Phỏng vấn

Việc rao bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai là chưa đúng quy định

Cập nhật, 10:45, Thứ Ba, 19/07/2022 (GMT+7)
Hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án nhà ở xã hội (NƠXH), các nhà đầu tư đang triển khai thực hiện và các dự án này chưa đủ điều kiện được bán. Tuy nhiên, thời gian qua, một số đối tượng phát tờ rơi và đăng tin trên các trang mạng xã hội để rao bán NƠXH hình thành trong tương lai thông qua hình thức phiếu giữ chỗ, văn bản thỏa thuận đăng ký nguyện vọng.
 
Phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Long (ảnh) xoay quanh vấn đề này.
 
* Thưa ông, xin ông cho biết việc phát tờ rơi và đăng tin trên các trang mạng xã hội để quảng cáo, rao bán NƠXH hình thành trong tương lai trên địa bàn tỉnh thời gian qua có đúng quy định không?
 
Như chúng ta đã biết, NƠXH là “nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở” nên sẽ được Nhà nước quản lý chặt chẽ cả về chất lượng, tiêu chuẩn, giá bán và đối tượng mua nhà. Do đó, việc chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng và bán nhà khi chưa hoàn thành xây dựng (còn gọi là kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai), theo quy định chỉ thực hiện sau khi được Sở Xây dựng kiểm tra pháp lý, tiến độ dự án và bắt buộc phải có văn bản thông báo về việc NƠXH hình thành tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Ngoài ra, khi đáp ứng điều kiện vừa nêu, chủ đầu tư cũng không được phép bán tùy tiện mà chỉ được bán, huy động vốn của đối tượng theo quy định, với giá bán tối đa theo giá trần đã được Sở Xây dựng thẩm định, trình phê duyệt.
 
Đối với các dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh, thời gian vừa qua dù chưa được Sở Xây dựng thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, nhưng có một số đối tượng tổ chức phát tờ rơi và đăng tin trên các trang mạng xã hội để quảng cáo, rao bán. Qua xác minh của Thanh tra sở, những thông tin rao bán, đăng tải này chưa chính xác, tự thay đổi tên dự án, tự định giá bán và đưa ra một số phương thức giới thiệu, khuyến mại để thu hút khách hàng. Có trường hợp còn thu tiền trước của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. 
 
Những hoạt động này đã vi phạm hành chính theo các quy định về lĩnh vực quảng cáo (treo quảng cáo, phát tờ rơi,…), công nghệ thông tin (rao bán, đăng tải thông tin trên mạng xã hội) và kinh doanh bất động sản. Căn cứ theo quy định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ, chủ đầu tư có thể bị xử phạt từ 400-600 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện quy định; xử phạt từ 800.000.000- 1.000.000.000đ đối với hành vi huy động vốn không đúng quy định. Xử phạt từ 200- 250 triệu đồng đối với sàn giao dịch có hành vi đưa bất động sản lên sàn giao dịch nhưng không đủ điều kiện theo quy định và đối với tổ chức, cá nhân môi giới có hành vi không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ hoặc không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.
 
* Xin ông cho biết hướng xử lý của ngành chức năng về tình trạng trên?
 
Để xử lý tình trạng trên, Ban Giám đốc Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra làm việc, xử lý vi phạm về hành chính và yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh, chấm dứt hành vi vi phạm. Đồng thời, sở cũng đã đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các đối tượng đăng tải thông tin trên mạng xã hội, treo quảng cáo, phát tờ rơi rao bán NƠXH hình thành trong tương lai chưa đúng quy định.
 
* NƠXH đang là nhu cầu bức thiết của người có thu nhập thấp, hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai các dự án NƠXH nào, thưa ông? 
 
Thực hiện chương trình và kế hoạch phát triển các dự án NƠXH giai đoạn 2021- 2025 thì trên địa bàn tỉnh hiện có 4 dự án đang triển khai trên địa bàn TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và huyện Long Hồ. Cụ thể:
 
+ Dự án NƠXH khu Tái định cư Phường 4, TP Vĩnh Long do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Lợi My 2 làm chủ đầu tư, quy mô 300 căn hộ nhà chung cư. 
+ NƠXH Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ do Công ty TNHH 1TV Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Hồng Trung làm chủ đầu tư, quy mô 371 căn hộ nhà chung cư.
 
+ NƠXH HQC Hòa Phú tại xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ do Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Mê Kông làm chủ đầu tư, quy mô 80 căn nhà liền kề và 500 căn hộ chung cư.
 
+ NƠXH KCN Bình Minh (khu chung cư CC1, CC2, CC3, CC4), quy mô 1.863 căn nhà ở chung cư.
 
Còn lại hơn 8 dự án NƠXH dự kiến triển khai trong thời gian tới năm 2025. Các dự án nhằm cung cấp NƠXH cho các đối tượng và điều kiện được quy định tại Điều 49, Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014, với 3 hình thức: bán, cho thuê và cho thuê mua để giải quyết nhu cầu nhà ở. Bên cạnh, nhằm cung ứng chỗ ở giá rẻ cho công nhân tại KCN Hòa Phú và KCN Bình Minh.
 
* Xin ông cho biết tiến độ của những dự án NƠXH này và những lưu ý đối với người dân có nhu cầu mua NƠXH? 
 
NƠXH đang là nhu cầu cấp thiết của người dân nên Tỉnh ủy, UBND, Sở Xây dựng luôn hỗ trợ, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn để các chủ đầu tư tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, đến nay 4 dự án NƠXH đang triển khai đều chậm tiến độ so kế hoạch đề ra. Do đó, cả 4 dự án chưa được bán nhà ở hình thành trong tương lai.
Hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án nhà ở xã hội nhưng chưa đủ điều kiện được bán. Trong ảnh: Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn TP Vĩnh Long.
Hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án nhà ở xã hội nhưng chưa đủ điều kiện được bán. Trong ảnh: Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn TP Vĩnh Long.
Theo đó, người dân có nhu cầu mua NƠXH lưu ý thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thời điểm mở bán NƠXH và tìm hiểu về thủ tục pháp lý của dự án (đặc biệt là có văn bản thông báo về việc NƠXH hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua của Sở Xây dựng) và tìm hiểu rõ về đối tượng và điều kiện được mua. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật hiện hành thì chỉ có chủ đầu tư mới có quyền ký hợp đồng mua bán, đặt cọc các giao dịch về nhà ở với khách hàng. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án, không nên thực hiện ký kết các hợp đồng giao dịch hoặc đặt cọc mua nhà với các tổ chức, cá nhân khác để tránh xảy ra tranh chấp và nguy cơ mất tiền cọc.
 
* Cảm ơn ông!
TUYẾT HIỀN (thực hiện)