Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện

Cập nhật, 12:43, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

 

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động- TB- XH, ông Trịnh Minh Bình- đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đã chất vấn 2 vấn đề về giải pháp để triển khai tốt công tác an sinh xã hội; nguyên nhân việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa gắn với quy hoạch phát triển nhân lực, với quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành, địa phương và giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động- TB- XH Đào Ngọc Dung cho biết: Thời gian qua, công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện. Theo đó, bình quân những năm trước đây (trước năm 2021) ngành lao động, thương binh và xã hội cùng với các địa phương thông thường chỉ hỗ trợ trực tiếp được khoảng 1 triệu người thuộc các đối tượng thường xuyên do tác động ảnh hưởng thiên tai, lũ bão, dịch bệnh... nhưng 2 năm vừa qua, chúng ta đã hỗ trợ tới 68 triệu lượt người.

Có lẽ chưa bao giờ các địa phương cùng với các ngành làm tốt công tác an sinh xã hội như thời gian vừa qua. Các chính sách của chúng ta đến với người dân nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đây là một sự cố gắng rất lớn của các ngành, các cấp, nhất là các địa phương cũng như công tác kiểm tra, giám sát của từng cấp. Thời gian tới, ngành đánh giá kỹ tác động và cùng các ngành tìm chiến lược về an sinh xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Về quy hoạch giáo dục nghề nghiệp, các địa phương thời gian qua đã tiến hành một bước gắn với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội.

Chúng ta đã giảm 279 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và hầu như bây giờ các tỉnh trừ những tỉnh trọng điểm về kinh tế- xã hội, còn lại hầu hết các địa phương chỉ còn 1- 2 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa ngành, đa cấp. Hiện quy hoạch giáo dục nghề nghiệp đã từng bước ổn định, còn tới đây sẽ tiếp tục quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục, các bộ, ngành, đoàn thể.  

B.THANH- N.THANH (ghi)