Tài khoản định danh điện tử - nhiều tiện ích

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 01/12/2022 (GMT+7)
Lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại CCCD.
Lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại CCCD.

(VLO) Từ 25/2, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân trên phạm vi toàn quốc. Tài khoản ĐDĐT có ý nghĩa quan trọng, mang đến những lợi ích cụ thể cho mỗi công dân trong giao dịch hành chính công như: tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thủ tục…

Nhiều tiện ích

Tài khoản ĐDĐT có thể được hiểu là “ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin CCCD hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng, thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Hiện nay, tất cả giao dịch hành chính của người dân đã được quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính xuất trình các giấy tờ như giấy phép lái xe, BHYT, đăng ký xe, thẻ CCCD thì việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Tài khoản ĐDĐT là một tài khoản bao gồm: Tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân).

Tài khoản ĐDĐT được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo.

Việc sử dụng tài khoản ĐDĐT mang lại nhiều lợi ích như: Khi thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia), các thông tin sẽ được tự động điền vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải khai báo hoặc điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Bên cạnh đó, người dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID.
Công dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID.

Đồng thời, người dân có thể thay thế CCCD vật lý và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHXH, BHYT,…

Bên cạnh, từ ngày 20/10, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử có hiệu lực thi hành, quy định tài khoản ĐDĐT có giá trị như thẻ CCCD gắn chíp trong quá trình xuất trình các thủ tục hành chính trong giao dịch của người dân.

Tài khoản ĐDĐT có 2 mức độ, trong đó mức độ 1 bao gồm các thông tin: số định danh cá nhân, họ tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính và ảnh chân dung. Mức độ 2 bao gồm các thông tin như mức độ 1 và vân tay.

Ở mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản ĐDĐT tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), qua triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, toàn tỉnh đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 1,2 triệu phiếu thông tin dân cư.

Và từ các nguồn thông tin trên cơ sở dữ liệu về dân cư đã được “làm sạch”, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1 triệu hồ sơ cấp CCCD, trong đó có hơn 20.000 trường hợp đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1, thu nhận hơn 39.000 hồ sơ ĐDĐT mức độ 2.

Theo Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản ĐDĐT thông qua ứng dụng ĐDĐT. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản ĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Anh Trương Hoàng Minh (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) vừa đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện thủ tục cấp mới CCCD và đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2.

Anh cho biết: Qua nắm bắt các thông tin tuyên truyền ở địa phương và các phương tiện truyền thông, tôi đến cơ quan công an xin cấp mới CCCD và đăng ký luôn tài khoản ĐDĐT mức độ 2, trong đó tích hợp các thông tin về BHYT, giấy phép lái xe.

Hiện chưa có nhu cầu sử dụng nhưng tôi chủ động đăng ký để sau này thực hiện các thủ tục hành chính không phải xuất trình nhiều loại giấy tờ cá nhân, vừa rườm rà lại mất nhiều thời gian kê khai.

Để tạo điều kiện cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT, Công an huyện Mang Thít vừa thông báo sẽ bố trí lực lượng, phương tiện làm việc từ 7 - 21 giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật, liên tục các ngày từ 1 - 31/12.

Công an huyện cũng thông báo công dân khi đến làm thẻ CCCD cần mang theo các loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, BHYT, BHXH,… để được tích hợp vào tài khoản ĐDĐT mức độ 2.

Tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, thị, thành đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại CCCD.

Công dân đến liên hệ được cán bộ hướng dẫn quy trình, bổ sung các loại giấy tờ cần thiết, đảm bảo nhanh, gọn, không phải chờ đợi lâu.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Hải - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, để tiếp tục duy trì và phát huy giá trị của Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, lực lượng công an sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp bổ sung, thường xuyên cập nhật, đảm bảo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 1 trên ứng dụng VNeID được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng VneID.

- Bước 2: Kê khai các thông tin cá nhân theo yêu cầu. Trong đó, số định danh cá nhân chính là 12 số trên thẻ CCCD.

- Bước 3: Hệ thống định danh và xác thực điện tử sẽ so sánh đối chiếu tự động thông tin. Nếu trùng khớp sẽ tạo lập tài khoản ĐDĐT đồng thời gửi yêu cầu kích hoạt đến số điện thoại hoặc email đã đăng ký.

- Bước 4: Thực hiện việc kích hoạt theo yêu cầu, sau đó công dân vào ứng dụng VNeID để kích hoạt và sử dụng.

Đối với đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 2, công dân cần đến trực tiếp cơ quan công an. Khi đi công dân cần mang theo các loại giấy tờ như: giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, BHYT, BHXH,… để tích hợp vào tài khoản của mình.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH - TẤN ANH