Sử dụng điện hợp lý mùa nắng nóng

Cập nhật, 16:49, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)
Vệ sinh, bảo trì trạm biến áp.
Vệ sinh, bảo trì trạm biến áp.

(VLO) Cả nước đang trải qua đợt nắng nóng trong năm 2023 với những đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Thời tiết đang nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình.

Đối với ngành điện lo trạm biến áp phải vận hành thường xuyên đầy tải, quá tải và có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Để đảm bảo cung ứng điện, cấp điện không bị gián đoạn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, BCĐ điều hành cung cấp điện tỉnh Vĩnh Long (UBND tỉnh) xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện.

Theo đó, BCĐ yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc.

Cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị (máy tính, máy in, máy photocopy...). Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.

Hạn chế sử dụng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân, vườn, hàng rào vào buổi tối. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để ché độ làm mát từ 26°C trở lên.

Đối với chiếu sáng công cộngáp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng, điều chỉnh thời gian bật, tắt thiết bị chiếu sáng công cộng hợp lý và áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng về đêm khi mật độ giao thông giảm, thiết lập thời gian đóng các đèn chiếu sáng phù hợp theo mùa.

Đối với hộ dùng điện sinh hoạt và cơ sở kinh doanh dịch vụ, khuyến khích sử dụng thiết bị tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, cài đặt chế độ làm mát từ 26°C trở lên hoặc đặt chế độ chênh lệch nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3- 5°C.

Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng. Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian cao điểm từ 17- 20 giờ hàng ngày.

Nâng cấp đường dây 3 pha nhánh Phong Thới, Vũng Liêm.
Nâng cấp đường dây 3 pha nhánh Phong Thới, Vũng Liêm.
Dự kiến tổng sản lượng điện nhận năm 2023 của tỉnh Vĩnh Long so với cùng kỳ năm 2022 tăng bình quân 7,25% (tăng 113,9 triệu kWh); ước là 1.686,7 triệu kWh, điện thương phẩm ước thực hiện 1.280,8 triệu kWh. Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện tỉnh Vĩnh Long giao Công ty Điện lực Vĩnh Long lập kế hoạch tiếp tục triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, ước thực hiện giảm >2,1% điện thương phẩm (25,5 triệu kWh); đồng thời có trách nhiệm cung cấp điện đầy đủ, ổn định, liên tục phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Các cơ sở dịch vụ, thương mại nhà hàng, khách sạn... giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối.

Các doanh nghiệp sản xuất sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.

Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm.

Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất. Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất và xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi hệ thống điện mất cân đối cung cầu…

Công ty Điện lực Vĩnh Long đã và đang thực hiện công tác đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp cải tạo lưới trạm để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng; nhưng do tình trạng nắng nóng kéo dài, hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức sử dụng điện tăng cao, nên có một số nơi đường dây, trạm biến áp phải vận hành thường xuyên đầy tải, quá tải dẫn tới xảy ra một số sự cố cục bộ trên lưới điện, đồng thời có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện trên diện rộng.

Để tránh nguy cơ sự cố lan rộng nhằm hạn chế tối thiểu tình trạng gián đoạn cung cấp điện, một số khu vực cần thiết phải tiết giảm chủ động để hệ thống điện được vận hành an toàn, Công ty Điện lực Vĩnh Long tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h.

Tuy nhiên để không gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng Công ty Điện lực rất mong nhận được chia sẻ và sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm của mọi người để cùng vượt qua khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại.

Những cách tiết kiệm điện:

- Trong khoảng thời gian cao điểm từ 9 giờ đến 11 giờ 30 và 17 giờ đến 20 giờ, chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết.

Mở cửa sổ trong lúc ngủ sẽ tận dụng được luồng khí mát từ gió trời và điều hòa không khí trong nhà của bạn.

- Rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị.

- Đặt tủ lạnh cách tường ít nhất 10cm. Hạn chế mở tủ lạnh vào những ngày này vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng khiến chúng phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập, gây tốn nhiều điện năng hơn.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN