Giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Cập nhật, 05:12, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Với 100% đại biểu có mặt tán thành, sáng 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết ngày 31/12/2022, như sau: Xăng (trừ etanol) giảm từ 2.000 đ/lít xuống mức sàn 1.000 đ/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đ/lít xuống mức sàn 1.000 đ/lít.

Trong khi đó dầu diesel được giảm từ 1.000 đ/lít xuống mức sàn 500 đ/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đ/lít xuống mức sàn 300 đ/lít; mỡ nhờn giảm từ 1.000 đ/kg xuống mức sàn 300 đ/kg; riêng dầu hỏa giữ mức 300 đ/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thời hạn áp dụng của Nghị quyết là từ ngày 11/7/2022.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã điều chỉnh 17 lần. Việc giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng, tác động lớn đến các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải, lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nguyên vật liệu đầu vào; ảnh hưởng đến thu nhập, chi tiêu của người dân, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, xăng dầu là một loại vật tư chiến lược, đồng thời là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không chỉ đối với tiêu dùng mà đối với cả sản xuất. Do đó, nguyên tắc quản lý giá xăng, dầu theo quy định trong Luật Giá, quản lý theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự điều tiết của Nhà nước và xăng, dầu nằm trong danh mục các mặt hàng Nhà nước bình ổn giá.

Do tính chất quan trọng của xăng dầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu vừa phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu vừa phải bình ổn giá. Trong trường hợp tiếp tục có biến động về giá xăng dầu, Chủ tịch Quốc hội cho biết, một là tiếp tục xem xét để cắt giảm một số loại thuế và Chính phủ có đề xuất liên quan thuế VAT thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Hai là thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

N. HOÀNG