Vĩnh Long cung cấp 5 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Cập nhật, 18:07, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

Trả lời chất vấn trước Quốc hội về nguồn cát cho xây dựng cao tốc Cần Thơ- Cà Mau; việc làm cầu cạn trên các tuyến này cũng như việc nghiên cứu sử dụng cát biển thay thế vào sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ GT- VT Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tính toán, để triển khai dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau cần 18 triệu m3 cát, thời gian triển khai dự án 3 năm.

Theo quy hoạch, khu vực ĐBSCL có khoảng 130 triệu m3 cát tập trung 3 tỉnh lớn là An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Trên cơ sở Bộ GT- VT và Bộ TN- MT làm việc trực tiếp với 3 tỉnh vừa qua, Thủ tướng đã giao cho các địa phương cung cấp vật liệu cho dự án. Trong đó, An Giang và Đồng Tháp cung cấp 7 triệu m3, Vĩnh Long sẽ cung cấp 5 triệu m3 cho tuyến cao tốc này.

Về ý kiến có nên làm cầu cạn tại các khu vực này hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng ban hành, khi làm cầu cạn sẽ khiến chi phí tăng 3- 3,1 lần, chưa kể vẫn phải thực hiện đường gom trong khi nguồn lực có hạn. Vì vậy, nếu có thể, Bộ GT-VT sẽ trình để thí điểm trong lần sau.

Liên quan việc nghiên cứu cát biển thay thế, Bộ trưởng cho biết, việc thí điểm đã triển khai các bước theo đúng quy chuẩn. Đồng thời đã thử nghiệm sử dụng thay thế 100% cát thông thường trên 1 số tuyến, đoạn tuyến đường bộ, đường tránh. Qua theo dõi quan trắc tiêu chí về lý hoá phù hợp với môi trường. Vấn đề chịu tải vẫn đang tiếp tục quan trắc từ nay đến cuối năm.

H.M