Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh bế mạc, thông qua 32 nghị quyết

Cập nhật, 11:58, Thứ Sáu, 15/07/2022 (GMT+7)

 

Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm phát biểu bế mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm phát biểu bế mạc kỳ họp

(VLO) Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, sáng ngày 15/7, kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, qua mỗi kỳ họp, với tinh thần tiếp tục đổi mới và luôn tự hoàn thiện, HĐND tỉnh có thêm những kinh nghiệm để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn và sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm; từ đó đánh giá những kết quả đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong các ngành, các lĩnh vực, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm, dự báo những thuận lợi, nguy cơ, thách thức và đề xuất các giải pháp khả thi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2022.

Qua tổng hợp tại các phiên thảo luận, đã có gần 120 lượt đại biểu phát biểu ý kiến. Các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19, với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng: GRDP tăng 6,69%; giá trị nông- lâm- thủy sản ước tăng 2,62%; công nghiệp- xây dựng tăng 11,78%; dịch vụ tăng 7,37%; thu ngân sách đạt 57,82% dự toán; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 385 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ năm 2021. Hoạt động doanh nghiệp tiếp tục phục hồi, nhất là du lịch có nhiều khởi sắc. Đời sống, việc làm, an sinh và phúc lợi xã hội; quân sự, quốc phòng địa phương; an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

32 nghị quyết được thông qua với sự thống nhất cao của các đại biểu
32 nghị quyết được thông qua với sự thống nhất cao của các đại biểu

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 32 nghị quyết và đã quyết định nhiều chủ trương, giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để UBND tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai, nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để đạt được nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, nhằm khơi dậy mọi tiềm năng, động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Phần chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm với tinh thần xây dựng cao. Giám đốc các sở: Nội vụ; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính và với sự tham gia trả lời của lãnh đạo ngành, về các lĩnh vực: y tế; phát triển dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân sách đã cho thấy các vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn làm nội dung chất vấn là ‘‘đúng và trúng”, vừa có tính thời sự, cấp bách trước mắt, vừa mang tính lâu dài.

HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện quyết liệt những cam kết cụ thể về những việc phải làm và thời hạn hoàn thành để tạo sự chuyển biến thật sự đối với lĩnh vực được chất vấn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và cử tri tỉnh nhà. Đây là cơ sở để HĐND tỉnh giám sát lại và xem xét lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp cuối năm giữa nhiệm kỳ.

Chủ tịch HĐND tỉnh- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, với kết quả của kỳ họp thứ 4 và các nghị quyết được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh và giám sát của HĐND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2022 và giai đoạn 2021- 2025 đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững, đời sống nhân dân sẽ được nâng lên, niềm tin của nhân dân ngày càng được củng cố.

Xem video.

 

Tin, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN