Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ

Cập nhật, 13:18, Thứ Tư, 04/05/2022 (GMT+7)

 

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2021.
Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2021.

(VLO) Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh đánh giá: Năm 2021, công tác CCHC đạt được nhiều kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Nâng cao hiệu quả công tác CCHC

Năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

Trong đó, trọng tâm là thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng công khai, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian thực hiện cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

Theo ông Trần Minh Khởi- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2021, Sở đã rút ngắn TTHC từ 1- 2 ngày so với quy định. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng thời hạn được tăng lên, đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, giải quyết đúng hạn 99,85% số hồ sơ tiếp nhận.

Bên cạnh, sở cũng hoàn thiện trang thông tin điện tử, thực hiện công khai đầy đủ kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, các TTHC có quy định cụ thể thời gian giải quyết, thành phần hồ sơ, những thông tin về hoạt động của ngành.

Xây dựng xong cơ sở dữ liệu địa chính toàn tỉnh, được quản lý bằng phần mềm ViLIS 2.0 đã và đang khai thác, sử dụng hiệu quả tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh…

Để duy trì chỉ số CCHC, theo bà Đặng Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn, hàng năm UBND huyện xây dựng kế hoạch CCHC và triển khai đến các cơ quan, đơn vị để thực hiện. Phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, các văn bản phối hợp các sở, ngành tỉnh thực hiện nhiệm vụ trong năm.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, công khai các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu và thực hiện đúng quy trình thủ tục, từ đó công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đi vào nề nếp, thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nâng tỷ lệ TTHC của UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp nhận trong năm được giải quyết đúng hạn… Kết quả, năm qua, chỉ số CCHC của UBND huyện xếp vị trí thứ nhất trong các huyện, thị, xã, thành phố.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem làm khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình CCHC và triển khai chính phủ điện tử. Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, địa phương với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tỉnh có 1.081 dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4, chiếm 63,7%
tổng TTHC.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, năm 2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận hơn 590.800 hồ sơ.

Cụ thể, các sở, ban, ngành tỉnh tiếp nhận hơn 39.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến là hơn 14.300 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 36,6%. Cơ quan ngành dọc tiếp nhận hơn 551.700 hồ sơ, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến là hơn 534.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,8%...

“Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mang lại chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, giúp duy trì hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân”- ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Nhiệm vụ không thể không làm, làm phải hiệu quả

Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.
Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Năm qua, mặc dù trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh nhưng công tác CCHC vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được các cơ quan, đơn vị tham mưu ban hành kịp thời, đồng bộ, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

TTHC được các cơ quan, đơn vị tham mưu công bố kịp thời, thường xuyên rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm thời gian giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi những quy định về TTHC không còn phù hợp gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngày càng được nâng cao về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị từng bước được đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn…

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến công tác CCHC. Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành có kết quả trung bình đạt thấp hơn so với năm trước đó. Nhiều cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân còn chậm trễ không thực hiện việc xin lỗi…

Năm 2021, chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành tỉnh điểm trung bình đạt 90,65 điểm, trong đó, Văn phòng UBND tỉnh xếp vị trí thứ nhất với chỉ số đạt 98,30 điểm. Chỉ số CCHC của các huyện, thị, xã, thành phố điểm trung bình đạt 87,67 điểm, trong đó, UBND huyện Trà Ôn xếp vị trí thứ nhất với điểm số đạt 90,26 điểm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, đơn vị phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC.

Trong đó, phải xác định công tác CCHC vừa là nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không thể không làm, khi làm thì phải có hiệu quả.

Người đứng đầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác CCHC ở đơn vị, địa phương mình.

Cần tiếp tục, thường xuyên rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC, kiến nghị bãi bỏ các TTHC không còn hiệu lực để tránh gây trở ngại, khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Trung nhấn mạnh, cần nâng cao hiệu quả mô hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là tập trung triển khai dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, có phát sinh nhiều hồ sơ và phải thực hiện tốt các giải pháp để nâng cao được hiệu quả trong việc giải quyết TTHC công ở mức độ 3, 4 với tỷ lệ cao hơn.

Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, phẩm chất, đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ