Xây nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với đô thị hóa

Cập nhật, 17:57, Chủ Nhật, 15/01/2023 (GMT+7)
Nông thôn Bình Minh ngày càng tươi đẹp.
Nông thôn Bình Minh ngày càng tươi đẹp.

(VLO) Là đơn vị cấp huyện đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, cũng là đơn vị đầu tiên xây dựng thành công 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, TX Bình Minh là một trong những đơn vị tiên phong và là điểm sáng của tỉnh Vĩnh Long trong phong trào xây dựng NTM.

“Phát huy những thành quả đạt được, thị xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa”- ông Nguyễn Thanh Cần - Chủ tịch UBND TX Bình Minh chia sẻ.

Nâng thu nhập, xây NTM nâng cao

Khoảng 5 năm trước, anh Nguyễn Minh Toàn - ấp Hóa Thành 2 (xã Đông Thành) đầu tư khoảng 1 tỷ đồng mua 10 công ruộng và quyết định cuốc đất lên vườn trong khi xung quanh làm lúa.

Hiện anh Toàn trồng 7 công chanh không hạt và 3 công mít ruột đỏ. Riêng đối với chanh không hạt thì khá dễ trồng, công chăm sóc và chi phí đầu tư khá nhẹ, trồng khoảng 2 năm thì cho trái.

Hiện vườn chanh cho thu hoạch quanh năm khoảng 1 tấn/tháng. Sản phẩm được một công ty thu mua với giá cao hơn thị trường và khá ổn định so một số nông sản khác. Với giá bán 12.000 - 21.000 đ/kg,
cây trồng này cho lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng.

Với 12 năm gắn bó và bằng tình yêu với cây thanh trà, ông Huỳnh Văn Cập ở ấp Đông Hòa 2 (xã Đông Thành) đã tuyển chọn giống cây cho trái chất lượng để phát triển diện tích trồng thanh trà và xây dựng nhãn hiệu thanh trà ngọt Năm Cập.

Ông cũng đứng ra kêu gọi những người cùng chí hướng thành lập HTX Thanh trà ngọt Đông Thành. Hiện, HTX có 10 thành viên tham gia, diện tích hơn 10,2ha.

Bên cạnh bán trái thanh trà, HTX còn bán cây giống từ nhánh chiết, cho lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng/năm. Thu nhập thành viên 20 - 40 triệu đồng/tháng.

Giúp người dân nâng cao thu nhập làm tiền đề để TX Bình Minh huy động nguồn lực trong nhân dân.
Giúp người dân nâng cao thu nhập làm tiền đề để TX Bình Minh huy động nguồn lực trong nhân dân.

Ông Năm Cập cho biết: “Trái thanh trà hiện không đủ để bán, tiềm năng còn rất lớn. Từ khi thành lập HTX đến nay, hoạt động từng bước vững hơn. Sắp tới HTX sẽ có thêm nhiều thành viên tham gia và sẽ mở rộng diện tích. Chúng tôi cũng dự kiến sẽ đưa sản phẩm vào siêu thị để nâng giá trị trái thanh trà”.

Ông Sơn Rưa - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thành cho biết: Năm 2015, khi xã về đích NTM, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 45 triệu đồng/năm.

Để giúp người dân nâng chất tiêu chí thu nhập theo chuẩn NTM nâng cao (62 triệu đồng/người/năm trở lên), xã đã phối hợp với các phòng, trung tâm của thị xã và các viện, trường mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt...

Trong đó cây chanh không hạt và thanh trà đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, địa phương đang xây dựng sản phẩm OCOP đối với cây thanh trà.

Theo ông Sơn Rưa, thời gian qua xã Đông Thành luôn có sự quan tâm đầu tư nâng chất từng tiêu chí. Năm 2022, Thị ủy, UBND thị xã chọn xã Đông Thạnh làm điểm xây xã NTM nâng cao, xã Đông Thành là xã diện.

Nhờ cả hệ thống chính trị quyết tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ, đã đưa xã “cán đích” NTM nâng cao theo lộ trình đề ra. Bên cạnh, xã cũng xây dựng ấp Đông Hưng 3 đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu.

Huy động tất cả nguồn lực xây nông thôn đổi mới

Ông Nguyễn Thanh Cần - Chủ tịch UBND TX Bình Minh cho biết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí xã NTM và thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện vào cuối năm 2017, TX Bình Minh đã chuyển trọng tâm sang xây dựng xã NTM nâng cao và ấp NTM kiểu mẫu. Đến cuối năm 2022, thị xã có 5/5 xã đạt NTM nâng cao và 8 ấp NTM kiểu mẫu.

TX Bình Minh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững.
TX Bình Minh đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững.

Chủ tịch UBND TX Bình Minh chia sẻ, đạt được kết quả như trên là nhờ: làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM.

Bên cạnh, thị xã luôn tập trung nâng cao vai trò của hệ thống chính trị và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đối với phong trào xây dựng NTM.

Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân.

Đồng thời, phát huy dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. BCĐ thị xã đã huy động tất cả nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM, nhất là nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của người dân.

Việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong chương trình xây dựng NTM đã đảm bảo dân chủ, người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch.

Song song đó, đa dạng hóa các loại hình sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao thu nhập cho người dân làm tiền đề để huy động nguồn lực trong nhân dân. Thị xã cũng tăng cường tập huấn để có lực lượng chuyên sâu trong xây dựng NTM.

Ngoài ra, UBND thị xã thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban thường kỳ để đánh giá kết quả thực hiện đạt đến đâu để có ý kiến chỉ đạo sát sao, thực hiện quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM, tranh thủ sự hỗ trợ và giúp đỡ từ các sở, ban, ngành tỉnh.

“Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025” - ông Nguyễn Thanh Cần chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Cần - Chủ tịch UBND TX Bình Minh

Thị xã đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Triển khai thực hiện tốt phong trào “Bình Minh chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Năm 2023, phấn đấu 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 5 ấp đạt NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững. Thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, các chính sách về việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng NTM. Xây dựng các mô hình ấp thông minh, xã kiểu mẫu.

Bên cạnh, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước, đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính. Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn bình yên, đoàn kết, đồng thuận, kỷ cương. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực thi pháp luật để người dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Tập trung huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để xây dựng NTM. Khuyến khích các mô hình người dân tự chủ, tự làm, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác các cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa cơ sở…

 Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI - TUYẾT HIỀN