Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

08:29, 03/10/2024

(VLO) Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) và cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) qua VNeID trên toàn quốc. Hội nghị được trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, cấp huyện, cấp xã.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

Thời gian qua, Chính phủ chỉ đạo triển khai Đề án 06 và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai tích cực, mang lại hiệu quả cho người dân. Trong đó, giao 2 địa phương là Hà Nội và Thừa Thiên Huế thực hiện thí điểm 2 tiện ích về sổ SKĐT và cấp phiếu LLTP qua VNeID. Đây là 2 dịch vụ liên quan nhiều và trực tiếp tới người dân.

Về kết quả triển khai về sổ SKĐT, đến nay, đã tạo lập trên 32 triệu dữ liệu sổ SKĐT cho người dân, trong đó có trên 14,6 triệu công dân đã tích hợp sổ SKĐT trên VNeID với 12.518/12.693 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT (đạt 98,6%); dữ liệu đồng bộ liên thông qua BHXH để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả... Những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh.

Về triển khai cấp phiếu LLTP, sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm bước đầu đem lại thuận tiện và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Cụ thể, Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ cấp phiếu LLTP trên VNeID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu của 2 tỉnh.

Với nhu cầu cấp phiếu LLTP hàng năm là khoảng 2,6 triệu yêu cầu cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá hội nghị đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, triển khai các dịch vụ thiết yếu cho người dân. Và mục đích cuối cùng trong xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số là phục vụ Nhân dân.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh