Liên kết tạo "luồng xanh"

08:10, 01/10/2021

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi, Chính phủ và các cơ quan quản lý cần xem xét các phương án nới lỏng giãn cách, sớm mở cửa lưu thông cho người dân và doanh nghiệp.

Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm phục hồi, Chính phủ và các cơ quan quản lý cần xem xét các phương án nới lỏng giãn cách, sớm mở cửa lưu thông cho người dân và doanh nghiệp.

Đó là một trong những đề xuất của doanh nghiệp tại tọa đàm trực tuyến “Tái tạo năng lượng để đột phá” do CLB Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức vào 28/9/2021. Ông Trịnh Văn Quyết- Chủ tịch FLC cho rằng: Trước tình hình dịch bệnh ở Việt Nam luôn trong tình trạng “On- Off”, nếu doanh nghiệp cứ đóng cửa hoàn toàn thì không thể ứng phó được mà phải tìm cách ứng biến như thời chiến.

Nói về cuộc chiến COVID-19 tại Việt Nam, theo ông Trương Gia Bình- Chủ tịch FPT, cần sự tổng lực của toàn dân. “Khi bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam đang thay đổi rất nhanh và Chính phủ đang chuyển từ trạng thái “không COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả”- ông Bình cũng nhận định công nghệ hay các giải pháp số sẽ giúp doanh nghiệp tiến bộ hơn, mạnh mẽ hơn trong bình thường mới, duy trì kháng thể cho doanh nghiệp lâu dài.

Trong khi đó, các tỉnh phía Nam cũng đang lên phương án mở cửa lại nền kinh tế. Đáng chú ý là lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh thống nhất dự kiến thành lập tổ điều phối hợp tác liên vùng trong phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế. Dự thảo thỏa thuận hợp tác nêu rõ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh này nằm sát nhau, có mối quan hệ kinh tế- xã hội chặt chẽ, có sự di chuyển qua lại liên tục, đan xen của người dân và đặc điểm diễn biến dịch tương đồng. Do đó, việc phòng chống dịch cần phải tiếp cận một cách tổng thể, có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các địa phương mới hiệu quả, bền vững.

Ông Nguyễn Quang Đồng- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông- cho rằng, TP Hồ Chí Minh nhận thức rất đúng là không thể mở cửa một mình, do chuỗi cung ứng không phải gói gọn trong riêng thành phố. Chính phủ cần gấp rút vào cuộc để “luồng xanh” an toàn di chuyển liên tỉnh. Bởi đây là yếu tố trọng tâm nhất của việc mở cửa, khôi phục nền kinh tế và vượt ra ngoài tầm của các địa phương.

Bên cạnh đó, chuỗi sản xuất không thể vận hành theo kiểu “3 tại chỗ”, không giới hạn hành chính của các tỉnh- thành. Ví dụ, dù TP Hồ Chí Minh mở cửa nhưng giao thông không liên thông được với các tỉnh thì không hiệu quả về kinh tế.

AN HƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh