Chặn "F0 lang thang" trong cộng đồng

Cập nhật, 11:21, Thứ Bảy, 14/08/2021 (GMT+7)

Sáng sớm 13/8, các hộ dân ở Khóm 3 được tổ trưởng gửi thơ mời của UBND Phường 3 (TP Vĩnh Long) đi test nhanh SARS-CoV-2 toàn dân. Đúng giờ hẹn đến địa điểm thực hiện các bước theo chỉ dẫn, mọi người ý thức tự giác chấp hành các khuyến cáo với mong muốn sẽ giúp ngành chuyên môn ngăn chặn “F0 lang thang” trên địa bàn, sớm đem cuộc sống bình thường trở lại…

Mọi người được hướng dẫn giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn, điền thông tin bổ sung, xếp hàng ngồi chờ đến lượt lấy mẫu. Bình thường những người hàng xóm gặp nhau tay bắt mặt mừng, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh thì đó là hành động không được phép. Nên dù giữ khoảng cách, ai nấy cũng cố trao nhau nụ cười qua ánh mắt và lời cầu chúc bình an, mạnh khỏe. Kết quả test nhanh không chỉ giúp ngành chuyên môn có giải pháp phù hợp ứng phó với dịch bệnh hữu hiệu hơn, mà còn giúp cho người dân tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm khuyến cáo của chính quyền địa phương, ngành chức năng để giữ vững “vùng xanh” cho gia đình, bà con, khu phố mình.

“Vét sạch F0” ra khỏi cộng đồng, sớm kiểm soát dịch COVID-19, đây là mục tiêu của BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh phối hợp tổ công tác của Bộ Y tế triển khai từ ngày 13/8. Theo kế hoạch này, Vĩnh Long sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân trên địa bàn tỉnh, trước hết là ở các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, theo phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp.

Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc qua sàng lọc trong cộng đồng, khu vực phong tỏa và test nhanh còn cao. Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung mọi nguồn lực, tận dụng thời gian giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát, nhất là phát hiện F0 trong cộng đồng.

Chủ động áp dụng các biện pháp bảo đảm đúng tinh thần có thể cao hơn, sớm hơn, cũng là tinh thần chỉ đạo theo Văn bản 5553 của Văn phòng Chính phủ, đề nghị UBND các tỉnh- thành -phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo để chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản theo phương châm “4 tại chỗ”. Khi đã thực hiện giãn cách xã hội phải đảm bảo đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Đối với các hộ gia đình, cần tăng cường giám sát y tế để bất kỳ người dân nào có triệu chứng đều được hỗ trợ y tế kịp thời… 

AN HƯƠNG