"Vượt chướng ngại vật" đầu tư công

Cập nhật, 15:38, Thứ Tư, 30/08/2023 (GMT+7)

 

Việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt tỷ lệ thấp so tiến độ chung.
Việc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đạt tỷ lệ thấp so tiến độ chung.

Đến nay, nhiều công trình xây dựng cơ bản của tỉnh nói chung và xây dựng NTM nói riêng vẫn còn vướng mặt bằng, tiến độ xây dựng chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp… Để đưa các xã về đích “đúng hẹn”, đòi hỏi cần phải tập trung nhiều giải pháp, nguồn lực thực hiện.

Nhiều khó khăn

Là một trong những địa phương thực hiện lộ trình về đích xã NTM năm 2023, đến nay nhiều công trình NTM tại xã Thanh Đức (Long Hồ) còn vướng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như giải ngân hoàn thành các công trình NTM.

Trong đó, đường từ QL57 (khu nhà ở Hoàng Hảo) đến trung tâm hành chính xã mới (ấp Thanh Sơn, xã Thanh Đức) đã thực hiện khoảng 22% khối lượng theo hợp đồng, chậm so với cam kết, bởi còn một hộ không thống nhất bàn giao mặt bằng (dài 326m). Hiện, xã đang tiếp tục vận động, nếu không thống nhất sẽ xin ý kiến UBND huyện cắt bỏ đoạn này.

Nhà văn hóa, thể thao cụm ấp Long Hưng- Thanh Hưng- Hưng Quới- Long Quới (xã Thanh Đức) thì… phải chờ giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã Thanh Đức đã được ký hợp đồng thi công với thời gian thực hiện 180 ngày.

Tuy nhiên, công trình còn vướng mặt bằng. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh địa điểm xây dựng, chờ số liệu đo đạc của Sở TN-MT sẽ áp giá, họp dân lấy ý kiến dự thảo phương án và trình thẩm định, phê duyệt phương án.

Huyện Tam Bình có 8 công trình chuyển tiếp từ năm 2022 sang năm 2023, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 4 công trình; 2 công trình khối lượng hoàn thành 90-95%; 2 dự án có giá trị lớn khối lượng thực hiện khoảng 50%. Đó là, công trình Trường Mầm non Hoa Hồng (khởi công cuối năm 2022) và Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung (khởi công đầu năm 2023). Đây là 2 trong số các công trình xây dựng NTM của xã Mỹ Thạnh Trung.

Ông Lê Ngọc Đức- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, cho biết, công tác vận động người dân hiến đất xây dựng công trình còn nhiều khó khăn, phải kết hợp vận động nhiều lần, làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Đối với các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì có một vài hộ không thống nhất, yêu cầu bồi thường đất theo giá thị trường, đặc biệt là đối với những hộ ở đầu tuyến tiếp giáp với các trục đường có giá đất cao như công trình đường liên ấp từ ĐT904- Mỹ Thạnh Trung 2- Mỹ Thành- Bằng Tăng (xã Mỹ Thạnh Trung).

Trong 12 công trình xây dựng mới thuộc kế hoạch năm 2023 còn 2 công trình chưa thực hiện khởi công. Đó là công trình Trung tâm Thể thao Truyền hình huyện Tam Bình và công trình nâng cấp Hương lộ Cái Ngang (đoạn từ QL1 đến cầu Cái Ngang nhỏ). Do công trình thực hiện thiết kế 2 bước, chi phí thiết kế nằm trong hạn mức phải đấu thầu thiết kế, thời gian thực hiện hồ sơ kéo dài nên tiến độ triển khai chậm.

Ông Nguyễn Chí Quyết- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, cho hay: Kết quả giải ngân chung thuộc kế hoạch vốn đầu tư công đến hết tháng 7/2023 đạt thấp so kế hoạch, do hầu hết các dự án (10/13 dự án) thiết kế 2 bước.

Bên cạnh, phải tổ chức điều chỉnh nhân công, ca máy, điều chỉnh dự toán; phải lập thủ tục điều chỉnh chủ trương, quyết định phê duyệt… Ngoài ra, việc vận động nhân dân hiến đất còn khó khăn, từ đó tiến độ thực hiện còn chậm, dẫn đến có 5 dự án chưa khởi công và tỷ lệ giải ngân chung đạt thấp.

Cần tập trung nhiều giải pháp

Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, cho biết: Cuối năm 2022 thực hiện điều chỉnh nhân công, máy thi công và giá đất bồi thường, đã làm cho tổng mức đầu tư các công trình vượt so chủ trương ban đầu, trong khi nguồn vốn tỉnh hỗ trợ huyện không thay đổi, do đó nguồn vốn ngân sách huyện không thể cân đối để đối ứng thêm phần chênh lệch.

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, ông Võ Trung Sơn đề xuất HĐND tỉnh xem xét làm việc với UBND tỉnh và các sở để hỗ trợ huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM và huyện NTM giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, xem xét bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với các công trình để huyện đầu tư TT Long Hồ đạt đô thị văn minh và giúp huyện đạt huyện NTM đến năm 2025.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách, HĐND tỉnh, khuyến nghị từ nay đến cuối năm cần có những giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các công trình; chủ đầu tư phải tăng cường đi thực tế kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thi công, quyết toán hoàn thành dự án đúng tiến độ; đẩy nhanh công tác phối hợp tuyên tuyền, vận động, giải thích để tạo sự đồng thuận trong dân; rà soát lại tạm ứng xây dựng cơ bản; kiểm tra các công trình đã hoàn thành thì nhanh chóng bàn giao...

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, khuyến nghị, cần tập trung nhiều giải pháp triển khai thi công, tháo gỡ vướng mắc từng dự án, công trình; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng; giải quyết thấu tình đạt lý các đơn thư khiếu nại; tăng cường kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thi công, rà soát kỹ các công trình phần việc và có kế hoạch cụ thể; công trình hoàn thành đến đâu thì thanh toán, quyết toán đến đó. Đồng thời, tập trung quan tâm các công trình xây dựng NTM; phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị danh mục đầu tư năm 2024.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI