Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn dịp Tết

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

 

Cần theo dõi, vận hành các công trình thủy lợi để lấy nước ngọt và trữ nước.
Cần theo dõi, vận hành các công trình thủy lợi để lấy nước ngọt và trữ nước.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ ngày 16 - 17/1, độ mặn trên các sông chính trong tỉnh biến đổi chậm. Sau đó, từ 18 - 21/1, độ mặn có xu hướng tăng dần và đạt đỉnh vào ngày 21/1 ở mức thấp, sau đó xuống dần cho đến ngày 26/1.

Cụ thể, sông Cổ Chiên: xã Trung Thành Đông  (Vũng Liêm), cách cửa sông khoảng 50 - 52km, độ mặn cao nhất là 1,2 ‰ (xuất hiện ngày 21/1), sau đó giảm dần cho đến cuối tuần. Sông Hậu: xã Tích Thiện  (Trà Ôn), cách cửa sông khoảng 60 - 64km, độ mặn cao nhất là 0,3 ‰ (xuất hiện ngày 21/1), sau đó giảm dần cho đến cuối tuần.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán trùng với kỳ triều cao nước 30 tháng Chạp âl, do đó mặn có thể xâm nhập sâu hơn nữa, đồng thời sạt lở bờ sông có thể diễn biến phức tạp.

Ông Lưu Nhuận - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn cho biết: Để chủ động phòng, chống, ứng phó với diễn biến của sạt lở bờ sông và xâm nhập mặn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thường trực Ban Chỉ huy yêu cầu các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến về nguồn nước, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông (nhất là tại các điểm có nguy cơ bị sạt lở và đã sạt lở trong thời gian gần đây) trong dịp Tết.

Tranh thủ thời gian độ mặn cho phép, vận hành các công trình thủy lợi để lấy nước ngọt và trữ nước tối đa vào hệ thống kênh, rạch, mương, ao, hồ phục vụ sản xuất, dân sinh. Đối với cây trồng vụ Đông Xuân 2022 - 2023, tranh thủ nguồn nước ngọt đảm bảo để tưới cho diện tích đã xuống giống.

Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn tới các xã và người dân…

Tin, ảnh: NGUYÊN KHANG