Giải quyết được 80-90% vấn đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế

Cập nhật, 19:22, Thứ Bảy, 11/03/2023 (GMT+7)
Sở Y tế và bệnh viện đánh giá, 80-90% vấn đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế được giải quyết.
Sở Y tế và bệnh viện đánh giá, 80-90% vấn đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế được giải quyết.

(VLO) Ngày 10/3 Bộ Y tế tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 07/2023/ND-CP và Nghị quyết số 30/NQ-CP tới các Sở Y tế, bệnh viện, các cơ sở y tế. Hội nghị phổ biến các văn bản tháo gỡ “nút thắt” trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế kết nối điểm cầu Bộ Y tế đến gần 1.300 điểm cầu trên cả nước.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hai văn bản của Chính phủ vừa ban hành liên quan đến các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong thời gian hiện nay hết sức quan trọng, căn cơ. Tuy nhiên, những khó khăn không thể giải quyết triệt để ngay mà từng bước. Vì vậy, Bộ Y tế muốn lắng nghe những vướng mắc còn lại trong thực tiễn để tiếp tục ghi nhận và phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ.

Đại diện các Sở Y tế và bệnh viện đánh giá hiện 80-90% vướng mắc đã giải quyết, song các quy định mới chỉ có tính ngắn hạn. Việc gia hạn giấy phép đến hết năm 2024 hay cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Như vậy, nếu hết năm 2023 hay năm 2024 thì các khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc trang thiết bị y tế có thể lại tái diễn.

Một số ý kiến cũng băn khoăn cho rằng dù gỡ khó được yêu cầu 3 báo giá nhưng vẫn cần phải cẩn thận với tình huống liệu các doanh nghiệp có cung cấp báo giá sát với giá nhập hay không và nếu năm sau cơ sở cung cấp không trúng thầu hóa chất thì hệ thống máy cũ có được chuyển đến cơ sở khác để tái sử dụng?...

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến của đơn vị, cơ sở y tế về vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… cùng phối hợp với các bộ và báo cáo lên Chính phủ để giải quyết.

Đánh giá về Nghị định 07/NQ-CP ngày 03-3-2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 04-3-2023 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: đây là hai văn bản hết sức quan trọng, căn cơ, bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với một số nội dung. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, những khó khăn, vướng mắc không thể giải quyết triệt để ngay mà giải quyết từng bước.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN