Kết nối phố

Dấu ấn thành phố 30 năm

Cập nhật, 20:07, Thứ Ba, 03/05/2022 (GMT+7)

(VLO) 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992- 2022) đã tạo dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực; đô thị ngày càng khang trang, kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân ngày một nâng lên, đánh dấu chặng đường phát triển đưa thành phố lên tầm cao mới.

Đô thị TP Vĩnh Long những ngày đầu chia tách được đánh giá còn khá đơn điệu. Đến giai đoạn 2005- 2010 bắt đầu hình thành một số dự án quan trọng về nhà ở và thương mại, như: chung cư 4 tầng đường Phạm Thái Bường; khu nhà phố- thương mại cao cấp An Bình, khu nhà ở cao cấp Tân Thành…

Năm 2009, Chính phủ ra nghị định thành lập TP Vĩnh Long trực thuộc tỉnh, là cơ sở để thành phố tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng theo hướng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại.

Có rất nhiều tuyến đường, bờ kè được đầu tư và đưa vào sử dụng, cùng hàng loạt công trình kiến trúc cao tầng mọc lên. Đổi thay rõ nét thể hiện ở hệ thống giao thông “kết nối” với nhiều tuyến đường đi qua biến ruộng đồng thành phố xá.

Năm 2020, TP Vĩnh Long được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Vĩnh Long. Theo quy hoạch xây dựng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định TP Vĩnh Long sẽ là đô thị hạt nhân nằm trong vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long.

Đây là vùng phát triển kinh tế động lực của tỉnh với thế mạnh của vùng là phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, trung tâm giáo dục- đào tạo; trung tâm du lịch, giải trí chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc gia. Qua đó, góp phần tạo điểm nhấn về không gian, kiến trúc cảnh quan đô thị, đời sống vật chất tinh thần của người dân tiếp tục được nâng cao hơn trong thời gian tới.

N. HOÀNG