Vĩnh Long đóng 2 cống lớn Vũng Liêm và Cái Tôm để ngăn mặn

Cập nhật, 12:05, Thứ Ba, 15/03/2022 (GMT+7)

Đây là 2 công trình thủy lợi lớn phục vụ tưới tiêu cho tỉnh Vĩnh Long và một phần đất nông nghiệp của tỉnh Trà Vinh với tổng diện tích hơn 28.000 ha chủ yếu là trồng lúa và cây ăn trái.

Phòng NN-PTNT huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã cho đóng cống Vũng Liêm và cống Cái Tôm để ngăn nước mặn tràn vào.

Cống Vũng Liêm đã được đóng
Cống Vũng Liêm đã được đóng

Theo số liệu độ mặn đo được mấy ngày qua tại vàm Nàng Âm là 1‰, vàm Vũng Liêm 0,5‰ (xã Trung Thành Đông, huyện Vũng Liêm). Đây là độ mặn đã vượt ngưỡng cho phép. Để đảm bảo ngăn mặn phục vụ sản xuất, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT và Tổ vận hành cống Vũng Liêm thực hiện việc đóng cống Vũng Liêm và cống Cái Tôm.

Theo phòng NN-PTNT huyện Vũng Liêm, khi nước ròng mỗi ngày cống Vũng Liêm được phép mở 1 lần, mỗi lần mở 1 tiếng đồng hồ để lưu thông thủy. Đối với cống Cái Tôm sẽ đóng suốt thời gian này, khi độ mặn giảm dưới 0,5‰ sẽ có thông báo sau.

Theo số liệu độ mặn đo được mấy ngày qua tại vàm Nàng Âm là 1‰.
Theo số liệu độ mặn đo được mấy ngày qua tại vàm Nàng Âm là 1‰.

Lịch đóng cống Vũng Liêm và cống Cái Tôm đã được chính quyền địa phương thông báo đến người dân vùng ảnh hưởng của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long biết để chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Văn Thới, một nông dân ở xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm cho biết: "Nông dân chúng tôi rất là lo ngại  vì cây sầu riêng rất mẫn cảm với nước mặn. Mặn lên bà con chúng tôi thông báo với nhau là đóng cống lại để trữ nước ngọt để tưới tạm thời trong thời gian nước mặn"./.

Theo Chanh Tuy/VOV