Xã về đích, góp phần cùng huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật, 13:20, Thứ Tư, 04/05/2022 (GMT+7)

 

Thủy lợi được đầu tư khép kín, giúp ông Tua và nông dân chủ động sản xuất.
Thủy lợi được đầu tư khép kín, giúp ông Tua và nông dân chủ động sản xuất.

(VLO) Vượt qua khó khăn của địa phương có điểm xuất phát thấp, có sự điều chỉnh về địa giới hành chính và thay đổi nhân sự… với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, đã đưa xã Thành Lợi “cán đích” nông thôn mới (NTM) với 9/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn.

Qua đây, góp phần cùng huyện Bình Tân hoàn thành mục tiêu xây 9/9 xã đạt chuẩn NTM, tiến tới đưa huyện về đích NTM trong năm 2022.

Huy động nguồn lực ngoài ngân sách gần 78 tỷ đồng

Thành Lợi là xã nông nghiệp của huyện Bình Tân, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nghề nông, nhưng giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định; thiên tai, dịch bệnh vẫn còn xảy ra; lực lượng lao động chưa qua đào tạo nhiều… đã tác động lớn đến kinh tế địa phương, ảnh hưởng đến thu nhập người dân.

Vượt qua những khó khăn đó, cuối năm 2021, xã Thành Lợi cùng với xã Tân Thành và Tân An Thạnh đồng loạt về đích NTM.

“Mỗi xã hoàn thành tốt nhiệm vụ là góp phần cho huyện Bình Tân được công nhận đạt chuẩn NTM”- ông Bùi Văn Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Tân nhận định.

Theo ông Bùi Văn Ngọc, để thực hiện được 19 tiêu chí, hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM, việc đầu tư các công trình trên các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… là một trong những nội dung quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, đưa đời sống người dân ngày càng tốt hơn. “Đây là những nội dung cần có nguồn lực, kinh phí đầu tư mới có thể thực hiện được”- ông Ngọc nói.

Bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân đã đóng góp gần 78 tỷ đồng, chiếm hơn 34% tổng nguồn lực xây NTM, góp phần không nhỏ để hoàn thành các tiêu chí NTM. Đến nay, các tuyến đường liên ấp, liên xóm được đầu tư hoàn thiện.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư khép kín, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu và phục vụ đời sống dân sinh. Cơ sở vật chất văn hóa được xây mới khang trang, nhiều hoạt động văn hóa- văn nghệ được triển khai, có điểm vui chơi giải trí, luyện tập thể dục- thể thao… thu hút người dân tham gia và thụ hưởng.

Nông thôn đổi mới và phát triển

Nhìn thấy trụ sở làm việc xã, ấp, trường học, trạm y tế… được xây dựng khang trang, điện thắp sáng, nước sạch về đến mọi nhà, ông Ngô Văn Tua- ấp Thành An thốt lên rằng: “Chưa bao giờ người dân chúng tôi thấy vui mừng như ngày hôm nay, ước mơ bao đời của người dân chúng tôi đã trở thành hiện thực, xin cảm ơn Đảng và Nhà nước đã đem đến cho chúng tôi một cuộc sống tốt đẹp, ấm no”.

Thời gian qua, ông Tua cùng các hộ dân trong xã được tiếp cận các lớp tập huấn, hội thảo về sản xuất nông nghiệp và “đã thấy được hiệu quả qua từng năm khi áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất”.

Trong thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất, HTX Nông nghiệp dịch vụ Thành Đông được thành lập do ông Ngô Văn Tua làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX.

HTX hiện có 13 thành viên tham gia với diện tích 13ha. Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, các thành viên của HTX cùng nhiều nông dân đã chuyển đất rẫy, đất lúa lên vườn trồng thanh long, mít, nhãn...

“Sắp tới HTX sẽ hợp đồng cung ứng nông sản cho các công ty ở tỉnh Tiền Giang”- ông Tua dự tính. Bằng uy tín của mình, ông Tua tham gia cùng địa phương vận động tuyên truyền về chủ trương của Đảng trong xây dựng NTM.

Trong đó, giải thích rõ cho người dân hiểu phần việc nào của Nhà nước, phần việc nào do dân làm, để từ đó người dân hiểu và chung tay thực hiện.

Ông Tua còn vận động người dân không xả rác, chung tay bảo vệ môi trường, cùng nhau xây dựng tuyến đường hoa liên ấp Thành An- Thành Khương, điểm tô bởi bông trang và cây cảnh, tạo sự xanh mát và làm đẹp cảnh quan.

“Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, đưa doanh nghiệp lớn về địa phương, giúp nông dân tiêu thụ nông sản chủ lực là các loại cây ăn trái và rau màu; tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao”- ông Tua bày tỏ.

Ông Bùi Văn Ngọc lưu ý xã Thành Lợi tìm hiểu và nghiên cứu, học tập, áp dụng các mô hình tiên tiến; chú ý các giải pháp phát triển sản xuất- kinh doanh; thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị; mở rộng các loại hình dịch vụ, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp, tạo việc làm mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Ông Huỳnh Minh Hào- Chủ tịch UBND xã Thành Lợi

Qua triển khai xây dựng NTM, kinh tế của xã phát triển đáng kể, thể hiện qua sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Văn hóa- xã hội phát triển, bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

---

 Ông Lê Tấn Lộc- Bí thư Đảng ủy xã Thành Lợi

Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất- kinh doanh, nâng cao thu nhập. Đẩy mạnh ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ với mục đích cao nhất là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI