F0 và phòng thi dự phòng khi có sự cố. Thí sinh F0 có lối đi riêng vào điểm thi và được áp dụng các biện pháp cách ly. Cán bộ coi thi, cán bộ giám sát cũng được trang bị đồ bảo hộ khi làm nhiệm vụ.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhà giáo dục cho rằng cần sớm hướng tới việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH một cách nhẹ nhàng hơn. Dù kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn quá mức căng thẳng như 10 năm trước đây, nhưng hiện vẫn còn khá nặng nề, tốn kém...

Do vậy, có ý kiến cho rằng, những năm tới cần hướng đến việc tổ chức thi tốt nghiệp nhẹ nhàng, tiết kiệm hơn nữa bằng nhiều giải pháp khác nhau. Trong đó việc để trường THPT công nhận tốt nghiệp THPT là điều nên tính đến.

Những chuyện bên lề ấy nhận được khá nhiều sự quan tâm của phụ huynh, khi họ đứng bên ngoài các hội đồng thi không quản ngại mưa nắng, động viên tinh thần cho con em mình.

Đó cũng là những hình ảnh rất đẹp và ấm áp. Bên cạnh, sự chăm lo chu đáo của ngành chức năng, các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” của các tình nguyện viên, các anh chị đoàn viên thanh viên… góp phần giúp các thí sinh vững lòng, thêm tự tin hoàn thành tốt các bài thi của mình.

TRẦN PHƯỚC