Bộ GT - VT đề nghị 3 tỉnh ưu tiên nguồn vật liệu cát cho triển khai cao tốc

Cập nhật, 16:31, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

 

Theo Bộ GT - VT, các mỏ đáp ứng chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.
Theo Bộ GT - VT, các mỏ đáp ứng chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL về nguồn vật liệu phục vụ các dự án giao thông đường bộ trọng điểm, đặc biệt là vấn đề thiếu cát làm đường cao tốc mới đây, Bộ GT - VT cho biết đã đề nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu cát để đáp ứng tiến độ triển khai các dự cao tốc.

Theo Bộ GT - VT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn, hơn 47 triệu m3 và chủ yếu tập trung trong các năm 2023, 2024.

Trong đó, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và các dự án Mỹ An - Cao Lãnh và Cao Lãnh - An Hữu bố trí cơ bản đủ nguồn cát để thi công. Riêng 2 dự án thành phần đoạn từ TP Cần Thơ đến Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 18,5 triệu m3 hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Theo hồ sơ khảo sát vật liệu của dự án, khoảng 24 mỏ cát đang khai thác có chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhưng nếu chỉ tăng công suất khai thác thêm 50% trong 2 năm và dành 100% phần tăng thêm (khoảng 6,17 triệu m3) cho dự án thì vẫn chưa đáp ứng nhu cầu (khoảng 11,1 triệu m3 năm 2023 và 7,4 triệu m3 năm 2024).

Theo thống kê từ Cục Khoáng sản Việt Nam, đến nay khu vực ĐBSCL đã cấp phép 64 giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm (trong đó cát san lấp là 14 triệu m3). Tuy nhiên hiện nay, trữ lượng cát san lấp còn lại chỉ khoảng 37 triệu m3, trong đó một số giấy phép đã hết hạn, một số giấy phép không được gia hạn và nhiều mỏ có chất lượng không đáp ứng yêu cầu đắp nền đường.

Với việc các mỏ cát tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đáp ứng yêu cầu, Bộ GT - VT đã đề nghị các tỉnh ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu cát đáp ứng tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời, đề xuất Bộ TN - MT chủ trì làm việc với các địa phương trong khu vực để xác định trữ lượng cát đắp của từng tỉnh cung cấp cho dự án; hướng dẫn các địa phương giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai.

Tin, ảnh: N. HOÀNG